Để hoạt động câu lạc bộ cuốn hút học sinh

Bích Thanh
Bích Thanh
28/08/2019 09:19 GMT+7

Trong quy định trường tổ chức 2 buổi/ngày, Bộ GD-ĐT yêu cầu buổi thứ 2, các trường phải dành 50% số tiết học để tổ chức các hoạt động câu lạc bộ (CLB) rèn kỹ năng, năng khiếu, tăng cường hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo.

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng GD trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay: “Các CLB được hình thành nhưng không có tính duy trì. Quá trình kiểm tra cho thấy trong báo cáo của nhà trường có nêu hoạt động CLB, nhưng Sở biết không có học sinh (HS) tham gia vì có ghi thời khóa biểu sinh hoạt nhưng không có các hoạt động cụ thể hoặc chỉ nêu tên hoạt động mà không có nội dung, kết quả...”.
Từ thực tế này, vào đầu năm học mới, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của bậc trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu hoạt động CLB không thể lập ra cho có. Cụ thể các trường tăng cường xây dựng các CLB với sự chủ động, tích cực từ HS dưới sự hướng dẫn của giáo viên và có giám sát, hỗ trợ từ phía nhà trường. Các CLB hoạt động phải xuất phát vì sự phát triển phẩm chất, năng lực, phát huy ý tưởng sáng tạo, khả năng nghiên cứu khoa học của HS.
Còn ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho rằng muốn CLB duy trì thì ngay cả vào thời gian nghỉ hè HS vẫn háo hức sinh hoạt. Để làm điều này, ngoài việc có kế hoạch tổ chức khoa học, nội dung sinh hoạt phải phù hợp với sở thích của học trò, cần lắng nghe ý kiến HS bởi có những CLB được hình thành từ những đề xuất của HS....
Chủ nhiệm CLB là các giáo viên phải có kế hoạch sinh hoạt hằng tuần, duy trì bằng các hình thức thiết thực. Ông Thạch dẫn chứng nhà trường mạnh dạn giao việc trang trí phòng truyền thống cho CLB mỹ thuật còn CLB nhiếp ảnh chịu trách nhiệm thực hiện đoạn phim ngắn và bộ sưu tập ảnh về nhà trường để trình chiếu trong dịp đón HS mới. CLB sáng tác thì thực hiện nội dung các ấn phẩm văn hóa văn nghệ. CLB ẩm thực hoạt động sao cho vào mỗi dịp lễ hội có thể chịu trách nhiệm về các món ăn, món bánh phù hợp. Còn với CLB võ thuật, HS sẽ được luyện tập những kỹ năng tự vệ cần thiết trong cuộc sống. CLB sáng tạo hay CLB khoa học kỹ thuật tạo điều kiện cho các thành viên tham gia thực hiện các thí nghiệm gắn liền với cuộc sống…
Hiệu trưởng nhiều trường cũng khẳng định giao nhiệm vụ cụ thể thì HS sẽ thích thú, thể hiện năng lực của mình thông qua các sản phẩm. Đồng thời nhà trường có lịch kiểm tra, kêu gọi phụ huynh cùng tham gia với HS để hướng dẫn hay hỗ trợ khi cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.