Đề văn làm khó thí sinh miền núi

Thanh Nam
Thanh Nam
25/06/2018 10:10 GMT+7

Đa số thí sinh ở điểm thi Trường THPT Krông Bông (Đắk Lắk) đều than đề văn khó.

Trước khi bước vào phòng thi, tâm lý khá thoải mái. Thế nhưng khi rời phòng thi sau khi kết thúc giờ làm bài môn văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sáng ngày 25.6 thì tâm trạng của thí sinh ở huyện xa xôi của Đắk Lắk  thay đổi hẳn.
Y Bội Niê, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, thở dài cho biết: "Em "tủ" hai tác phẩm Vợ chồng A Phủ với Đất nước, đề thi phần đọc hiểu là tác phẩm Đánh thức tiềm lực, nên làm sơ sơ, hy vọng được 0,5 - 1 điểm phần này. Câu trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay, em cũng làm chưa tròn trịa lắm. Chắc môn văn điểm sẽ không cao".
[VIDEO] Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói về hoạt động tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Nguyễn Huỳnh Như Ái, học sinh Trường THPT Krông Bông, nói: "Câu phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, rồi chỉ ra sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả, câu 2 hai phần 2 trong đề thi, là rất khó. Nếu phân tích một bài thì em có thể làm được. Nhưng phải liên hệ tác phẩm khác rồi nhận xét thì em không tự tin là mình làm đúng". Nữ sinh này tự chấm mình đạt khoảng 5 điểm môn văn.
Tương tự, Y An Byă, học sinhTrường THPT Trần Hưng Đạo, nói: "Đề thi có nói về tiềm lực kinh tế Việt Nam dù rất hay, vận dụng cả sử hiểu biết của thí sinh để làm văn, nhưng gây khó cho thí sinh, nhất là những thí sinh ở vùng miền núi như tụi em".
Lữ Trúc Vân, học sinh Trường TPT Krông Bông, cho biết mình làm bài ở mức trung bình. "Phần 2 (làm văn) khá khó, có 7 điểm ở phần này, em làm chỉ được 3, 4 điểm ở phần 2. Hy vọng là đủ điểm trung bình".
Các thí sinh mong "gỡ gạc" lại ở môn toán chiều nay và các môn thi trong những ngày tiếp theo. 
Nhận xét về đề thi văn năm nay, ông Trần Văn Thanh, giáo viên Trường THPT Mộ Đức 2 (Quảng Ngãi) cho rằng: "Phần đọc hiểu về tác phẩm Đánh thức tiềm lực khá quen thuộc với học sinh. Nếu ôn tập kỹ sẽ dễ dàng đạt điểm cao trong câu này. Còn phần làm văn, nếu thí sinh có vốn hiểu biết, liên hệ thực tiễn để trình bày thì có ý sẽ có điểm. Những tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xaHai đứa trẻ cũng là những tác phẩm quen thuộc, được giáo viên ôn luyện nhiều cho thí sinh, thế nên tôi nghĩ nhiều thí sinh sẽ làm bài tốt". 
Giáo viên này cũng dự đoán phổ điểm môn văn ở khoảng 6 - 7 điểm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.