Để vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa

Bích Thanh
Bích Thanh
11/06/2018 09:20 GMT+7

Vào ngày 14.6, hơn 4.000 thí sinh sẽ tham dự buổi khảo sát năng lực tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1, TP.HCM).

Theo thống kê của nhà trường, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cao hơn năm trước gần 300 và tỷ lệ chọi xấp xỉ 1/8. Do vậy các giáo viên cho rằng để trở thành một trong số 525 thí sinh trúng tuyển, ngoài việc chuẩn bị kiến thức trong thời gian qua thì học sinh cần có kỹ năng làm bài khảo sát.
Bài khảo sát gồm 2 phần với 24 câu hỏi trắc nghiệm và 8 câu hỏi tự luận. Nội dung các câu hỏi đề cập đầy đủ lĩnh vực toán học tư duy, toán thực tiễn, năng lực tiếng Anh, hiểu biết tự nhiên, khoa học thường thức…
Qua nhiều năm tìm hiểu nội dung các bài khảo sát, giáo viên Nguyễn Thị Diện (Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Nguyễn Viết Xuân) nhận xét đề bài khảo sát năng lực tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thường được chia làm 5 nội dung chính.

Ở phần đọc hiểu tiếng Anh, các câu hỏi phần lớn được viết dưới dạng câu hỏi tiếng Anh nên đòi hỏi thí sinh phải có vốn từ vựng vững vàng. Phần toán tư duy chiếm khoảng 50% cấu trúc đề thi; để trả lời câu hỏi học sinh phải thể hiện kiến thức, khả năng tư duy logic và kiến thức thực tế. Phần tiếng Việt xuất hiện cả trong câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Các câu hỏi chủ yếu dưới dạng hiểu nghĩa của từ, thành ngữ, tục ngữ của dân tộc…
Khi làm bài phần kiến thức xã hội, thí sinh cần đọc và dịch kỹ đề bài để hiểu nội dung một cách chính xác, phát hiện kiến thức cần sử dụng để giải quyết các tình huống. Nhìn chung tất cả các loại kiến thức cần kiểm tra trong đề đều yêu cầu dịch và hiểu chính xác. Muốn hiểu chính xác thì phải có vốn kiến thức thực tế, có tư duy logic. Đặc biệt kỹ năng viết tiếng Anh cần đúng cấu trúc và ngữ pháp. Riêng phần toán cần trình bày lời giải đơn giản, ngắn gọn, chính xác chứ không cần trình bày dài dòng như khi trình bày bằng tiếng Việt.
Khâu dịch đề cần nắm chắc từ khóa để nắm bắt nội dung chính yêu cầu trong đề. Dịch tới đâu tóm tắt nhanh ý chính tới đó mới giải quyết nhanh được các câu trong đề. Ở các kỳ khảo sát trước, các yêu cầu về toán không khó nhưng thí sinh không tìm ra đáp số do chưa phát huy được khả năng sử dụng vốn từ liên hệ với thực tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.