Đi tìm đáp án ‘đo ni đóng giày’ cho startup Việt

01/11/2018 09:00 GMT+7

Gần đây thị trường đã ghi nhận thành công của các startup Việt khi có công ty vươn lên hàng “kỳ lân”. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam hiện sở hữu nhiều lợi thế để trở thành một “quốc gia khởi nghiệp”.

Xu thế startup trên thế giới và những thuận lợi của startup Việt
Trong Diễn đàn doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao khởi nghiệp (2017), bà Nguyễn Phi Vân - chuyên gia nhượng quyền toàn cầu đã chia sẻ 5 xu hướng đang khiến cộng đồng startup thế giới “phát sốt”. Đó là xu hướng phát triển dịch vụ và sản phẩm cho người cao tuổi; Xu hướng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ dành cho trẻ nhỏ; Xu hướng tiêu dùng xuất phát từ “sự khiếm khuyết hoàn hảo (wabi-sabi) đề cao dịch vụ chỉ mang giá trị nguyên bản khi còn thiếu sót, chưa hoàn thiện; Xu thế đề cao cái “tôi” cá nhân trong sản phẩm.
Không nằm ngoài những xu hướng này, rất nhiều startup Việt Nam đã ra đời nhằm kịp thời nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới. Làn sóng khởi nghiệp trong nước còn thu hút nguồn nhân tài Việt kiều, du học sinh từ khắp nơi trên thế giới về quê hương khởi nghiệp. Những tên tuổi gắn với thành công có thể kể đến như Christopher Nguyễn (dự án Adatao), GotIt! của Hùng Trần, Misfit Wearables của Sony Vũ …
“Start” nhưng chưa “up”: Nguyên nhân do đâu?
Số lượng startup xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên số startup thành công vẫn chỉ rất khiêm tốn. Thiếu kinh nghiệm quản trị; Sự mơ hồ về mô hình kinh doanh; Không đo lường được độ lớn và rủi ro của thị trường; Cố gắng tự làm mọi thứ thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ,... là những nguyên nhân chủ yếu khiến một startup thất bại.
Nguồn vốn đầu tư cũng là câu chuyện đau đầu của các startup. Hiện có hơn 20 quỹ đầu tư nước ngoài như IDG Ventures, CyberAgent Ventures, VinaCapital,... các tổ chức trong nước như FPT, Seedcom... hoặc các nhà đầu tư thiên thần dành vốn cho startup. Tuy nhiên, việc thuyết phục nhà đầu tư rót vốn là không dễ dàng. Muốn thu hút nguồn vốn và khẳng định được vị thế trên thị trường, các startup cần có bước chuẩn bị sớm, thậm chí là trước cả thời điểm thành lập doanh nghiệp.
Kiến thức khởi nghiệp sẽ tăng thêm cơ hội thành công
Hầu hết các startup khi được thành lập đều nôn nóng muốn nhanh chóng hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh mà chưa có sự chuẩn bị đầy đủ cho việc vận hành doanh nghiệp. Sai lầm này đã dẫn đến thất bại đáng tiếc cho nhiều startup. Việc chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc sẽ gia tăng cơ hội thành công cũng như tránh được những thất bại đáng tiếc cho các doanh nghiệp trẻ.
Chứng chỉ sau đại học về Khởi nghiệp kinh doanh của Đại học quốc tế RMIT hiện được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là chương trình đào tạo uy tín, đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn của các startup Việt. Học viên sẽ tìm hiểu quá trình tạo dựng doanh nghiệp qua hàng loạt trải nghiệm tương tác thực tiễn cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như L’Usine, Nielsen, KPMG… Học viên được học cách xây dựng nội dung cho bài thuyết trình huy động vốn và trình bày kế hoạch của mình trước một hội đồng đánh giá gồm các nhà đầu tư thực sự như các quỹ Vina Capital, IDG...
 Triển lãm các sản phẩm khởi nghiệp của cựu sinh viên RMIT
Ngoài ra học viên được truy cập vào một thư viện tài liệu trực tuyến với hàng ngàn đầu sách, tham gia thảo luận nhóm và thuyết trình video online. Điều này tạo nên một môi trường học tập quốc tế giàu tính tương tác, cho phép học viên học hỏi và chia sẻ ý tưởng với bạn học, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế.
Khởi đầu mới với một hành trang kiến thức bền vững sẽ là những điều rất cần thiết cho các startup. Chứng chỉ Khởi nghiệp kinh doanh của đại học RMIT đang mở ra nhiều cơ hội cho các startup trên hành trình khởi nghiệp vốn không có bóng dáng “hoa hồng”.
Chứng chỉ Sau đại học về Khởi nghiệp Kinh doanh cung cấp cho học viên thông tin chi tiết về toàn bộ quy trình khởi nghiệp. Lựa chọn chương trình, học viên sẽ tốt nghiệp cùng những kỹ năng và kiến thức cần thiết để có thể bắt đầu khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực, thị trường khác nhau, giúp tăng cao cơ hội thành công trong nỗ lực kêu gọi vốn đầu tư cho dự án của mình. Tìm hiểu thêm tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.