Dịch bệnh phức tạp, tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM thực hiện thế nào?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
12/07/2021 07:31 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, TP.HCM phải tạm dừng kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp , các địa phương áp dụng công nghệ vào việc tuyển sinh nhằm tránh tập trung đông người.

Kéo dài thời gian thực hiện tuyển sinh

Hiện toàn TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Mọi hoạt động tuyển sinh, huy động trẻ đến lớp từ trước đều được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Trước đó, theo kế hoạch, các quận huyện và TP.Thủ Đức đều bắt đầu tuyển sinh từ đầu tháng 7 và trả kết quả vào cuối tháng.
Tuy nhiên, mới đây Sở GD-ĐT đề nghị các quận, huyện tạm dừng kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022. Những quận huyện nào thực hiện tuyển sinh trực tuyến thì tiếp tục thực hiện.
Sở GD-ĐT cũng đã xin ý kiến UBND TP về việc kéo dài thời gian thực hiện tuyển sinh đầu cấp đến ngày 10.8, thay vì tối đa đến 31.7 như kế hoạch trước đây.

Đẩy mạnh ứng dụng tuyển sinh trực tuyến

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, Sở yêu cầu các đơn vị giáo dục phải đảm bảo thực hiện đúng các hướng dẫn an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh.
Tại TP.HCM, việc tuyển sinh thông qua phần mềm trực tuyến đã được nhiều quận, huyện thực hiện nhiều năm trước. Riêng năm nay, một số nơi còn ứng dụng thêm công nghệ trong các khâu tuyển sinh, quét mã QR hạn chế phụ huynh nộp hồ sơ trực tuyến để phòng dịch Covid-19.
Với việc tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh chỉ cần đăng nhập vào phần mềm tuyển sinh của các quận, huyện và TP.Thủ Đức để điền thông tin, khai hồ sơ cho con. Mỗi học sinh sau khi hoàn tất đăng ký sẽ có một mã hồ sơ riêng.
Dựa trên thông tin đăng ký này, phòng GD-ĐT sẽ phân trẻ về các trường theo phân tuyến đã quy định trước đó. Khi khai thông tin, phụ huynh cần tuân thủ nguyên tắc thường trú - tạm trú ở quận nào thì đăng ký tuyển sinh ở quận đó.
Đến hạn trả kết quả, phụ huynh chỉ cần đăng nhập mã hồ sơ vào phần mềm tuyển sinh sẽ nhận được giấy báo nhập học. Phụ huynh sau đó chỉ việc in giấy báo nhập học, điền đầy đủ thông tin, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết như: giấy báo nhập học, giấy xác nhận cư trú…, sau đó gửi về trường tiểu học nơi con được phân tuyến.
Đối với tuyển sinh lớp 6, hình thức tuyển sinh cũng thực hiện tương tự theo các bước trên.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ (tùy yêu cầu từng quận, huyện), phụ huynh nộp trực tiếp cho trường khi làm thủ tục nhập học.

Không còn cảnh chen chúc, xếp hàng

Là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, cho biết nếu như trước đây phụ huynh phải chạy lên trường mua hồ sơ, xếp hàng chen chúc làm thủ tục, chờ đợi kết quả thì hiện nay, khi tuyển sinh trực tuyến, các trường giảm tải được hầu hết các thủ tục, còn phụ huynh cũng dễ dàng đăng ký cho con mà không cần phải xếp hàng, lên trường để làm hồ sơ.
Trong phần mềm tuyển sinh và thông báo của mỗi phường đều có hướng dẫn cụ thể các bước để phụ huynh làm theo. Với hình thức này, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, phụ huynh vẫn có thể yên tâm theo dõi quá trình tuyển sinh, phân tuyến của con mà không cần phải lên trường, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cho biết từ năm trước, quận đã triển khai thực hiện tuyển sinh trực tuyến. Năm nay cũng vì ảnh hưởng của dịch nên quận tiếp tục thực hiện theo phương án này trong tuyển sinh đầu cấp, hạn chế tối đa việc tiếp xúc cũng như tụ tập đông người mùa tuyển sinh để phòng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.