Dịch Covid-19, đề sẽ ra sao khi học sinh phải kiểm tra sớm?

Bích Thanh
Bích Thanh
07/05/2021 08:22 GMT+7

Hướng ra đề ra sao khi học sinh (HS) phải thực hiện kiểm tra học kỳ sớm hơn so với lịch trước đây vì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp?

Ổn định tâm lý HS, giảm bớt những nội dung ôn tập và đề kiểm tra sẽ phù hợp với việc thay đổi về thời gian là khẳng định của những người đứng đầu các trường sau chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc tổ chức kiểm tra học kỳ 2.
Theo kế hoạch thời gian năm học đã ban hành, ngoài HS lớp 9 và lớp 12 đã hoàn tất kiểm tra học kỳ 2, HS những khối lớp còn lại đang lần lượt thực hiện các bài kiểm tra đến hết ngày 15.5. Tuy nhiên, vào chiều ngày 5.5, Sở GD-ĐT TP.HCM phát đi thông báo đề nghị các trường điều chỉnh kế hoạch và kết thúc kiểm tra định kỳ với hình thức bài kiểm tra trực tiếp tại lớp trước ngày 9.5.

Một em bé đi cùng máy bay BN2999, trường mầm non ở TP.HCM được xét nghiệm Covid-19

Ngay khi nhận thông báo trên, các trường đã triển khai tức thời các hoạt động liên quan. Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho hay: “Nhằm ổn định tâm lý, giúp HS đạt kết quả tốt nhất những bài kiểm tra bị đôn thời gian sớm hơn so với quy định cũ, nhà trường yêu cầu giáo viên (GV) điều chỉnh nội dung ôn tập, đi vào trọng tâm kiến thức”.
HS Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) sẽ kiểm tra 2 môn còn lại là địa lý và sinh học vào ngày 7.5, thay vì 10.5. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết. “GV đã chủ động điều chỉnh giới hạn nội dung thi, rà soát kiến thức để phù hợp với thời gian ôn tập của HS. Tinh thần là vẫn đảm bảo an toàn cho HS và đảm bảo kiến thức của năm học”, bà Hạnh khẳng định.
Ông Trần Minh, Hiệu phó Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (Q.6), cho biết GV đã phát đề cương và HS có lịch ôn thi từ trước lễ cho đến hết tuần này nên việc điều chỉnh không xáo trộn lớn. GV rà soát kiến thức và giới hạn trọng tâm cho học trò.
Ông Trần Minh nhắn nhủ HS nên yên tâm, tránh xáo trộn về tâm lý mà ảnh hưởng đến việc ôn cũng như làm bài. “Quyền lợi và an toàn của HS luôn luôn được nhà trường đặt lên vị trí số 1. Những điều chỉnh về nội dung ôn tập đã bám sát với yêu cầu của đề kiểm tra, vì vậy các em lưu ý tập trung vào ôn những kiến thức trọng tâm”, thầy Minh khuyên.
Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), thông tin: “HS đã được ôn tập trong thời gian trước thi. Tuy nhiên trước tình hình này, các tổ nhóm GV đã xây dựng lại ma trận đề, giảm điểm ở những câu vận dụng cao. Vì vậy, các HS xem lại kỹ đề cương và sẽ tự tin hoàn thành bài kiểm tra tốt nhất”.
Học sinh TP.HCM chính thức ngừng đến trường từ ngày 10.5
Ngày 6.5, UBND TP.HCM đã ban hành công văn khẩn về tạm ngưng các hoạt động dạy và học trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, UBND TP chỉ đạo tạm ngưng các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục trực tiếp tại các cơ sở giáo dục từ ngày 10.5 cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giảng dạy như chương trình năm học theo quy định.
Trong chỉ đạo của UBND TP có nêu rõ, riêng đối với HS lớp 9, lớp 12, để đảm bảo chất lượng cho kỳ thi cuối cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT, tùy theo điều kiện cụ thể, hiệu trưởng các trường có thể cân nhắc, xây dựng phương án duy trì tổ chức học tập trực tiếp, báo cáo Sở GD-ĐT và phòng GD. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS, GV, công nhân viên... Tuân thủ đầy đủ các tiêu chí được quy định tại Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
Bảo Châu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.