Đề kiểm tra và hướng dẫn chấm môn lịch sử lớp 10 có sai sót

01/06/2016 17:48 GMT+7

Sáng 1.6, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức buổi thảo luận về đề kiểm tra học kỳ 2 môn lịch sử lớp 10 năm học 2015-2016 với sự tham gia của các tổ trưởng môn lịch sử ở các trường THPT tỉnh Phú Yên.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Giác, giáo viên môn lịch sử Trường THPT Trần Quốc Tuấn (H.Phú Hòa, Phú Yên), có đơn kiến nghị cho rằng đề kiểm tra học kỳ 2 môn lịch sử lớp 10 vừa qua có sự bất nhất giữa câu hỏi với hướng dẫn chấm.
Theo lập luận của ông Giác, câu 2 trong đề kiểm tra: “Trình bày quá trình sụp đổ của triều Lê sơ và sự thành lập nhà Mạc. Nguyên nhân nào dẫn đến đất nước bị chia cắt thành Bắc triều và Nam triều, Đàng Ngoài và Đàng Trong?” thì không nên tùy tiện đặt câu hỏi ghép chung hai triều đại này bằng một liên từ “và”, làm như vậy sẽ tạo ra cách hiểu sai lệch rằng nguyên nhân triều Lê sơ sụp đổ đồng thời cũng là lý do nhà Mạc thay thế.
Ông Giác cũng đề ra câu hỏi thay thế cho câu hỏi mà Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên đã ra là: “Nguyên nhân nào làm sụp đổ triều Lê sơ? Nhà Mạc đã làm gì để ổn định trật tự xã hội? Trình bày quá trình đất nước bị chia cắt thành Bắc triều và Nam triều, Đàng Ngoài và Đàng Trong”.
Ngoài ra, ông Giác còn cho rằng hướng dẫn chấm của Sở GD-ĐT Phú Yên đối với câu 3 trong đề thi nói trên (Vì sao nói thời kỳ chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh là đỉnh cao của cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỷ 18?) là không sát với câu hỏi. “Hướng dẫn chấm chỉ thể hiện ở mức độ nhận biết, vì đây chỉ thể hiện là học thuộc bài, chứ nó không thể hiện mức độ phân loại học sinh”, ông Giác nhận định.
Không đồng tình với ý kiến của ông Giác, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Trần Suyền (H.Phú Hòa, Phú Yên), cho rằng: “Hướng dẫn chấm đã thực hiện theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn lịch sử lớp 10 nên đã phân hóa từng mức độ, chứ không phải ở mức độ đầu tiên (nhận biết - PV). Và việc kiểm tra, đánh giá theo chuẩn thì đã phân hóa học sinh rồi”.
Tại buổi thảo luận, nhiều giáo viên dạy môn lịch sử đã khẳng định đề kiểm tra không sai nhưng trong hướng dẫn chấm câu 3 nên bỏ ý thứ 3: “Vì nội bộ bị chia rẽ, nhân dân lại không ủng hộ như trước (do phái Gia-cô-banh không đem lại đầy đủ quyền lợi cho họ như đã hứa), nên phái tư sản cách mạng đã tiến hành đảo chính, bắt Rô-be-spie và tiến hành xử tử vào ngày 27.7.1794”. Nhiều giáo viên cho rằng ý thứ 3 này thừa so với câu hỏi, nếu giáo viên chấm mà cứng nhắc dễ dẫn đến mất điểm của học sinh.
Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, khi ông Giác có đơn kiến nghị lần thứ 2 thì đơn vị này đã có văn bản gửi các trường để lấy ý kiến đánh giá về đề kiểm tra nói trên. Tổ sử của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã có ý kiến cho rằng giữa đề và hướng dẫn chấm câu 2 chưa phù hợp, vì đề hỏi nguyên nhân đất nước bị chia cắt nhưng hướng dẫn chấm lại thiên về trình bày quá trình đất nước bị chia cắt. Riêng hướng dẫn chấm câu 3 thừa ý cuối, các ý còn lại chỉ thiên về trình bày chính sách của phái Gia-cô-banh chứ chưa có phân tích, rút ra nhận xét để làm sáng tỏ yêu cầu của đề…
Ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, khẳng định đơn vị này trân trọng kiến nghị của ông Giác, tiếp nhận những sai sót, hạn chế trong hướng dẫn chấm đề kiểm tra học kỳ 2 môn lịch sử lớp 10. “Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT Phú Yên sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn hoàn thiện hơn, kỹ càng hơn trong quá trình làm đề cũng như trong quá trình xây dựng đáp án”, ông Thư nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.