Đề thi THPT quốc gia: Lạ và nhiều bất ngờ

02/07/2016 04:57 GMT+7

Sự phân loại của đề thi thể hiện rõ qua đánh giá của TS. Những TS học lực trung bình hoặc chỉ để xét tốt nghiệp luôn cho rằng đề khó nhưng TS khá, giỏi đều nhận định phù hợp với năng lực từng HS.

Cuối buổi thi môn toán, nhiều TS huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa của Hà Nội ra khỏi điểm thi Trường ĐH Lâm nghiệp từ khá sớm với vẻ mặt hồ hởi, dù cho biết làm bài... không tốt. Nguyễn Đình Khương, HS Trường THPT Xuân Mai làm được khoảng 50%, cho biết: “Chỉ những bạn học khá giỏi thì làm khá tốt”.
Rất nhiều TS của Đà Nẵng nhận xét đề thi môn toán khó hơn những năm trước. Nguyễn Thị Kim Huy, HS Trường THPT Phan Thành Tài, cho hay, đề nhiều câu khó, phải là HS khá giỏi mới có thể làm tốt đề này. TS Trần Ngọc Đạt, thi tại hội đồng thi THPT Trần Phú nhận xét: “3 câu cuối em bỏ trống và nộp bài ra sớm!”.

tin liên quan

Đề thi từ dễ đến khó
Trong ngày thi đầu tiên (1.7) kỳ thi THPT quốc gia 2016 ở cả 2 môn toán và ngoại ngữ, có nhiều thí sinh bước ra phòng thi than đề quá khó nhưng không buồn bã; ngược lại không ít thí sinh cho rằng đề vừa sức. 

Nhiều TS rời khỏi hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cho biết không làm được 3 câu cuối đề thi môn toán. HS Ngô Quốc Cường (Trường THPT Nguyễn Huệ) nhận xét: “Đề này HS trung bình có thể đạt được 5 điểm”. Tại một điểm thi do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức, nhiều TS cho biết không đủ thời gian để làm hết đề toán. Trần Tuấn Anh, HS Trường THPT Bà Điểm (Q.12) cho biết: “HS học lực trung bình chỉ có thể làm được 7 câu đầu tiên là gần hết thời gian”.
Nguyễn Nhật Long (lớp 12 tin, Trường THPT chuyên Thăng Long, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) cho rằng đề thi môn toán năm nay khó hơn năm ngoái. Từ câu 1 - 5 còn dễ, còn lại thì tương đối khó. Lưu Thái Quang Khải (lớp 12 Pháp, Trường THPT chuyên Thăng Long, TP.Đà Lạt) cho rằng dù đề thi toán năm nay khó hơn nhưng mang tính phân hóa cao, dễ phân loại được HS giỏi, khá, trung bình.

Nhiều TS ở Phú Yên cũng than đề toán khó. Võ Thị Tính và Đặng Thị Mỹ Duyên (đều là HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn) cho biết chỉ làm được khoảng 50% câu hỏi trong đề. Phạm Trần Liêm, binh nhì thuộc Trung đoàn 28, Sư đoàn 10 đóng tại Kon Tum, lắc đầu nói: “Đề toán quá khó, em làm được chừng 4 điểm”.
Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Quảng Ngãi), Quảng Thị Sinh, HS Trường THPT Bình Sơn, cho biết: “Em là học lực khá nhưng chỉ làm bài được 60 - 70%”.

Tại Gia Lai, đa số TS không hoàn thành bài thi môn toán. Nhiều TS cho rằng đề thi dài, có tính phân loại cao, 3 câu cuối rất khó. TS theo khối C chỉ làm được 30 - 50%.
Trần Thị Bích Loan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết: “Em ra sớm vì làm được khoảng 50% thôi. Theo em, đề năm nay như vậy là vừa sức, nhất là với những bạn chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp như em. Đề có độ khó tăng dần từ câu 1 tới câu 10, không đánh đố hay bẫy HS lắm”. Nguyễn Thành Long (H.Phù Mỹ) cho rằng, càng về những câu cuối đề càng khó.

Trong khi đó, Đoàn Nguyễn Thảo Linh, HS chuyên hóa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng thì lại vui mừng cho hay làm được toàn bộ 9/10 câu của đề toán. “Em thích thú với đề năm nay”, Linh nhận xét. Ngô Thị Ngọc Bích, HS Trường THPT Thái Phiên cũng nhận định đề không khó, chỉ là lạ nên nhiều bạn bất ngờ, và không tìm cách giải quyết.
Nguyễn Thị Ngọc Anh, HS Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Nội) nhận xét: “Từ câu 1 đến câu 7 thì dễ. Từ câu 8 trở đi mới thực sự khó. Chắc sẽ không có bạn nào được 10 vì việc làm hết được cả 2 ý nhỏ câu 10 theo em là phải những bạn học rất xuất sắc, cỡ giỏi nhất nhì lớp chọn”.

Khó dễ tùy... nơi
Nguyễn Thị Tùy An (HS Trường THCS - THPT Thái Bình, Tân Bình) nhận xét: “Đề thi tiếng Anh không quá khó. Tuy nhiên, phần bài đọc có nhiều từ mới chưa học qua nên làm không được”. Lê Trần Trung Hiếu (HS Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình) cho biết: “So với năm ngoái, đề tiếng Anh năm nay khó hơn. HS có học lực trung bình thì cao nhất chỉ được khoảng 6 điểm. Phần đoạn văn (đọc hiểu) hơi dài và có nhiều từ mới”. Còn theo Ngô Loan Phượng (HS Trường THPT Tân Túc, Bình Chánh), đề thi tiếng Anh thực sự khó. “Nhiều câu em đánh đại chứ không biết chắc có đúng hay không. Em đoán mình chỉ được 4 điểm”.
TS ở các điểm thi tại TP.Quy Nhơn khá căng thẳng, cho biết cấu trúc đề quen thuộc nhưng yêu cầu cao hơn các năm. Lấy điểm 7 trở lên không hề dễ. Lý Thị Thanh Trầm ( H.Phù Mỹ) xét vào khối D cũng cho biết không dễ lấy điểm cao, nhất là phần viết đoạn văn với nhiều từ mới.
Nhiều TS ở Đà Nẵng lo lắng vì đề thi Anh văn năm nay khó hơn các năm trước. Đoàn Nguyễn Thảo Linh cho hay với học lực tiếng Anh lớp 12 loại giỏi, nhưng chỉ tự tin làm bài tốt khoảng 60 - 70%. Theo Linh, phần khó nhất của đề thi tiếng Anh là phần đọc hiểu, bởi có nhiều từ lạ.
Nhiều TS ở Lâm Đồng rời trường thi môn Anh văn với tâm trạng lo lắng, không vui. TS Lê Quang Trung (HS Trường THPT Cát Tiên, H.Cát Tiên) lắc đầu: “Em không biết em làm được bao nhiêu điểm cả, em không dám dò đáp án luôn, mong sao đừng bị điểm liệt là mừng lắm rồi”. Tuy nhiên, với nhiều HS ở thành phố thì làm bài khá hơn. Woòng Vĩnh Phú (HS Trường THPT Đống Đa, TP.Đà Lạt), vui vẻ: “Em làm được hết, chắc đúng cũng khoảng hơn 70%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.