Đề nghị chuyển đổi trường TCCN thành cao đẳng 2 năm

27/07/2016 08:08 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết năm học với giáo dục chuyên nghiệp diễn ra hôm qua, nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc trước những “bất công” mà bậc học này phải hứng chịu và cho rằng nếu không có giải pháp đột phá thì mọi việc vẫn sẽ còn tệ hơn.

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, hiện nay trên cả nước có 482 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), với tổng số người học là 346.580, giảm hơn 60.300 học sinh so với năm học 2014 - 2015. Theo nhiều đại biểu, xu hướng giảm quy mô là một hệ quả tất yếu do giáo dục chuyên nghiệp phải chịu nhiều tác động xã hội, trong đó có việc thực hiện chính sách phân luồng còn quá yếu, đặc biệt là phân luồng sau khi học sinh tốt nghiệp THCS. Dù nhà nước có chính sách chia ra nhiều nhánh sau khi học sinh học hết lớp 9 nhưng hầu hết học sinh đều học tiếp lên THPT và đua chen vào ĐH, CĐ.
Ông Thái Huy Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho biết thực tế ở tỉnh cho thấy nhiều người tốt nghiệp ĐH, CĐ rồi lại quay sang học nghề.

Trong khi đó, theo ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, con đường duy nhất để khiến giáo dục chuyên nghiệp không đi vào ngõ cụt là phải thống nhất lộ trình để chuyển hóa tất cả các trường theo hệ thống tương thích với thế giới. Trường có đủ điều kiện thì nâng cấp thành trường CĐ 2 năm, sắp xếp để làm sao các trường công nhận bằng cấp lẫn nhau. Bộ phải hướng dẫn các trường để các trường tương thích với ASEAN và thế giới. “Xu hướng của quốc tế và khu vực hiện không có trường TCCN”, ông Khánh nhấn mạnh.

Phạm Đức Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Các trường CĐ Cộng đồng, cũng đồng tình với kiến nghị trên và đề nghị đổi hết trường TCCN sang trường CĐ 2 năm. Theo ông Khánh, có thay đổi như vậy thì mới tương xứng với quy mô và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.