ĐH Cambridge liên quan đến nạn buôn nô lệ sang châu Mỹ?

03/05/2019 15:39 GMT+7

Trường ĐH danh giá Cambridge (Anh) đang nghiên cứu sự liên quan và lợi ích của trường này từ việc buôn bán nô lệ sang châu Mỹ vào thế kỷ 19.

[VIDEO] Đại học Cambridge liên quan đến đường dây buôn nô lệ sang châu Mỹ?

Mới đây, thông tin từ ĐH Cambridge cho biết trường này đang tiến hành một nghiên cứu trong 2 năm để điều tra xem trường đã hưởng lợi ra sao từ việc buôn bán nô lệ qua Đại Tây Dương trong thời châu Mỹ còn là thuộc địa Anh. Nghiên cứu sẽ rà soát các công trình học thuật từ giữa thế kỷ 18, đầu thế kỷ 20 vì có thể đã hậu thuẫn cho tư tưởng phân biệt chủng tộc và tạo ra lợi ích kinh tế từ nạn buôn nô lệ, theo Reuters.

Cuộc nghiên do hai giáo sư, tiến sĩ từ Trung tâm Nghiên cứu châu Phi tiến hành, sẽ tìm hiểu những đồ vật, di sản trong lịch sử giữa trường và nạn buôn bán nô lệ. Giáo sư Martin Millett, người quản lý việc nghiên cứu, cho rằng: "Có nhiều giả thuyết cho rằng ĐH (Cambridge) cũng như những trường lớn ở Anh trong thời thuộc địa có lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc buôn nô lệ, hoặc thậm chí hỗ trợ thực hiện việc này".

Ông Millet cho biết công trình nghiên cứu được truyền cảm hứng từ báo cáo của ĐH Glasgow (Scotland) vào năm 2018, cho thấy trường này đã hưởng lợi khoảng 260 triệu USD (theo thời giá hiện nay) từ việc buôn bán nô lệ giữa vùng Caribbean và châu Âu từ thế kỷ 18 - 19.

Cambridge gọi nghiên cứu là một phần của "sự phản ánh bao quát" về những liên quan giữa các ĐH Anh, Mỹ và nạn buôn nô lệ. "Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng cũng không nên trốn tránh nó. Tôi hy vọng quá trình này có thể giúp ĐH hiểu và biết vai trò của nó trong thời gian đen tối của lịch sử loài người", ông Stephen Toope, Phó hiệu trưởng ĐH Cambridge, nói.

Ước chừng khoảng 10 - 28 triệu người châu Phi đã bị bán qua Đại Tây dương từ thế kỷ 15 - 19. Liverpool và một số thành phố cảng của Anh hưởng lợi khủng từ việc buôn nô lệ và một số công ty, gia đình, trở nên giàu có từ đường dây "thương mại" này, theo Washington Post.

ĐH Cambridge là trường mới nhất trong một loạt các trường ĐH phương Tây xét lại lịch sử. Tại Mỹ, nhiều trường cũng đang tranh cãi về các biểu tượng của Liên minh miền Nam thời nội chiến. Trước đó, ĐH Oxford đã buộc phải thảo luận việc dỡ bỏ bức tượng Cecil Rhodes, một chính trị gia thế kỷ 19, người có tư tưởng phân biệt chủng tộc và chiếm hữu nô lệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.