Đề tham khảo thi THPT quốc gia: Môn tự nhiên tập trung học kỳ 1 lớp 12

Bích Thanh
Bích Thanh
04/04/2020 10:03 GMT+7

Đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 các môn tự nhiên đa phần tập trung nhiều vào kiến thức học kỳ 1, chương trình học kỳ 2 lớp 12 cũng có một số kiến thức nhưng nhẹ hơn so với năm trước.

So với năm 2019, đề tham khảo có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình học sinh phải gián đoạn việc học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kiến thức đa phần tập trung nhiều vào kiến thức học kỳ 1 lớp 12.

Với đề tham khảo môn toán, thầy Phạm Duy Luân, giáo viên Trường THCS- THPT Đào Duy Anh (Q.6, TP.HCM), nhận xét đề có 50 câu, trong đó khoảng 35 câu đầu chiếm 7 điểm là những câu đơn giản, học sinh chỉ cần tính toán cẩn thận và vận dụng thấp là có thể lấy trọn điểm. Do đó học sinh trung bình có thể làm tốt.

Đề có sự xuất hiện của kiến thức 10, 11 và chiếm khoảng 6 câu. Các câu hỏi trong đề thi không quá khó và cũng không lạ so với những năm trước nên khi đọc đề sẽ tạo tâm lý thoải mái, dễ thở cho học sinh. Với cách ra đề như vậy, học sinh sẽ dễ dàng xét được tốt nghiệp và những em muốn đạt điểm cao để chinh phục trường tốp đầu thì phải nắm thật vững kiến thức chương hàm số vì những câu khó chủ chốt tập trung nhiều vào phần này.

Tương tự ở đề tham khảo môn vật lý, giáo viên Lê Thị Ngọc Dung, Trường THPT Marie Curie (Q.3), nhận định đề tương đối nhẹ so với các năm trước. Phần học kỳ 2 gồm 3 chương cuối yêu cầu học sinh ở mức độ dễ, số câu dành cho các chương này cũng ít lại

Có 4 câu thuộc vật lý lớp 11, chiếm 10% mức độ phân hóa tập trung vào học kỳ 1 là dao động cơ, sóng cơ và điện xoay chiều... Nhìn chung là nếu đề chính thức đảm bảo nguyên tác như đề minh họa thì phù hợp với tình hình học sinh nghỉ dài do dịch Covid- 19.

Cô Trịnh Nguyễn Hương Giang, tổ hóa học Trường THCS- THPT Đào Duy Anh (Q.6) nhận xét về đề tham khảo môn hóa học khá phù hợp với học sinh trong tình hình hiện nay. Nội dung kiến thức thuộc phần hiểu và biết chiếm 60% trong sách giáo khoa. Học sinh nắm chắc kiến thức có thể đạt điểm 6-7 điểm.

Các câu hỏi vận dụng không quá phức tạp, số lượng câu hỏi chủ yếu tập chung vào chương etse, amino axit. Bài tập về đồ thị cũng nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Kiến thức 11 được bổ sung với số lượng câu hỏi tương đối nhiều. Các câu hỏi vận dụng cao, nặng tính toán của phạm vi kiến thức lớp 12 học kỳ 2 không còn xuất hiện.

Còn với đề tham khảo môn sinh học, giáo viên Võ Thanh Bình, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết so với đề năm 2019, nội dung kiến thức vẫn tương tự, số câu hỏi khó đã giảm và số câu hỏi thông dụng, mức độ nhận biết, hiểu tăng lên.

Tuy nhiên, đề không đề cập đến kiến thức phần giảm tải nhưng có phần nội dung yêu cầu học sinh tự đọc lại xuất hiện trong đề tham khảo. Chẳng hạn, trong phần VII Sinh thái học, có 10 khuyến khích học sinh tự đọc nhưng trong đề tham khảo có 8 câu hỏi thuộc mức độ 1 và 2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.