Đề văn tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: 'Lắng nghe để yêu thương và chia sẻ'

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
16/07/2020 12:16 GMT+7

Dịch Covid-19 được đưa vào đề văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM với chủ đề 'lắng nghe' khiến học sinh vô cùng thích thú vì gần gũi với cuộc sống, với những trải nghiệm của chính mình.

Tại điểm thi Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú),  Nguyễn Phương Anh là  một trong những thí sinh bước ra khỏi cổng trường đầu tiên với tâm trạng vui tươi và thoải mái. Phương Anh cho biết đề văn rất dài nhưng chỉ tập trung vào một chủ đề là "lắng nghe" nên khi làm không bị "lạc đề".

Phương Anh đoán mình được 7-8 điểm

MỸ QUYÊN

"Em thấy đề ra rất rõ ràng, cụ thể, lại đề cập tới dịch Covid-19 rất thời sự và không xa lạ với tất cả mọi người. Từ đó đề đưa ra các yêu cầu xoay quanh chủ đề "lắng nghe" rất gần gũi và nhân văn. Trước giờ em chỉ nghĩ "lắng nghe" là để hiểu biết và nắm bắt thông tin, nhưng đề văn đã cho em biết thêm nhiều ý nghĩa khác của lắng nghe: để yêu thương, để cảm nhận và chia sẻ", Phương Anh nhìn nhận.
Cô học xinh nhỏ nhắn này cho biết mình "viết mỏi tay" do có nhiều liên tưởng để làm bài và dự đoán mình được 7-8 điểm.

"Cậu làm có được không?", một thí sinh hỏi bạn mình sau khi thi xong môn  môn ngữ văn

MỸ QUYÊN

Trong khi đó, thí sinh Hồng Ngọc, Trường THCS Hoàng Diệu (Q. Tân Phú)  có mặt tại điểm thi này cũng đang hào hứng thảo luận với nhóm bạn trước cổng trường vì đề văn "hay mà không khó". Hồng Ngọc chia sẻ: "Thời gian vừa qua em rất hay đọc tin tức về Covid-19, trong đó có những thông tin về cây gaọ ATM và các hoạt động thiện nguyện khác nên em làm câu 1  khá suôn sẻ. Em chọn quan tâm tới "lắng nghe cuộc sống" nhất vì có lắng nghe cuộc sống mới thấu hiểu được nhiều điều, từ đó mới có thể lắng nghe chính mình. Từ câu 1 phát triển sang câu 2 rất thuận lợi. Có yêu thương cuộc sống và con người thì mới lắng nghe, và có yêu thương, lắng nghe thì người ta mới làm cây gạo ATM giúp người nghèo, quyên góp, tài trợ tiền cho những người không có thu nhập vì dịch Covid-19".
Nhóm bạn của Hồng Ngọc hầu như ai cũng làm được bài. Nguyễn Phương Thảo, Trường THCS Hoàng Diệu, cho rằng: "Đề văn này hơi dài một chút, nhưng vì xuyên suốt đề là hai chữ "lắng nghe" nên em thấy rất dễ dàng để làm. Trong bài thi em cũng thể hiện ý kiến của mình là "phải lắng nghe mới có thể yêu thương và chia sẻ". Em viết 5 trang giấy và đoán là điểm sẽ trên trung bình"
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.