Đề xuất đánh thuế giới ‘siêu giàu’ để trả lương giáo viên

Khánh An
Khánh An
12/06/2019 16:05 GMT+7

Đề xuất được một tổ chức nghiên cứu về giáo dục ở Philippines đưa ra trong bối cảnh nước này thiếu nguồn quỹ để tăng lương giáo viên.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 12.6 đưa tin Quỹ Ibon vừa đề xuất đánh thuế những người “siêu giàu” để đủ nguồn quỹ tăng lương cho giáo viên ở Philippines theo cam kết của Tổng thống Rodrigo Duterte.
“Tiền lương trả thêm không cần phải chi từ thuế tiêu dùng. Nếu theo đuổi chính sách thuế lũy tiến, chính phủ sẽ không cần phải làm phiền đến nhiều người thuộc nhóm bình dân”, theo bà Bella Guzman thuộc Quỹ Ibon.
Theo chuyên gia này, việc đánh thuế sẽ chỉ tác động đến khoảng 38.000 người, tương đương 0,04% dân số cả nước.
Trước đó, chính phủ cho hay giáo viên sẽ chỉ nhận được mức tăng lương khoảng 10.000 peso (4,5 triệu đồng) nếu người đóng thuế đồng ý gánh vác thêm khoản tiền này. Khi đó, tổng chi phí dành cho việc tăng lương là khoảng 150 tỉ peso.
Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Año kêu gọi cần cân nhắc kỹ kế hoạch tăng lương vì có thể gây tác động lớn đến người đóng thuế.
Bà Guzman chỉ trích việc chính phủ hỏi người dân có sẵn lòng chi trả cho giáo viên để giúp họ cải thiện đời sống vì làm như thế là đẩy giáo viên vào thế đối nghịch với người đóng thuế. “Đó là một tuyên bố trái với phát triển nhất mà tôi từng nghe trong những năm gần đây”, bà nói.
Theo nghiên cứu gần đây, Quỹ Ibon thấy rằng gia đình có 5 thành viên cần khoản thu nhập tối thiểu 26.104 peso để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, trong khi mức lương giáo viên mới chỉ khoảng 20.754 peso.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.