Đề nghị bỏ 'biên chế vĩnh viễn' đối với giáo viên

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
24/08/2018 11:40 GMT+7

Sáng 24.8, tại hội thảo góp ý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi), ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đề nghị cần có lộ trình bỏ biên chế vĩnh viễn đối với cán bộ, giáo viên trường công lập.

Ông Nguyễn Xuân Khang cho rằng nên bỏ biên chế như hiện nay đối với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên công lập. Tất cả đều thực hiện chế độ hợp đồng lao động có thời hạn.
Theo ông Khang, ưu điểm của việc này là sẽ giúp người lao động có động lực để nâng cao năng lực và phẩm chất; có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ; khắc phục tình trạng ỷ lại, ăn bám, dựa dẫm…
Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là giải quyết hậu quả của hàng chục năm trước để lại. Biên chế công chức, viên chức quá lớn. Người làm được việc thì ít, người yếu kém thì nhiều. Tâm lý “bám vào Nhà nước” còn nặng nề.
“Khó đến mấy cũng phải làm bằng được, đau cũng phải làm. Cần có những điều luật để làm căn cứ giải quyết vấn đề này. Trên cơ sở đó, Chính phủ xây dựng lộ trình triển khai thực hiện trong 5 hoặc 10 năm tới”, ông Khang đề nghị.
Dẫn chứng một số câu chuyện cụ thể về việc giáo viên bị chấm dứt hợp đồng hàng loạt ở một số địa phương thời gian qua, ông Khang cho rằng đó là hậu quả của nhiều năm trước. Cái gốc của vấn đề là phải tăng năng suất lao động, tại sao giáo viên lại chấp nhận mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Họ làm gì để phải nhận mức lương đó? Nếu những người năng suất lao động cao thì chắc chắn họ không chấp nhận mức lương đó, ông Khang quả quyết.
Lương nhà giáo cao nhất có ý nghĩa tôn vinh là chính?
Về đề xuất “lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, ông Khang cho rằng, nếu luật hoá được điều này thì có ý nghĩa tôn vinh nhà giáo rất lớn. Tuy nhiên, ông Khang thẳng thắn nhận định, việc ưu đãi đó trong bối cảnh hiện nay không cải thiện được nhiều cuộc sống của nhà giáo.
Thực tế hiện nay, lương hành chính sự nghiệp công lập của nước ta rất thấp, người lao động không sống được bằng lương. Giáo viên công lập cũng trong tình trạng đó. Nguyên nhân căn bản của tình trạng này là năng suất lao động của người Việt Nam quá thấp.
“Chính sách không vẽ ra được tiền. Chỉ có năng suất lao động mới tạo ra của cải vật chất và tiền bạc”, ông Khang nói và đề nghị: Cũng như các ngành khác, ngành giáo dục phải cơ cấu lại hệ thống các trường công lập; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, giảm biên chế thừa; cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém… Làm được việc này, năng suất lao động sẽ tăng, cuộc sống nhà giáo sẽ ổn định bền vững. Không cần chính sách ưu đãi nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.