Đề văn thi tốt nghiệp THPT: Nhiều học sinh ‘trật tủ’ nhưng không khó lấy điểm

Hà Ánh
Hà Ánh
07/07/2021 10:56 GMT+7

Đề văn thi tốt nghiệp THPT năm nay có yếu tố bất ngờ, đặc biệt là với học sinh 'học tủ'. Tuy nhiên, đề không đánh đố, học sinh trung bình dễ lấy điểm.

Đó là nhận xét của đầu tiên của thí sinh Hoàng Quang Sơn tại điểm thi THCS Nguyễn Văn Phú (Q.11, TP.HCM) về đề thi môn ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Quang Sơn chia sẻ: “Đề văn ra hơi khác với những gì em đã ôn tập. Ở phần văn học nghị luận, em ôn tập nhiều các tác phẩm truyện. Đề lại ra về thơ, đã vậy còn về Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh”.

Đề thi môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay

Bích Thanh

Tuy nhiên, theo Quang Sơn, dù lạ nhưng cách hỏi của đề không quá khó nên em vẫn làm được dựa trên những gì được học trên lớp. Bài thi có thể đạt 6-7 điểm.
Riêng về câu hỏi nghị luận xã hội, Quang Sơn cho biết chủ đề sự cống hiến khá gần gũi, dễ viết với học sinh. “Trong bài làm em có đề cập đến sự cống hiến của những người trẻ trong thực tế, phê phán sự ích kỷ, sống vì bản thân. Với em, một học sinh sắp bước vào ngưỡng cửa ĐH, bên cạnh việc học tập tốt thì bản thân em sẽ cố gắng làm những điều tốt nhất có thể”, nam sinh chia sẻ.

Thi tốt nghiệp THPT 2021: thí sinh nói gì về đề văn?

Giáo viên môn văn nói gì?

Ở góc nhìn giáo viên, cô Hồ Thị Tuyền, Tổ trưởng chuyên môn văn Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM), cũng có những chia sẻ tương tự.
Theo cô Tuyền, cấu trúc đề văn bám sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Độ khó cũng vừa phải, học sinh với năng lực trung bình có thể kiếm được điểm nếu đọc kỹ yêu cầu đề thi.
Phần nghị luận xã hội, theo cô Tuyền, “sự cần thiết phải biết sống cống hiến” là vấn đề hay và phù hợp với hiện thực cuộc sống đang diễn ra. Từ đó, khơi gợi cảm xúc của học sinh về lứa tuổi thanh niên - người đóng vai trò quan trọng với nhiều vấn đề quan trọng hiện nay của đất nước.
“Phần nghị luận văn học là phần lạ, đặc biệt bất ngờ với thí sinh “học tủ”. Năm ngoái đề đã hỏi về thơ, năm nay lại tiếp tục về thơ trong khi tâm lý đoán đề của nhiều học sinh sẽ ra về truyện”, cô Tuyền chia sẻ.
Tuy nhiên, cô nhận xét: “Dù đề có chút lạ, không dễ nhưng mức độ vừa phải, không đánh đố và tạo cơ hội cho học sinh lấy điểm. Học sinh sức học trung bình có thể hoàn thiện được bài làm, học sinh có năng lực dễ lấy điểm cao. Ngay cả phần nghị luận văn học, những nội dung đặt ra trong 3 khổ thơ của đề cũng không quá khó và yêu cầu học sinh có năng lực ngôn ngữ và diễn đạt tốt”.
Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn toán - môn thi thứ 2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.