Đề xuất rút ngắn thời gian đào tạo ĐH

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

* Bậc THPT phân thành 3 luồng
Ngày 6.1, Bộ GD-ĐT công bố Tờ trình Thủ tướng về Đề án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. 
Trình độ ĐH đề xuất 3 - 4 năm (khác với quy định tại khoản 2 điều 38 luật Giáo dục: 4 - 6 năm) - Ảnh: Độc Lập Trình độ ĐH đề xuất 3 - 4 năm (khác với quy định tại khoản 2 điều 38 luật Giáo dục: 4 - 6 năm) - Ảnh: Độc Lập
Trình độ ĐH đề xuất 3 - 4 năm (khác với quy định tại khoản 2 điều 38 luật Giáo dục: 4 - 6 năm) - Ảnh: Độc Lập
Theo đó, phương án hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân gồm: mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục bậc cao; giáo dục thường xuyên - học tập suốt đời. 
Trong đó, giáo dục mầm non gồm nhà trẻ và mẫu giáo; giáo dục phổ thông cơ bản không thay đổi: tiểu học 5 năm; THCS 4 năm; THPT 3 năm. Giáo dục tiểu học và THCS (9 năm) chỉ có một luồng là giáo dục cơ bản. THPT có 3 luồng, gồm: định hướng chung (có tính hàn lâm/khoa học như hiện nay), định hướng kỹ thuật/công nghệ, hay định hướng năng khiếu (nghệ thuật, thể thao).
Giáo dục nghề nghiệp gồm: đào tạo sơ cấp 1 - 3 năm; trung cấp 3 năm (để đảm bảo khối lượng kiến thức phổ thông tối thiểu tương đương THPT); CĐ 2 - 3 năm.
Giáo dục bậc cao gồm: ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó, ĐH học từ 3 - 4 năm, phân thành 3 luồng: định hướng nghiên cứu; định hướng ứng dụng; định hướng thực hành.
Thạc sĩ từ 1 - 2 năm, phân thành 2 luồng: định hướng nghiên cứu; định hướng ứng dụng.
Theo Bộ GD-ĐT, cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân được đề xuất trong tờ trình này có một số điều chỉnh so với các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay về giáo dục như sau: Giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp tuy không thay đổi về tên các trình độ và phân tầng giáo dục ĐH theo quy định của luật Giáo dục ĐH, nhưng có điều chỉnh về thời gian đào tạo. 
Theo đó, trình độ ĐH đề xuất 3 - 4 năm (khác với quy định tại khoản 2 điều 38 luật Giáo dục: 4 - 6 năm); trình độ tiến sĩ đề xuất 3 - 4 năm (khác với quy định tại khoản 4 điều 38 luật Giáo dục: 2 - 4 năm).
Theo Bộ, các điều chỉnh này sẽ giúp cho hệ thống giáo dục ĐH tiếp cận hơn với chuẩn mực chung của quốc tế trong tổ chức đào tạo ĐH và sau ĐH.
Giáo dục phổ thông không thay đổi về cấu trúc so với luật Giáo dục hiện hành nhưng thể hiện tính phân luồng trong giáo dục THPT thông qua xác định các hướng chuyên sâu cho học sinh. Học sinh muốn tham gia thị trường lao động sớm có thể theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp của giáo dục nghề nghiệp.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Thành Ngưu

Nguyễn Thành Ngưu

Tôi rất đồng tình với ý của Gs Thuyết, chúng ta phải theo một nền giáo dục tiên tiến trên thế giới thì mới đưa đất nước này đi lên cùng các nước được.
Phúc

Phúc

Nói thật thì nền giáo dục Việt Nam bây giờ về lý thuyết cũng khá ổn, chỉ có điều khi áp dụng nó vào thực tế, "một số người" bóp méo nó thôi. Học sinh, sinh viên đi học thì giáo viên, giảng viên nghỉ suốt nên họ đến lớp rồi lại về...
Nguyên Phong

Nguyên Phong

Chào bạn, mình là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của trường đại học Hoa Sen. Về 2 điều bạn vừa nói thì mình chưa đồng tình. Đứng ở góc độ trải nghiệm cá nhân tại trường thì mình thấy:
- Các môn học ở trường giúp mình áp dụng vào thực tế khá tốt (khoảng 80% các môn mình học). Ví dụ: môn Quản trị học giúp mình làm việc nhóm (mình làm nhóm trưởng), Nguyên lý kế toán giúp mình đọc hiểu bảng báo cáo kế toán, Marketing căn bản giúp mình lập một kế hoạch marketing cho các dự án, sản phẩm mình đang tham gia... Rất nhiều môn nữa. Chỉ có những môn như Toán cao cấp, Xác suất thống kê... thì mình chưa biết cách áp dụng vào cuộc sống của mình.
- Về chuyện "sinh viên đi học mà giảng viên nghỉ, đến lớp rồi về" thì mình xác nhận là trường mình không có. Bởi vì: nếu giảng viên có việc bận (bị ốm, tai nạn...) thì sẽ có buổi học bù (do sinh viên và giảng viên tự thương lượng với nhau). Chẳng hạn như đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm 2015 vừa qua, được nghỉ học 5 ngày gì đó và sinh viên chúng mình phải đi học bù vào 5 ngày chủ nhật của 5 tuần kế tiếp.

Chúc bạn luôn nhiều niềm vui.
Thân mến!
N.Phong

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU