ĐH Bách khoa Hà Nội kéo dài thời gian đăng ký dự thi đánh giá tư duy

Quý Hiên
Quý Hiên
18/05/2021 12:49 GMT+7

Theo lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội , trường sẽ tiếp tục để mở hệ thống thêm 3 ngày nữa, thay vì hết ngày hôm nay, 18.5, để thí sinh vẫn có thể tiếp tục vào đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá tư duy.

Theo thông báo ban đầu của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ 20.4 đến hết ngày 18.5 là thời gian thí sinh đăng ký tham dự bài thi đánh giá tư duy. Để đăng ký, thi sinh đăng nhập vào hệ thống, sau khi hoàn thành các bước khai báo thông tin kết quả học tập, thông tin cá nhân thì tiến hành đăng ký tham dự bài đánh giá tư duy.
Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn biến bệnh dịch Covid-19 phức tạp ở nhiều địa phương, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết vẫn sẽ tiếp tục để mở hệ thống thêm 3 ngày nữa cho những em nào chưa kịp thì vẫn có thể đăng ký.

Nếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp, cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt

PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nói: “Qua việc đăng ký xét tuyển vừa rồi, chúng tôi nhận thấy có nhiều em tuy đăng ký các nguyện vọng BK, BK2, BK3, nhưng lại không có tên trong danh sách thí sinh đăng ký dự thi đánh giá tư duy. Có thể do đợt vừa rồi các em không đến trường (mà chỉ học trực tuyến) nên bị hạn chế về tiếp nhận thông tin. Vì thế, chúng tôi tiếp tục để mở hệ thống, để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh”.
Cũng theo PGS Nguyễn Phong Điền, do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng được diễn ra trong bối cảnh tương tự năm ngoái nên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội e ngại đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ không có tính phân hóa cao. Điều này sẽ có nguy cơ điểm chuẩn một số ngành vào trường cao đến phi lý. “Năm ngoái, có ngành thí sinh được 2 điểm 10, 1 điểm 9 mà vẫn không đỗ, do điểm chuẩn là 29,04. Đây là một thực tế trường không mong muốn, nhưng vẫn phải chấp nhận”, PGS Điền chia sẻ.
Trong tình hình đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mong muốn lấy tối đa chỉ tiêu của các phương án xét tuyển tài năng (10-20%), đánh giá tư duy (30-40%). Tất nhiên vẫn đảm bảo lấy tối thiểu chỉ tiêu của phương án xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 (50-60%) như đã công bố.
PGS Điền giải thích: “Nếu đề thi tốt nghiệp không phân hóa tốt, như đề thi năm ngoái, thì sẽ cuộc cạnh tranh sẽ rất khốc liệt với phương án dựa vào kết quả thi tốt nghiệp. Khốc liệt do không phải vì điểm chuẩn quá cao, mà bởi điểm chuẩn không hợp lý. Với mức đó, những em vừa giỏi vừa thông minh hơn nhưng chỉ vì chút sơ suất vẫn có thể trượt, còn những em ít thông minh hơn thì đỗ”.

“Đàn anh” cổ vũ “đàn em” dự thi đánh giá tư duy

Trên các diễn đàn dành cho thí sinh yêu thích Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhiều anh chị cựu sinh viên đã tích cực cổ vũ “đàn em” nên dự thi kỳ thi đánh giá tư duy, vì điều đó sẽ giúp những em giỏi tăng cơ hội đỗ vào trường. Đây là kỳ thi đánh giá được đúng thực lực thí sinh, không tạo điểm ảo như kỳ thi tốt nghiệp.
“Nhiều em e ngại, thấy năm ngoái các anh chị dự thi bài kiểm tra tư duy có điểm thấp hơn nhiều so với điểm thi tốt nghiệp. So sánh này là vô cùng khập khiễng, bởi cách đánh giá và mục tiêu của 2 kỳ thi khác nhau. Bài thi tư duy với tính phân loại cao, là cơ hội tốt để các bạn học sinh khá giỏi thể hiện bản thân”, em Lê Ngọc Hải, sinh viên K62 (năm thứ 4) Viện Điện, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, chia sẻ.
Sinh viên “đàn anh” Lê Ngọc Hải cũng chỉ ra một số e ngại của thí sinh về kỳ thi kiểm tra tư duy, đồng thời đưa ra câu trả lời nhằm giải tỏa những e ngại đó:
“Một số em nói, đã dồn tiền đăng ký các nguyện vọng xét điểm tốt nghiệp rồi. Anh khuyên chân thành, nếu vì vấn đề tài chính thì các em ấy nên đổi toàn bộ tổ hợp tốt nghiệp sang tổ hợp đánh giá tư duy, vì bài tư duy vẫn còn mới lạ nên nhiều bạn chưa biết đến, cạnh tranh ít khốc liệt hơn.
Nếu các em chưa có điểm kỳ 2 năm lớp 12, thì có thể dùng kết quả học tập 5 kỳ để xét. Nếu chưa có học bạ có thể chụp sổ điểm điện tử, bảng điểm có xác nhận hoặc giấy tờ tương đương.
Nếu chưa điền nguyện vọng kiểm tra tư duy, thì sau này có thể thêm nguyện vọng vào đợt điều chỉnh nguyện vọng.
Có em “ngại” môn hóa? Đừng lo. Trong tổ hợp BK1, điểm môn hóa chỉ chiếm 1/6. Nếu học không quá tốt môn hóa, em có thể cố gắng ở các phần khác để lấy điểm cao. Nếu các em mạnh ở tổ hợp A01 hoặc D07 thì BK3 cũng là một sự lựa chọn tốt”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.