Đề thi đánh giá năng lực sẽ kiểm tra kiến thức nào?

Hà Ánh
Hà Ánh
25/01/2021 08:32 GMT+7

Những kiến thức nào được đưa vào nội dung đề thi đánh giá năng lực là băn khoăn của các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi này, khi năm nay ĐH Quốc gia TP.HCM đưa ra đề minh họa mới.

Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2021 dự kiến được sử dụng để xét tuyển một phần chỉ tiêu của gần 70 trường ĐH, CĐ.
Theo công bố của ĐH Quốc gia TP.HCM, thí sinh làm một bài thi duy nhất gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn trong thời gian 150 phút.

Kiểm tra tiếng Anh cấp độ A2 - B1

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), bài thi này có cấu trúc 3 phần, mỗi phần kiểm tra những khối kiến thức cụ thể khác nhau.

69 đơn vị sử dụng kết quả thi năng lực xét tuyển

Năm 2021, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực tại 7 địa phương. Đợt 1 diễn ra ngày 28.3 tại TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Đợt 2 tổ chức thi ngày 4.7 tại 4 địa phương gồm: TP.HCM, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Nẵng.
Kết quả của đợt 2 sẽ được công bố vào ngày 12.7. Thời gian đăng ký xét tuyển nguyện vọng sẽ kéo dài trong một tháng, từ ngày 4.5 - 4.6. Hiện có 69 trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển một phần chỉ tiêu.
Cụ thể, phần 1 sử dụng ngôn ngữ với 40 câu gồm tiếng Việt và tiếng Anh. Ở phần tiếng Việt, các câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và sử dụng tiếng Việt, khả năng cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học.
“Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn nên đòi hỏi thí sinh nắm vững các kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng giải quyết vấn đề liên quan. Chẳng hạn, phần hiểu biết văn học sẽ kiểm tra kiến thức văn học cơ bản như: phong cách sáng tác của tác giả tiêu biểu, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm…”, tiến sĩ Chính cho biết.
Câu hỏi sử dụng tiếng Việt yêu cầu thí sinh xác định các từ viết không đúng quy tắc chính tả, từ sử dụng sai, câu mắc lỗi ngữ pháp diễn đạt, phép liên kết câu… Trong khi đó, ở phần đọc hiểu văn bản, thí sinh cần có khả năng phân loại đặc trưng phong cách, xác định ý nghĩa câu, từ trong văn bản…
Bài thi còn đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh thông qua nội dung: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn. Tiến sĩ Chính lưu ý kiến thức tiếng Anh tổng quát trong phạm vi cấp độ từ A2 - B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Riêng phần đọc hiểu đoạn văn, thí sinh cần lưu ý các kỹ năng đọc lướt để trả lời câu hỏi lấy ý chính, đọc kỹ để trả lời câu hỏi về tham chiếu, chi tiết, từ vựng và suy luận.

Kiến thức tự nhiên nào xuất hiện trong đề thi ?

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, phần 2 với 30 câu sẽ kiểm tra khả năng áp dụng kiến thức toán học, khả năng tư duy logic, diễn giải và so sánh phân tích số liệu của thí sinh.
Riêng phần toán học, theo ông Chính, thí sinh lưu ý các kiến thức trong sách giáo khoa bậc THPT thuộc các nội dung: ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số, số phức, hình học thuần túy, hình học tọa độ, tích phân và ứng dụng của tích phân, tổ hợp và xác suất, hàm số mũ và hàm số logarit, giải toán bằng cách lập hệ phương trình, giải hệ phương trình nghiệm nguyên.
Câu hỏi phân tích số liệu, dạng sơ đồ và bảng biểu xuất hiện trong đề thi gồm: biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ dạng bảng số liệu. Ở phần tư duy logic, khả năng suy luận của thí sinh được thể hiện qua các hình thức logic đơn lẻ và nhóm logic tình huống. Dựa vào các thông tin được cung cấp trong mỗi tình huống, cùng với kỹ năng suy luận và phân tích, thí sinh tìm phương án khả thi cho các giả định được đưa ra.
Phần chiếm số lượng câu hỏi nhiều nhất của bài thi là giải quyết vấn đề với 50 câu hỏi. Từ những biểu biết các kiến thức giáo khoa cơ bản, thí sinh áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, lịch sử).

Thí sinh nên ôn tập ra sao ?

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính cho biết đề thi sẽ giữ ổn định về cấu trúc và độ khó so với các năm trước đó. “Đề thi mẫu vừa công bố được biên soạn tương tự đề thi thật, do vậy căn cứ trên đề thi mẫu thí sinh có thể hiểu rõ định hướng và cấu trúc bài thi để có sự chuẩn bị phù hợp”, tiến sĩ Chính chia sẻ.
“Quan trọng hơn, đề thi ra ở dạng cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản, qua đó đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề. Thí sinh lưu ý bài thi không đánh giá khả năng học thuộc lòng của người học”, tiến sĩ Chính lưu ý.
Theo tiến sĩ Chính, những thí sinh có phương pháp học tập khoa học, có khả năng đọc, khả năng tổng hợp và phân tích tốt sẽ thuận lợi khi làm bài thi này. Bên cạnh đó, thí sinh có cách tiếp cận học tập toàn diện, học đều các môn sẽ có lợi thế hơn những thí sinh học lệch, học tủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.