Dịch Covid-19 học và thi ra sao?

04/12/2020 07:18 GMT+7

Đang trong giai đoạn chuẩn bị thi học kỳ 1 nhưng học sinh nhiều trường phải chuyển qua học trực tuyến hoặc tạm nghỉ do diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến việc học, thi và hoạt động ngoại khóa của học sinh?

Gần 170.000 học sinh, sinh viên ở TP.HCM phải tạm nghỉ học vì Covid-19

Học đến đâu kiểm tra đến đó

Trong sáng hôm qua (3.12), khoảng 150 học sinh (HS) lớp 6 và 7 giáo viên (GV), bảo mẫu của Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) đã thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Ông Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết những HS nói trên thuộc diện F2 do trường có một HS thuộc diện F1, là cháu của bệnh nhân (BN) 1349.
Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) đã cho lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm học sinh và giáo viên ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) đã cho lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm học sinh và giáo viên

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo đó, những HS và GV thuộc diện F2 đã thực hiện việc cách ly tại nhà theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. Khi tất cả các mẫu xét nghiệm đảm bảo độ an toàn, có sự hướng dẫn của cơ quan y tế, nhà trường sẽ thông báo thời gian đi học trở lại.
Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng cho biết ban giám hiệu đã họp triển khai với các tổ bộ môn về việc dạy trực tuyến. Theo đó, các GV bộ môn chủ động sắp xếp thời gian dạy các tiết theo thời khóa biểu trên trường và dạy trực tuyến, thời gian có thể dao động từ 7 giờ cho đến 20 giờ. Khi HS trở lại trường, GV sẽ rà soát và bổ sung kiến thức cho các em.
Về việc kiểm tra học kỳ, tùy theo tình hình thực tế, ông Luyện cho hay nhà trường sẽ chủ động sắp xếp, điều chỉnh thời gian. Đồng thời, cũng căn cứ vào kiến thức của HS, học đến đâu sẽ kiểm tra đến đó, xây dựng đề theo ma trận, phù hợp để HS không bị thiệt thòi.

TP.HCM sẽ giãn cách xã hội nơi có nguy cơ nếu Covid-19 tiếp tục lây nhiễm cộng đồng

Sẽ có phương án tổ chức thi phù hợp

Bà Đặng Thị Thúy Ái, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11), cho hay vào lúc 16 giờ 15 ngày 2.12, cơ quan y tế thông báo về trường hợp một HS lớp 10 thuộc diện F1 của BN 1349 phải thực hiện cách ly tập trung. Đồng thời, cơ quan y tế đã thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với khoảng 45 HS cùng lớp và GV. Theo hướng dẫn của y tế, nhà trường đã tạm dừng việc học trực tiếp tại trường của gần 2.000 HS bắt đầu từ hôm qua (3.12).
Hiệu trưởng trường này cho biết ngay trong ngày đầu tiên HS nghỉ học, nhà trường đã tổ chức cho học trực tuyến. GV sẽ tổ chức các tiết dạy trên ứng dụng trực tuyến theo thời khóa biểu chính khóa hằng ngày. “Đây là giai đoạn HS ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 1 nên việc học trực tuyến các GV sẽ tập trung vào các chủ đề ôn tập. Do HS cũng đã quen với hình thức học trực tuyến này từ thời gian nghỉ dịch hồi tháng 3 nên không gây xáo trộn”.
Về việc thi học kỳ 1, bà Thúy Ái nói tùy tình hình thực tế và chỉ đạo từ các cơ quan y tế, của Sở GD-ĐT TP.HCM, nhà trường sẽ có phương án tổ chức phù hợp. Nếu HS quay trở lại trường học thì tổ chức kiểm tra tập trung cũng phải thực hiện theo đúng quy định về khoảng cách. Việc an toàn của HS đặt lên hàng đầu trong điều kiện tổ chức thi nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị khởi tố bị can tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

Có thể sẽ tổ chức kiểm tra bù

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trong thời gian HS phải tạm nghỉ học tại trường thì các trường tổ chức việc dạy và ôn tập kiểm tra theo hình thức trực tuyến để đảm bảo quá trình học tập không bị đứt gãy.
Riêng về kiểm tra học kỳ 1, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, thời gian tổ chức bắt đầu từ ngày 20.12.2020 - 5.1.2021. Ông Lê Duy Tân cũng đưa ra hướng dẫn, quy định chung cho kỳ kiểm tra là trong điều kiện bất khả kháng, nếu HS không thể thực hiện bài kiểm tra tập trung một đợt thì có thể kiểm tra bù. Trong quá trình biên soạn đề kiểm tra, các trường đều phải xây dựng đề kiểm tra dự phòng theo quy định. Tùy vào tình hình thực tế, các trường có thể chủ động điều chỉnh và Sở sẽ hỗ trợ hướng dẫn nếu chưa nắm rõ các quy định. 

Thi theo hình thức trực tuyến

Là một trong những trường phải cho HS nghỉ học vì có giáo viên là F1, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Văn Tần (Q.6), cho biết từ ngày 30.11, sau khi phát hiện giáo viên trong trường trở thành F1 khi có tiếp xúc trực tiếp với BN 1347, trường đã chuyển qua dạy học trực tuyến.
“Dạy trực tuyến có thể việc truyền tải kiến thức không được như học trực tiếp ở lớp, nhưng GV của trường sẽ cố gắng hết sức có thể để đảm bảo các em hiểu được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản từng bài học. Trong trường hợp, nếu HS không thể hiểu hết được bài giảng của GV, phụ huynh có thể liên lạc trực tiếp với GV để được hướng dẫn thêm”, bà Hằng chia sẻ.
Lịch kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 sẽ rơi vào tuần thứ 17 - 18. Do vậy, theo bà Hằng, nếu các ca F1 của trường xét nghiệm đều âm tính, hết tuần này HS có thể đi học lại bình thường thì việc học và kiểm tra sẽ không bị xáo trộn nhiều. Tuy nhiên, trường vẫn sẽ lên sẵn kế hoạch khác, trong trường hợp nếu HS tiếp tục phải nghỉ học ở những tuần tiếp theo thì trường sẽ xin thêm ý kiến của cấp trên trong việc tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho các em theo hình thức trực tuyến.
Bà Hằng cho biết HS tiểu học sẽ có bài kiểm tra cuối kỳ 1 với các môn như toán, tiếng Việt, tiếng Anh, tin học… để lấy điểm số. Còn với các môn thiên về kỹ năng như mỹ thuật, âm nhạc…, GV sẽ nhận xét thay cho điểm số.
Hiện trường này có 881 HS dự kiến sẽ nghỉ học hết tuần này, sau đó chờ đến khi có thông báo của phía UBND Q.6 về việc tiếp tục học trực tuyến hay quay trở lại trường học.
Là quận có tới 4 trường tiểu học phải cho HS nghỉ học do có các ca F1 trong trường, ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.6, cho biết về kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ 1. “Thường HS tiểu học sẽ kiểm tra vào giữa tuần 18, nghĩa là còn hơn 4 tuần nữa. Nếu hết tuần này, tình hình thực tế ở các trường vẫn chưa ổn định, phải dạy trực tuyến kéo dài thì chúng tôi mới xây dựng kế hoạch kiểm tra trực tuyến”, ông Uyên nói.

Cảnh giác cao độ sau nhiều ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM

Tạm ngừng các hoạt động ngoại khóa

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.6, cho biết với những trường có HS nghỉ học phải tạm ngưng các hoạt động ngoại khóa, các tiết học kỹ năng, chỉ tập trung dạy trực tuyến. Tương tự, ông Trần Văn Luyện, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, thông tin: “Vào thời điểm này, nếu có hoạt động nào tập trung đông HS, nhà trường cũng thông báo ngưng thực hiện. Khi tình hình dịch về trạng thái an toàn thì sẽ tính tiếp”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.