ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển thẳng học sinh 82 trường THPT

17/02/2016 07:23 GMT+7

Nếu năm 2015, ĐH Quốc gia TP.HCM thí điểm tuyển thẳng với HS 5 trường THPT xuất sắc đứng đầu cả nước thì theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2016, ĐH này mở rộng tới 82 trường.

Nếu năm 2015, ĐH Quốc gia TP.HCM thí điểm tuyển thẳng với HS 5 trường THPT xuất sắc đứng đầu cả nước thì theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2016, ĐH này mở rộng tới 82 trường.

Ảnh: Đào Ngọc ThạchẢnh: Đào Ngọc Thạch
Trong đó có 8 trường thuộc các ĐH gồm: chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Khoa học tự nhiên, chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội); chuyên ĐH Vinh; chuyên ĐH Khoa học (ĐH Huế); Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP.HCM); Trung học thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM); Năng khiếu (ĐH Tân Tạo). Các trường THPT chuyên và năng khiếu trực thuộc tỉnh, thành phố có 74 trường. Trong đó, Hà Nội có 4 trường gồm: chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. TP.HCM cũng có 4 trường gồm: chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định. Ngoài ra, ĐH này cũng tuyển thẳng HS 66 trường THPT chuyên các địa phương khác.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, cho biết: “Sau một năm thử nghiệm, năm nay chúng tôi chính thức áp dụng và vận hành cơ chế này nhằm thu hút HS giỏi”. Ông Chính lưu ý không phải tất cả HS lớp 12 của 82 trường THPT trên đều được tuyển thẳng vào ĐH này. Điều kiện xét tuyển thẳng sẽ gồm nhiều tiêu chí như: Thí sinh có tên trong danh sách trường được chọn, là HS giỏi, có hạnh kiểm tốt, đậu tốt nghiệp THPT năm 2016. HS phải có bài viết súc tích lý giải việc chọn ngành kèm thư giới thiệu của giáo viên. Trường hợp số HS đăng ký tuyển thẳng nhiều hơn chỉ tiêu cho phép, ĐH này sẽ xét từ cao xuống thấp dựa trên điểm trung bình 3 môn toán - văn - ngoại ngữ trong quá trình học THPT, sự đam mê với ngành học được thể hiện trong bài luận...
Tỷ lệ tuyển thẳng của ĐH này năm nay chiếm 10 - 15% chỉ tiêu mỗi ngành, số lượng cụ thể ở mức tối đa từ trên 1.400 - 2.100 thí sinh. Tuy nhiên, con số này còn bao gồm tất cả đối tượng được ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT như HS đoạt giải quốc gia và quốc tế, HS huyện nghèo...
Trong tháng 5, ĐH này sẽ tiến hành nhận hồ sơ đăng ký tuyển thẳng và công bố kết quả vào tháng 6.
Nhiều trường ĐH áp dụng tuyển thẳng HS giỏi
Năm nay, một số trường ĐH khác cũng áp dụng chính sách tuyển thẳng HS giỏi của các trường THPT. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng. Trong đó, đối tượng thứ nhất là HS lớp chuyên toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh và sinh học của các trường chuyên quốc gia hoặc tỉnh/thành phố. Các HS này phải có điểm trung bình chung từng môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8 trở lên trong học bạ THPT. Đối tượng thứ hai là HS tốt nghiệp THPT 2016 loại giỏi trở lên (điểm 4 môn thi từ 32 trở lên, trong đó không có môn nào dưới 7).
Trường ĐH Hoa Sen cũng dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển HS giỏi các trường THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.