Đề thi tốt nghiệp THPT nên giảm tải như thế nào?

19/03/2021 09:38 GMT+7

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, trong tháng 3 này sẽ công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp tới.

Hiện nay hầu hết trường phổ thông đang tiến hành tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 2 và cấp tập lên kế hoạch kiểm tra cuối kỳ, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Vì vậy, tâm lý nóng ruột chờ đợi đề thi tham khảo của Bộ là điều không tránh khỏi cho kế hoạch ôn tập của từng địa phương, từng trường.
Trước tình hình có nhiều biến động về kế hoạch dạy học, giảm tải chương trình do ảnh hưởng dịch Covid-19, thiết nghĩ về cấu trúc đề thi, thời gian làm bài và yêu cầu đáp án chấm của tất cả các môn không nên có sự thay đổi. Giữ ổn định như thế vì học sinh đã được làm quen, và ôn luyện từ đầu năm học. Nội dung đưa vào đề thi cần tính toán đến sự tác động của dịch bệnh trong 2 năm liền, năm trước là lớp 11 và năm nay là 12. Mặc dù đề thi chủ yếu là chương trình 12, song không thể phủ nhận sự liên thông kiến thức của các môn học, nhất là các môn tự nhiên.
Đối với môn văn, môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi, vì nội dung chủ yếu là chương trình lớp 12, nên theo chúng tôi vẫn giữ như cũ. Tuy nhiên trong đề thi (ở phần nghị luận văn học) cần suy nghĩ đến hướng làm  bài tích hợp kiến thức, vì chương trình có một số bài học tích hợp.
Ngoài ra Bộ cũng nên tính đến sự hài hòa, hợp lý giữa các lần ra đề thi. Vì năm nay một số địa phương (như Hải Dương) kết thúc năm học muộn hơn nên không thể thi cùng đợt. Chú ý việc ra đề về nội dung kiến thức, mức độ khó dễ để có sự công bằng cho thí sinh cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.