Đề thi văn lớp 10 ở Quảng Bình giống đề kiểm tra lớp 9

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
03/06/2019 17:31 GMT+7

Sáng 3.6, sau khi kết thúc thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Quảng Bình, nhiều người thắc mắc về việc đề thi giống với đề kiểm tra môn văn học kỳ 2 của lớp 9.

Sáng 3.6, hơn 6.400 thí sinh của tỉnh Quảng Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và THPT chuyên Võ Nguyên Giáp bước vào buổi thi đầu tiên với môn văn.

Tuy nhiên, kết thúc buổi thi, nhiều người cho rằng đề thi văn lớp 10 giống với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới (Quảng Bình).
Đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD-ĐT Quảng Bình CTV

Cụ thể, đề có phần 1 đọc - hiểu với đoạn văn:

Anh dừng lại một tiệm bán hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến bên và hỏi nó sao lại khóc.

-       Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 dolar

Anh mỉm cười và nói với nó:

-       Đến đây chú sẽ mua cho cháu

Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.

Nó vui mừng trả lời:

-       Dạ, chú cho cháu đi nhờ xe đến nhà mẹ cháu

Nó chỉ đường cho anh lái xe đến nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:

-       Đây là nhà của mẹ cháu

Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ.

Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300 km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.

(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)


Đề thi có 4 câu, yêu cầu thí sinh xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản; nêu nội dung chính của văn bản; rút ra bài học mà mình tâm đắc nhất… Ngoài ra, câu 1 trong phần 2 làm văn còn yêu cầu: từ nội dung ở phần đọc - hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng hiếu thảo.

Trong khi đó, đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018-2019 của Phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới cũng có phần 1 đọc - hiểu đoạn văn trên và cũng có 4 câu hỏi với những nội dung tương tự, như: thông điệp của văn bản trên là gì? và có phần 2 cũng yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử.

Đề kiểm tra học kỳ 2 ở TP.Đồng Hới Ảnh: C.T.V

Ngoài ra, câu 2 phần làm văn của 2 đề cũng giống nhau: phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê.

Liên quan đến sự giống nhau này, phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, để tìm hiểu thì được ông Nhân xác nhận đã nắm thông tin trên và khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ông Nhân cho biết thêm để đề phòng “lợi thế” hoặc lợi dụng cho giáo viên và học sinh ở TP.Đồng Hới tổ chức ôn tập khi thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (đóng tại Đồng Hới), Sở đã không chọn giáo viên ở Đồng Hới ra đề và việc chọn giáo viên ra đề hoàn toàn bất ngờ, bí mật, chứ không hề được thông báo trước. Khi chọn thì phương tiện của Sở sẽ đến đón giáo viên đó đưa về “giam lỏng” để ra đề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.