Đề thi tốt nghiệp THPT nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để phân loại thí sinh

11/08/2020 08:20 GMT+7

Đánh giá chung của cả giáo viên và học sinh về toàn bộ đề thi tốt nghiệp THPT tuy nhẹ nhàng hơn so với các năm vì mục đích chủ yếu để xét tốt nghiệp nhưng vẫn có các câu đủ để phân hóa học sinh giỏi.

Đề thi bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và môn tiếng Anh trong ngày thi thứ hai của kỳ thi cũng nằm trong xu hướng đó.
Tại điểm thi Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Q.10, TP.HCM nhiều thí sinh (TS) cho biết đề thi tổ hợp xã hội dễ hơn đề thi năm ngoái. TS Phương Thảo của Trường THPT Nguyễn An Ninh cho biết cả 3 môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đều cần học kỹ trong sách giáo khoa và liên hệ vận dụng thực tế với môn giáo dục công dân có thể đạt trên 8 điểm mỗi môn.
Với môn thi tiếng Anh, TS Thiên Kim, Trường THPT Tạ Quang Bửu, TP.HCM, nhận xét có khoảng 10 câu khó, đề thi có nhiều “bẫy”, nếu học sinh không nắm chắc từ vựng sẽ dễ bị nhầm lẫn và chọn sai. Riêng TS Quốc Khanh, Trường THPT Tạ Quang Bửu, nhận định chỉ có 3 câu khó: “Với đề thi tiếng Anh này, muốn làm tốt cần nắm chắc ngữ pháp, vốn từ vựng rộng và ghi nhớ cấu trúc các thành ngữ”.

Thí sinh hớn hở hoàn thành kỳ thi đặc biệt giữa đại dịch Covid-19

Thạc sĩ Châu Thế Hữu, giảng viên tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, nhận định đề thi môn tiếng Anh khá toàn diện về ngữ pháp lẫn từ vựng và kỹ năng phân tích, đọc hiểu.
“Về ngữ pháp, các điểm kiểm tra chủ yếu bao gồm thì, các mệnh đề trạng ngữ chỉ nguyên nhân, câu điều kiện, mạo từ… Các câu hỏi liên quan đến ngữ pháp nhìn chung khá dễ, đặc biệt các câu hỏi lựa chọn cấu trúc câu, và nhận diện lỗi sai (câu 44 - 46 ở mã đề 403) có thể dễ dàng vượt qua nếu TS cẩn trọng và đọc kỹ từng lựa chọn”.
Theo thạc sĩ Hữu, các câu hỏi thử thách hơn nằm ở cuối bài (47 - 50), và trong bài đọc điền từ có chủ đề về mạng xã hội. Bài đọc này có nhiều từ lạ, khiến TS có thể bị áp lực, tuy nhiên, nếu bình tĩnh suy xét kỹ quanh các chỗ trống thì có thể đoán được điểm ngữ pháp (và cả từ vựng) mà người ra đề đang kiểm tra. Đây cũng là một kỹ năng đọc hiểu cần có ở việc học ngoại ngữ.
“Tôi đánh giá cao mức độ phân loại của đề thi, nhất là ở các từ vựng và khía cạnh tư duy của người làm bài. Đề này khá thách thức với mặt bằng chung của TS, nhất là khi việc học bị ảnh hưởng bởi Covid-19”, thạc sĩ Hữu nhìn nhận.

Sĩ tử gửi lời cảm ơn thầy cô, ba mẹ sau khi hoàn thành "kỳ thi lịch sử"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.