‘ĐH Việt Nam sẽ khó tiếp cận được bảng xếp hạng về giảng dạy và nghiên cứu’

Hà Ánh
Hà Ánh
14/06/2019 19:25 GMT+7

Ông Justin Tay, Giám đốc khu vực và Tổng giám đốc châu Á của Times Higher Education cho rằng các ĐH Việt Nam sẽ khó tiếp cận với bảng xếp hạng về giảng dạy và nghiên cứu của tổ chức này.

Bộ GD-ĐT phối hợp với Thời báo Giáo dục ĐH (Times Higher Education-THE) tổ chức hội thảo về tìm kiếm kinh nghiệm, cơ hội phát triển thương hiệu, thứ hạng và đẩy mạnh quốc tế hóa cho cơ sở giáo đục đại học Việt Nam vào 2 ngày 12 và 13.6.

Việt Nam chỉ có 1 trường tham gia

Ông Justin Tay đã có trao đổi nhanh với phóng viên Báo Thanh Niên về khả năng của các trường ĐH Việt Nam với các bảng xếp hạng của THE.

Ông Justin Tay cho biết hiện nay tổ chức này có ba bảng xếp hạng về giảng dạy, nghiên cứu và Impact Rankings (tác động cộng đồng).

Trong đó, các trường ĐH Việt Nam sẽ khó tiếp cận được ở bảng xếp hạng về giảng dạy. Tương tự, bảng xếp hạng về nghiên cứu thì cũng khá cao với các trường tuy nhiên có 5 cơ sở ĐH tốp đầu có thể tham gia được.

Ông Justin Tay trao đổi với phóng viên Hà Ánh

Theo ông Justin Tay, đa số các ĐH Việt Nam có thể tham gia vào bảng xếp hạng THE Impact Rankings - bảng xếp hạng ĐH có vai trò phục vụ cho cộng đồng cũng như có ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội.

Để tham gia vào bảng xếp hạng này thì các trường sẽ đánh giá xem khả năng của mình có thể tham gia vào những tiêu chí nào trong tổng số 11 tiêu chí được đưa ra và nộp dữ liệu về cho THE. THE sẽ đánh giá, các trường sẽ được xếp hạng theo đúng mức độ mà mình đạt được.

Bảng xếp hạng về Impact Rankings dễ hơn?

Theo ông Justin Tay, hiện có 560 trường trên thế giới đã tham gia vào bảng xếp hạng THE-Impact Rankings mà Việt Nam có một đơn vị duy nhất tham gia là Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Còn ở bảng xếp hạng các trường thế giới thì có khoảng 220 trường.

Trước câu hỏi của phóng viên liệu bảng xếp hạng Impact Rankings sẽ không giá trị bằng hai bảng còn lại, ông Justin cho rằng đúng là suy nghĩ của đa phần các trường hiện nay nhưng trong tương lai sẽ phải thay đổi cách đánh giá này.

Ông Justin Tay nhận định: "Tiêu chí của Impact Rankings có vẻ dễ hơn bởi đối với 2 bảng xếp hạng còn lại khi 2 bảng đó thường xét tiêu chí về khả năng nghiên cứu, xuất bản bài báo. Tuy nhiên, nói như thế cũng không có nghĩa Impact Rankings dễ vì trong đó nhấn mạnh đến sự nỗ lực của các trường trước những chính sách của địa phương, quốc gia. Đó là một trong các tiêu chí khó ở bảng xếp hạng này”.

Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM chia sẻ, theo các điều kiện mà THE đưa ra thì thời gian tới một số trường ĐH của Việt Nam có thể tham gia được. Cụ thể, một trong các tiêu chí nổi bật là trong vòng 5 năm trường phải có được 1.000 bài báo trở lên đăng ở những tạp chí thuộc Scopus, trung bình mỗi năm phải có 150 bài báo trở lên vừa để xuất bản tạp chí…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.