Để làm tốt bài thi giáo dục công dân

Làm sao để thi môn Giáo dục công dân (GDCD) đạt kết quả tốt nhất luôn là câu hỏi đặt ra cho nhiều học sinh (HS) lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Một số kinh nghiệm sau đây sẽ giúp HS làm tốt bài thi này.
Đọc kỹ từng bài trong sách giáo khoa. Kiến thức trong bài thi đều lấy từ sách giáo khoa, do đó HS cần chủ động hơn trong việc khai thác và xử lý nội dung kiến thức trong sách. Khi đọc sách giáo khoa cần đọc những tiêu đề, khái niệm, những nội dung lớn, vấn đề lớn rồi sau đó tới các vấn đề nhỏ. Đặc biệt, HS cần phải nắm chắc nội dung kiến thức và biết vận dụng những kiến thức đó vào giải quyết những tình huống trong thực tiễn cuộc sống.
Hệ thống hóa kiến thức. Kiến thức môn GDCD trong sách cũng rất nhiều. Vì vậy, muốn nắm vững kiến thức môn này nhanh nhất phải hệ thống hóa kiến thức. Trong đó, chú trọng đến việc hệ thống kiến thức theo từng lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, pháp luật...
Làm nhiều đề thi thử. Hiện nay ở các trường THPT đều có bộ đề thi do các trường biên soạn để tham khảo hoặc trên các trang mạng đều có đề thi thử. Ngoài việc học trên lớp, về nhà HS cần dành thời gian để làm đi làm lại các đề thi này theo kiểu văn ôn võ luyện, học đi đôi với hành.
Phải biết suy luận thông qua việc phân tích dữ liệu từ các đáp án. Ngoài những câu đơn giản ở mức độ nhận biết, thông hiểu, đề thi còn có những câu vận dụng từ cấp độ thấp đến cấp độ cao, những câu này thường khó, nhiều câu có đáp án na ná nhau theo kiểu 50/50, HS rất dễ nhầm lẫn. Vì vậy, trong quá trình làm bài, HS cần hiểu cặn kẽ bài, phân tích câu trả lời để chọn ra đáp án. Biết suy luận, phân tích từ các đáp án để đưa ra phương án tối ưu.
Một yếu tố cũng rất quan trọng khi làm bài thi là HS cần chú ý đọc kỹ phần nội dung câu hỏi, câu dẫn, từ khóa, những từ thể hiện giới hạn về không gian, thời gian trong câu hỏi... vì đó là những từ mà đáp án của đề thi luôn hướng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.