Đề văn lớp 10 tại Hà Nội: Cấu trúc quen thuộc, đủ dạng câu hỏi

08/06/2016 12:49 GMT+7

Đề thi lớp 10 môn văn của Hà Nội năm nay có cấu trúc giống như đề thi những năm trước gồm 2 phần liên quan đến 2 đoạn trích trong 2 tác phẩm được học trong chương trình lớp 9.

Đề có đủ các dạng câu hỏi từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, phù hợp với yêu cầu sư phạm và mục đích tuyển sinh.
Ở phần 1, câu 1 là câu hỏi nhận biết và là một câu hỏi không khó. Chỉ cần học sinh đọc kỹ đoạn văn trích là có thể trả lời đúng với yêu cầu của đề bài. Đây là một câu hỏi dễ nhưng nó ẩn chứa một nội dung hay.
Câu 2 liên quan đến phần tiếng Việt. Câu hỏi này cũng không khó. Học sinh hiểu được đặc điểm của từ loại là có thể trả lời đúng phần đầu của câu hỏi. Hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ là phần hỏi khó hơn. Nó đòi hỏi học sinh phải chịu khó suy nghĩ mới có thể trà lời đúng yêu cầu.
Câu 3 là một câu nghị luận xã hội. Câu này yêu cầu học sinh phải viết khoảng 2/3 trang giấy thi về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kì hội nhập và phát triển. Đây là câu có yêu cầu vận dụng ở mức độ tương đối cao về việc viết cũng như về nội dung. Vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập là một vấn đề thời sự từng được nêu lên nhiều lần trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đối với trình độ một học sinh lớp 9, vấn đề này có lẽ quá khó đối với các em.
Gợi ý giải đề thi lớp 10 môn văn tại Hà Nội - ảnh 1
Đến phần 2, câu 1 tương đối dễ vì đó là phần kiến thức cơ bản.
Câu 2 có hai phần. Phần một liên quan đến một chi tiết trong câu thơ gắn với sự kiện lịch sử mà các em cần biết. Ý này không dễ trả lời nếu học sinh thiếu tập trung khi học trên lớp. Phần hai tương đối khó vì nó đòi hỏi học sinh phải có cảm thụ đúng mới trả lời được câu hỏi.
Câu 3 yêu cầu học sinh viết một đoạn văn đáp ứng những điều mà đề bài đòi hỏi. Đây là một yêu cầu viết tương đối phù hợp với trình độ học sinh lớp 9.
Câu 4 không phải là câu khó nhưng để trả lời được học sinh phải nhớ đến những bài đã học ở lớp dưới. Do đó số học sinh đáp ứng được câu hỏi này chắc không nhiều.
Thầy Nguyễn Hữu Dương (Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.