Đề thi tiếng Anh không quá khó ngay cả với học sinh trung bình

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
08/07/2021 17:49 GMT+7

Không chỉ giảng viên tiếng Anh nhận định đề thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT tương đối dễ, mà nhiều thí sinh cũng đầy lạc quan về điểm số của mình sau khi kết thúc môn này.

Thí sinh vui mừng vì đề không khó

Lê Nguyễn Khánh Vy, học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận, vui mừng cho biết mình làm bài thi tiếng Anh khá tốt. Vy nhận định: “So với các năm trước thì đề Anh văn năm nay khá dễ, chỉ cần học kỹ và nắm chắc nội dung trong sách giáo khoa là có thể dễ dàng đạt được điểm 8 hoặc 9. Em dự đoán mình được khoảng 9 điểm”.
Tương tự, Ngô Hà Vy, học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho rằng với một học sinh chuyên Anh thì không mất quá nhiều thời gian để hoàn thành bài thi. “Em nghĩ với các bạn học lực trung bình khá cũng có thể đạt từ 6-8 điểm. Chỉ một số câu có thể khó khăn với một số bạn không chuyên, đó là lựa chọn từ phù hợp với ngữ cảnh vì các từ này đều có chung nghĩa nhưng cách sử dụng thì không giống nhau”, Vy cho hay.
Huỳnh Gia Phú học lớp 12 chuyên Anh Trường THPT Gia Định khẳng định đề năm nay dễ với cả học sinh không chuyên và lấy điểm 8, 9 là chuyện trong tầm tay. "Em làm tốt và mong mình sẽ đạt điểm tuyệt đối", Phú chia sẻ.
Trong khi đó, theo Nguyễn Thùy Vân, học sinh Trường THPT Trần Phú, bài đọc về sản xuất điện năng có nhiều từ mới nên phải suy luận khá nhiều. “Em không có thế mạnh về môn Anh văn vì theo tổ hợp môn khối C. Tuy nhiên, em thấy đề không quá nặng nề do em ôn tập môn này cũng nghiêm túc. Em đoán mình được 6, 7 điểm”.

Giáo viên dự đoán nhiều điểm 7, 8

Chia sẻ về đề tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Minh Trí, giảng viên môn tiếng Anh Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhìn nhận: “Đề thi bao quát được hầu hết tất cả dạng bài tập thường gặp ở chương trình phổ thông. Nhìn chung, đề thi không quá khó để đạt mức điểm trung bình nên phổ điểm trung bình năm nay có thể sẽ cao. Tuy nhiên, để làm được điểm cao thì các thí sinh sẽ phải rất cẩn trọng. Phần ngữ pháp, thí sinh sẽ dễ nhầm lẫn khi phân biệt ngữ động từ và các từ đồng nghĩa trái nghĩa. Đề thi đọc được đánh giá là có tính thời sự cao, nhất là việc đề cập vai trò của text-messaging (tạm dịch: nhắn tin) trong giảng dạy kỹ năng viết, phần này có câu hỏi mang tính phân loại cao, và câu hỏi khá dài, nếu thí sinh không đọc kỹ sẽ rất dễ hiểu sai ý nghĩa từng câu”.
Bên cạnh đó, theo ông Trí, đối với dạng bài câu đồng nghĩa, các dạng ngữ pháp nền tảng đều được đưa vào đề thi, tuy nhiên, nếu thí sinh không cẩn trọng đọc kỹ từng câu sẽ khó phân biệt được sự khác nhau về nghĩa của các câu vì chúng khá tương tự nhau. Đồng thời các câu hỏi về lựa chọn từ đều khó vì đòi hỏi thí sinh phải hiểu bối cảnh và các yếu tố văn hóa để suy luận được bài.
“Câu khó là câu lựa chọn từ phù hợp với ngữ cảnh, vì các lựa chọn đều có nét nghĩa tương tự nhưng cách dùng khác nhau trong ngữ cảnh. Bài đọc có 2 câu dài là dạng loại trừ và câu suy luận, yêu cầu thí sinh phải hiểu được hàm ý của tác giả để suy luận phù hợp với văn cảnh. Nội dung bài đọc 1 không khó, vì chủ đề về học ngoại ngữ không quá xa lạ. Tuy nhiên, bài đọc về sản xuất điện năng sẽ dễ gây khó cho thí sinh”, ông Trí nhìn nhận.
Theo ông Trí, sẽ nhiều thí sinh đạt trên trung bình ở đề thi tiếng Anh này, trong đó, điểm 7, 8 sẽ chiếm đa số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.