Đề nghị trả lương theo mức độ và hiệu quả công việc

6 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Mức lương chưa đủ sống, cách chi trả lương theo kiểu cào bằng khiến nhà giáo chưa có động lực cống hiến. Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ thực hiện trả lương đúng người, đúng việc hơn.
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trong báo cáo gửi Bộ Nội vụ và Bộ LĐ-TB-XH mới đây, Bộ GD-ĐT nêu nhiều bất hợp lý trong cách chi trả lương giáo viên hiện nay và đề nghị cần trả lương theo mức độ và hiệu quả công việc.
Bộ GD-ĐT nêu rõ: Việc áp dụng hệ thống thang bảng lương giống nhau cho những công việc khác nhau không còn phù hợp với quy định vị trí việc làm hiện nay. Việc xếp chung một hạng viên chức sẽ khó thu hút những người có tài năng, tâm huyết vào những vị trí việc làm quan trọng. Hiện tại, nhà giáo có trình độ khác nhau nhưng xếp lương cùng bảng do hạng chức danh như nhau, mặc dù công việc có thể được phân công khác nhau.
Theo Bộ, thủ trưởng đơn vị được quyền quyết định mức lương lao động tùy thuộc vào vị trí công việc. Bộ kiến nghị Chính phủ xây dựng hệ thống thang bảng lương riêng được xác định theo các vị trí việc làm, trả lương trên cơ sở mức độ phức tạp và chất lượng hiệu quả của công việc. Trong đó, lương nhà giáo được thực hiện đúng chủ trương của Đảng được nêu tại Nghị quyết số 29-NQ/TW (lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương). Sửa đổi bổ sung quy định về đối tượng được hưởng chế độ thâm niên đối với nhà giáo, cán bộ quản lý. Cụ thể, bổ sung đối tượng cán bộ, công chức công tác tại cơ quan quản lý giáo dục (sở, phòng GD-ĐT) được hưởng chế độ thâm niên nghề.
Bộ cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi, quy định về việc xếp lương cho người tập sự.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoàng Anh

Hoàng Anh

Xin hỏi ai là người đánh giá năng lực, tài năng của giáo viên? Tôi tốt nghiệp Sư phạm Sài Gòn năm 1974. Sau 1975, rất nhiều giáo viên là Hiệu trưởng, Hiệu phó của nhà trường chỉ qua Trung cấp Sư phạm 9+3, rồi tốt nghiệp đại học tại chức mà việc học vốn nặng tính hợp thức hóa cho đội ngũ giáo viên hơn là thực chất.
TRÚC

TRÚC

Tôi thấy 1 vài giáo viên đạt loại giỏi của trường (đi thi giáo viên giỏi của tỉnh) thì luôn tận tụy, ít có ép học sinh đi học thêm mình-họ chỉ mong học sinh của mình giỏi và không quan tâm học sinh đó học thêm ở đâu. Còn 1 số giáo viên mới- Lương thấp- không tận tụy trên lớp được vì muốn thêm thu nhập nên phải ép học sinh đi học thêm.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Một giáo viên có kiến thức chuyên môn rất giỏi nhưng chưa chắc đã làm hiệu trưởng (lãnh đạo) tốt. Người làm lãnh đạo là người phải có các tố chất, có những kỹ năng mền tốt, có sự đào sâu nghệ thuật lãnh đạo, có mối quan hệ tốt và có những thứ cần thiết khác. Tại sao có những người suốt đời chỉ làm chuyên môn ?
Trần Ngọc

Trần Ngọc

Thế này là không còn lo:” chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” nữa rồi
cười

cười

Cũng giống như lời hứa đến năm 2010 GV sẽ sống được bằng lương thôi bạn ơi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU