Đề thi THPT quốc gia năm tới chủ yếu đánh giá mức độ học vấn phổ thông

8 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngày 29.9, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết đề thi THPT quốc gia năm tới sẽ được thiết kế nhằm đánh giá mức độ học vấn phổ thông, gồm các câu hỏi mức độ cơ bản và một số câu hỏi có tác dụng phân hóa.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin /// Ảnh: Đăng Nguyên Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin - Ảnh: Đăng Nguyên
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cung cấp thông tin
Ảnh: Đăng Nguyên
Bộ GD-ĐT tổ chức thi ĐH là phạm luật
Đầu tuần qua, tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia do Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi năm tới sẽ không phải để phục vụ mục tiêu “2 trong 1” mà chủ yếu để xét tốt nghiệp. Các trường ĐH có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển hay dùng các phương thức khác.
Trong buổi gặp mặt với báo chí tại TP.Vũng Tàu ngày 29.9, ông Mai Văn Trinh cho rằng kỳ thi được xây dựng trên Nghị quyết 29 với nội dung đổi mới kỳ thi xét tốt nghiệp theo hướng giảm áp lực, tốn kém nhưng đảm bảo độ trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, đồng thời làm cơ sở để tuyển sinh ĐH và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. “Tại sao để xét công nhận tốt nghiệp? Vì luật Giáo dục quy định học hết 12 năm, các em đủ điều kiện phải dự một kỳ thi xét tốt nghiệp THPT. Còn luật Giáo dục ĐH quy định các trường ĐH tự chủ trong tuyển sinh. Vì thế, Bộ GD-ĐT tổ chức thi ĐH là phạm luật”, ông Trinh giải thích thêm.
Ông Trinh cho biết: “Nếu kỳ thi này còn đủ đảm bảo độ tin cậy, phân hóa được thì các trường ĐH sẽ sử dụng kết quả. Việc sử dụng kết quả của các trường rất đa dạng. Nhiều trường chỉ dùng làm sơ tuyển, nhiều trường kết hợp cả phỏng vấn, đánh giá năng lực…”. Tuy nhiên, ông Trinh cho rằng như vậy vẫn chưa đầy đủ mục tiêu của kỳ thi. Mục tiêu quan trọng là điều chỉnh quá trình dạy học. “Trước đây, nếu không thi, chất lượng môn giáo dục công dân, lịch sử chưa được như các năm vừa rồi”, ông Trinh khẳng định.
Ông Trinh cũng cho biết đề thi đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp là cơ bản. Năm 2018, một trong những điều mà kỳ thi bị đánh giá chưa được là đề thi có một số câu hỏi quá khó, không phù hợp sứ mệnh của kỳ thi. “Đề cho kỳ thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, đề thi thiết kế để đánh giá mức độ học vấn phổ thông, gồm các câu hỏi ở mức độ cơ bản và một số câu hỏi có tác dụng phân hóa. Bộ sẽ sớm ban hành đề tham khảo để học sinh tiếp cận”, ông Trinh cho biết.
Tăng cường vai trò của trường ĐH
Liên quan đến những thay đổi của kỳ thi năm 2019, ông Trinh cho biết sẽ nâng cao vai trò tham gia của các trường ĐH. Chẳng hạn, có thể quy định rõ hơn các khâu như phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH sẽ làm những việc cụ thể hơn các năm trước để làm rõ trách nhiệm, phát huy thêm vai trò, hoặc là vai trò của các trường ĐH trong việc chấm thi.
Theo ông Trinh, Bộ đang hoạch định, sửa đổi quy chế và cố gắng có sớm để thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, kỳ thi năm 2019 cơ bản ổn định như năm 2018. Các thay đổi không ảnh hưởng đến học sinh.
Tháng 10 sẽ ban hành thông tư chương trình giáo dục phổ thông mới
Ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, cho biết vào tháng 10, Bộ sẽ ban hành thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau khi chương trình được ban hành, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung biên soạn một bộ sách sách giáo khoa làm sao cho công khai, minh bạch. Bộ cũng tổ chức thẩm định sách giáo khoa, bao gồm sách do Bộ biên soạn cũng như các tổ chức, cá nhân khác, sau đó sẽ có hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, phê duyệt cho phép sử dụng sách giáo khoa.
Về thời gian áp dụng, ông Lộc cho biết sau khi ban hành thông tư, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng để có lộ trình áp dụng sao cho phù hợp và mang tính khả thi. “Chúng ta vẫn phải đảm bảo thời hạn Quốc hội cho phép áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết 5, chậm nhất đến năm 2020 - 2021”, ông Lộc nói.
Ông Lộc cho biết Bộ cũng ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên sư phạm và các chương trình đào tạo bồi dưỡng đi kèm, tổ chức đào tạo giáo viên. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện chương trình sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành.
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tin

Tin

Một nền giáo dục ổn định và phát triển đồi hỏi cần có định hướng và ổn định qua nhiều năm. Nếu cứ loay hoay cải tiến, năm trước cải tiến, năm sau cải tiến, không nhất quán, không thống nhất cả hệ thống thì thật là khó nhỉ!!!!!!!???????
Sự thật

Sự thật

Một ký thi mà 95-98% tốt nghiệp, và trong giai đoạn mà chứng chỉ THPH không còn quan trọng, vậy tại sao phải thi nhỉ...nên chăng để các trường tự xét tốt nghiệp là được rồi.
Ông giáo làng

Ông giáo làng

Lúc thì " 2 trong 1" nhiều ưu điểm, lúc thì không phục vụ " 2 trong 1", cũng mấy anh đưa ra hết!
Lê Cống Hiến

Lê Cống Hiến

Bỏ tiền tỷ để loay hoay từ 3% đến 5% thì chi cho tốn kém vậy, tiến tới phổ cập THPT mà, nên giao cho các trường xét tốt nghiệp đi!!! Đai học thì giao cho các trường tuyển sinh là ổn!!!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU