Để xóa nỗi lo sinh viên ra trường thất nghiệp

21/01/2019 08:08 GMT+7

Trong những năm qua, việc xã hội hóa giáo dục đã cho ra đời nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp, đáp ứng nhu cầu đào tạo, cung ứng nguồn lao động cho xã hội, góp phần phát triển đất nước. Bên cạnh những kết quả đạt được cũng xuất hiện những tồn tại, hạn chế nhất định.

Việc xã hội hóa giáo dục chưa có sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước dẫn đến tình trạng thành lập trường có giai đoạn diễn ra ồ ạt, bình quân một tỉnh, thành lại có ít nhất một trường đại học hoặc cao đẳng. Quá trình đào tạo sinh viên chưa gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Sinh viên ra trường hiện nay rất sợ thất nghiệp, dẫn đến một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên lựa chọn đi du học ở nước ngoài nếu gia đình có điều kiện và đa số sau khi tốt nghiệp các sinh viên này lại không về nước làm việc. Mặt khác, các sinh viên giỏi, có trình độ cao ở nước ta hiện nay đều chọn các công ty, doanh nghiệp nước ngoài để làm việc.
Để giải quyết tình trạng này, cần có giải pháp từ nhiều phía.
Đối với học sinh phổ thông, khi lựa chọn thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cần phải sáng suốt lựa chọn các trường có đào tạo ngành nghề mà mình yêu thích hoặc nhu cầu thị trường lao động đang cần, tránh trường hợp chịu sự tác động của cha mẹ hay học theo phong trào… Học sinh cần phải nhận thức rằng muốn làm thầy giỏi trước hết phải là người thợ giỏi, khi có điều kiện chúng ta có thể tiếp tục học cao hơn để nâng cao trình độ. Đừng “đổ xô” đi học đại học, cao đẳng mà không có sự định hướng rõ ràng dẫn đến bỏ học giữa chừng hoặc ra trường không có công ăn việc làm sẽ ảnh hưởng đến tương lai sau này.
Đối với ngành giáo dục, cần siết chặt công tác đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đồng thời nâng cao chất lượng đầu vào lẫn đầu ra, hạn chế cho phép thành lập hoặc giải thể các trường đại học, cao đẳng không đủ điều kiện. Ngoài ra, khuyến khích các trường đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu thị trường, chủ động liên kết với doanh nghiệp để đào tạo theo đơn đặt hàng và tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có công ăn việc làm ổn định…
Có như vậy mới nâng cao vị thế, uy tín của hệ thống giáo dục ở nước ta, thu hút ngày càng nhiều sinh viên trong và ngoài nước theo học, nhất là giảm tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp như hiện nay.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.