Đề xuất bộ đội xuất ngũ được miễn phí học CĐ, trung cấp

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
26/02/2019 19:03 GMT+7

Sau khi Bộ LĐ-TB-XH ban hành dự thảo sử đổi chính sách miễn học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp, đại diện nhiều trường đề xuất nên miễn học phí đối với bộ đội xuất ngũ.

Ông Phạm Hoài Bắc, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề số 8 (Bộ Quốc phòng), cho biết hằng năm tại trường tiếp nhận khoảng 500-600 bộ đội xuất ngũ học các nghề trình độ trung cấp, CĐ như công nghệ ô tô, hàn, cắt gọt kim loại... Tuy nhiên, nghề lái xe (ngắn hạn) được các em lựa chọn nhiều hơn cả.

Ông Bắc nhìn nhận: “Theo quy định của nhà nước, bộ đội xuất ngũ nhu cầu học nghề trình độ sơ cấp sẽ được cấp thẻ đào tạo có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm đào tạo. Các em sẽ được miễn học phí khi học sơ cấp tại trường. Đối với bộ độ xuất ngũ học CĐ, trung cấp thì trường miễn phí năm thứ nhất, năm sau giảm 30% học phí”.


Theo ông Bắc, nếu bộ đội xuất ngũ được giảm 100% học phí khi học trung cấp, CĐ thì sẽ khuyến khích được nhiều người học hơn. “Các em đi nghĩa vụ là có cống hiến với đất nước, vì vậy khi trở về các em rất cần có một nghề nghiệp ổn định. Hiện nay nhiều em cũng có nhu cầu học trung cấp, CĐ, nếu được hỗ trợ học các trình độ này thì rất tốt”, ông Bắc chia sẻ.

Tại Trường CĐ Lý Tự Trọng, ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay trường hiện có chương trình hỗ trợ đào tạo miễn phí bậc sơ cấp cho bộ đội xuất ngũ, chương trình học trong 6 tháng.

Ông Lộc nhận định: “Bộ đội xuất ngũ có nhu cầu học nghề rất cao. Nhưng hiện tại các em chỉ được hỗ trợ nhiều ở bậc sơ cấp. Đối với bậc trung cấp và CĐ thì nếu học có thể được vay vốn chứ chưa được miễn giảm học phí khi học tại các trường ngoài quân đội. Tôi cũng đồng ý đề xuất nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí trong quá trình các em học trung cấp, CĐ để các em có một nghề nghiệp ở trình độ cao hơn, ổn định cuộc sống”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ LĐ-TB-XH, thông tin: “Thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội khi học trung cấp, CĐ sẽ được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên phải thêm các điều kiện theo quy định chứ không phải cứ là bộ đội xuất ngũ thì được miễn giảm học phí. Chúng tôi cũng đang có những dự kiến thay đổi một số điều khoản liên quan đến đối tượng này trong thông tư 43 nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.