Đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2: Cần có niềm tin vào cuộc sống

03/09/2020 13:56 GMT+7

Nhìn một cách tổng thể, đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2 không có nhiều thay đổi về cấu trúc, thang điểm, các cách yêu cầu so với đề thi chính thức và với đề thi dự bị kỳ tốt nghiệp THPT đợt 1.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, sáng hôm nay, hơn 26.000 thí sinh của 27 tỉnh thành đã chính thức thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2.

Đề tài gần gũi, quen thuộc với thí sinh 

Phần đọc hiểu (3 điểm), đề cho một văn bản khá hay và có phần rõ ràng hơn, gần gũi hơn với thí sinh so với 2 đề thi trước, bàn về niềm tin con người trong cuộc sống. Cách yêu cầu của cả 4 câu hỏi phần đọc hiểu cũng không có gì mới và bất ngờ: Câu 1 chỉ ra phương thức biểu đạt chính (nghị luận), câu 2 (theo đoạn trích) và câu 3 (chỉ ra điểm tương đồng…) cũng bám sát vào văn bản để trả lời, câu 4 bày tỏ chính kiến và lý giải.
Chính vì với cách hỏi quá quen thuộc mà thí sinh đã làm quen từ đề thi tham khảo (2 lần) và từ 2 đề thi vừa qua cho nên chắc chắn điểm làm bài phần đọc hiểu của thí sinh lần này sẽ rất cao. Đa số sẽ đạt từ 2,5 điểm trở lên trên thang 3 điểm.
Câu viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ, 2 điểm) bàn về “sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống”, so với đề thi chính thức lần 1 (sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày) và đề thi dự bị lần 2 (bàn về sức mạnh của sự đoàn kết trong cuộc sống) là tương đương và có phần dễ hơn vì đề tài gần gũi, quen thuộc với thí sinh hơn. Thí sinh chỉ cần nắm chắc kỹ năng viết đoạn văn ngắn cùng kinh nghiệm từ đáp án chấm của các đề thi vừa qua là dễ dàng đạt từ 1,5 điểm trở lên.

Gần 11.000 thí sinh Đà Nẵng chính thức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Vấn đề thời sự ý nghĩa cho thí sinh 

Với câu câu nghị luận văn học (5 điểm) đề cho một đoạn thơ không ngoài dự đoán của nhiều người, hợp lý và đem đến sự công bình cho thí sinh vì đều là trọng tâm của học kỳ 1, lớp 12.
Có 4 bài thơ ở chương trình lớp 12, trừ bài Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo do ở chương trình giáo dục thường xuyên là đọc thêm nên không thi. Bài Tây Tiến của Quang Dũng đã ra ở đề thi tham khảo. Đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm vừa ra ở đề chính thức. Chủ đề bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh nhiều giáo viên cho rằng ít phù hợp với đề thi cho học sinh toàn quốc nên đề thi lần 2 ra đoạn thơ trong bài Việt Bắc (Tố Hữu) cũng là một lẽ đương nhiên.
Khác với đề dự bị trước đó (đề yêu cầu phân tích đoạn thơ 8 câu đầu trong đoạn trích Việt Bắc), đề thi này có đoạn thơ dài hơn, gồm 22 câu. Đó cũng là lợi thế để thí sinh có nhiều ý, viết dài.
Cả 2 phần của đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2, từ đọc hiểu cho đến làm văn, đều thể hiện nhất quán một chủ đề, đó là niềm tin cuộc sống, niềm tin cách mạng… Đặt vào bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đó là một vấn đề thời sự ý nghĩa cho thí sinh đưa vào bài làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.