Dịch Covid-19: Kết thúc năm học sớm, học sinh có bị thiệt thòi?

06/05/2021 18:01 GMT+7

Việc Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị với UBND TP.HCM cho học sinh ngưng đến trường từ ngày 10.5 là hợp lý và rất cần thiết trước diễn biến của dịch Covid-19 .

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp những ngày qua và TP.HCM luôn là điểm nóng. Do đó, việc cho học sinh ngưng đến trường sẽ giúp hạn chế rất nhiều nguy cơ lây nhiễm cho học sinh lẫn phụ huynh. Tuy nhiên, việc các trường ở TP.HCM kết thúc học kỳ 2 sớm hơn có ảnh hưởng đến kế hoạch năm học hay không? Và học sinh có bị thiệt thòi hay không?

Học sinh toàn TP.HCM ngừng đến trường từ ngày 10.5 để phòng Covid-19

Ủng hộ kết thúc năm học sớm

Theo kế hoạch năm học của Sở GD-ĐT TP.HCM từ đầu năm nay thì năm học 2020-2021 kết thúc trước 15.5. Tính đến thời điểm này, chỉ còn một số ít các trường đang kiểm tra cuối kỳ 2, trong khi đa số đã kiểm tra xong.
Việc kết thúc kiểm tra cuối kỳ 2 sớm là phù hợp trong tình hình dịch Covid-19 nhưng sẽ gây ra áp lực cho nhà trường lẫn học sinh vì các em phải thi dồn nhiều môn trong ngày và nhiều ngày liên tục so với lịch thi trước đó.
Trong tình cảnh dịch bệnh luôn rình rập như thế này, thiết nghĩ, tất cả mọi người nên chia sẻ khó khăn với ngành giáo dục
Qua thăm dò ý kiến của nhiều phụ huynh có con học các cấp, chúng tôi nhận thấy đa số đều muốn kết thúc năm học sớm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con em mình.

Chiều 6.5: Thêm 60 ca Covid-19, với 56 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Ngưng đến trường không đồng nghĩa ngừng học

Theo kiến nghị của Sở GD-ĐT TP.HCM, ngưng đến trường từ ngày 10.5 không đồng nghĩa ngưng học.
Chương trình còn lại của những lớp không phải cuối cấp (lớp 9, 12) cần được nhà trường tổ chức cho các em học trực tuyến tại nhà. Nhà trường và giáo viên tập trung chấm bài, làm công tác tổng kết, kết thúc thúc năm học.
Kết quả sẽ thông báo qua sổ liên lạc điện tử, mạng xã hội. Nếu cần thiết, nhà trường sẽ tập trung học sinh hoặc phụ huynh vào một buổi hợp lý, khoảng cuối tháng 5, để thông báo kết quả và kế hoạch cho năm học mới.
Riêng học sinh lớp 9 và 12 sẽ phải trải qua 2 kỳ thi quan trọng là tuyển sinh vào lớp 10 (dự kiến vào đầu tháng 6) và tốt nghiệp THPT (dự kiến vào đầu tháng 7) nên chưa cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch dạy học.
Hầu hết các trường hiện nay đã dạy xong chương trình cho 2 khối lớp 9 và 12, đồng thời đang chuẩn bị ôn tập.
Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến quyết định không tổ chức tập trung ôn thi trực tiếp thì nhà trường cần phát huy việc học trực tuyến, tự ôn tập của học sinh, vốn là điều các em đã được làm quen trong những đợt bùng phát dịch trước đây.
Dù tính hiệu quả của việc học trực tuyến chưa thật sự rõ ràng nhưng đây là thách thức để đánh giá ý thức và khả năng tự học, kiến thức thật, học thật thi thật của học sinh. Điều này rất cần cho học sinh lớp 9 vào 10 và lớp 12 vào đại học trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.