Đến khi nào giáo viên được tiêm vắc xin phòng Covid-19?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/03/2021 20:09 GMT+7

Ngày 8.3, lô vắc xin phòng Covid-19 bắt đầu được tiêm cho các đối tượng ưu tiên. Khi nào các giáo viên sẽ được tiêm? Học sinh có được chỉ định tiêm vắc xin này? Đây là những băn khoăn của nhiều người hiện nay.

Ngày 26.2 Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết 21/NQ-CP (Nghị quyết 21) “Về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19”, có hiệu lực kể từ ngày ký. Theo đó, Bộ Y tế chủ trì phối hợp các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin tiêm phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Tâm sự cô giáo Hải Dương trở thành người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Theo đó, các đối tượng ưu tiên miễn phí trước tiên là lực lượng tuyến đầu chống dịch gồm: những người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo chống dịch các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...); quân đội, công an. Các nhóm ưu tiên khác gồm: nhân viên, cán bộ ngoại giao được cử đi công tác nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc nhiều người; người mắc bệnh mãn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.
Trong số này thì giáo viên, những người làm tại cơ sở giáo dục đào tạo được xếp vào diện các nhóm ưu tiên khác. Tính theo thứ tự 8 nhóm ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì giáo viên thuộc nhóm ưu tiên 4. Theo thông tin từ Bộ Y tế, đối tượng được tiêm vắc-xin Covid-19 miễn phí trong đợt đầu tiên sẽ là nhân viên y tế tại 21 cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19. 

30 triệu liều vắc xin nhập về gần đây sẽ chờ để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo danh sách của Chính phủ và Bộ Y tế thông báo

Đậu Tiến Đạt

Theo lãnh đạo Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC), việc phân phối vắc xin phòng Covid-19, Trung tâm tiêm chủng mở rộng sẽ sắp xếp lịch tiêm cho các đối tượng theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Phía VNVC chỉ nhập vắc xin về và thừa lệnh triển khai. 
Cũng theo vị đại diện này, vắc xin phòng Covid-19 mà VNVC nhập về hiện tại và trong thời gian tới sẽ có 2 nguồn. Nguồn 30 triệu liều vắc xin nhập về gần đây sẽ chờ để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo danh sách của Chính phủ và Bộ Y tế thông báo. Trong đó có đối tượng giáo viên. Một nguồn khác là vắc xin dịch vụ sẽ được nhập về trong thời gian sắp tới. Nguồn dịch vụ này hiện tại chưa có thông tin chính xác nhập về thời gian nào. Hiện tại, những trường đại học, trường phổ thông đã có liên hệ với VNVC để mua vắc xin tiêm cho giáo viên, nhân viên trong trường vẫn phải chờ và VNVC sẽ thông báo và sắp xếp khi có vắc xin theo dạng dịch vụ.

Hải Dương ưu tiên phụ nữ tiêm vắc xin Covid-19 trước vì trùng ngày 8.3

Chưa có chỉ định tiêm cho đối tượng dưới 18 tuổi
Riêng đối tượng học sinh mà các trường phổ thông có nhu cầu đăng ký để xem xét tiêm vắc xin phòng Covid-19, theo vị lãnh đạo này, trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu mang tính tự nguyên, để đảm bảo tính nhân đạo, các hãng cung cấp vắc xin sẽ chưa tiêm cho đối tượng dưới 18 tuổi. Trong những trường hợp khẩn cấp, các hãng sẽ có chỉ định, hướng dẫn. Nhưng trước mắt, chưa đủ dữ liệu nên sẽ chưa có chỉ định tiêm cho nhóm đối tượng này.  
Ngày 8.3, 117.600 liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên đưa về Việt Nam của hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với ĐH Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất sẽ bắt đầu được tiêm cho các đối tượng ưu tiên ở 3 điểm là Hải Dương, Hà Nội và TP.HCM. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.