Để đạt điểm tối đa phần đọc hiểu môn văn

12 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Nhằm giúp thí sinh có bài làm đạt điểm tối đa trong câu đọc hiểu môn văn của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia năm 2018 sắp tới, chúng tôi chia sẻ thêm những kinh nghiệm về “bí quyết” làm bài sau đây.
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đọc kỹ văn bản theo trình tự lần lượt sau. Lượt 1, đọc hết văn bản và các câu hỏi. Sau đó đọc lại lượt 2 trên cơ sở hướng đến việc trả lời các câu hỏi. Có thể lấy bút đánh dấu câu trả lời vào đề, hoặc ghi ra giấy nháp trước khi chính thức trả lời vào giấy làm bài. Chú ý đến các thông tin liên quan đến văn bản như nhan đề, nguồn trích dẫn, tác giả... (thường nằm cuối văn bản). Nhiều khi đây chính là cơ sở mà dựa vào đó cho ta đáp án. Chú ý đến số câu hỏi, các vế trong từng câu hỏi. 4 câu hỏi thường sắp xếp từ dễ đến khó theo các mức nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp với thang điểm là: 0,5 - 0,5 - 1 - 1 điểm, vì vậy phải chú ý sự hài hòa về yêu cầu kiến thức đọc hiểu, sự tương quan hợp lý giữa chúng. Có hai loại văn bản thường cho ở đề là văn bản nghệ thuật (thơ, văn xuôi) và văn bản thông tin (báo chí, chính luận...). Tương tự với đó cũng sẽ có những câu hỏi liên quan đến đặc trưng của hai loại văn bản này.
Với thời gian làm bài 120 phút, câu đọc hiểu văn bản có thang điểm là 3/10 điểm, nên chỉ dành khoảng 20 - 25 phút cho câu hỏi này. Những câu hỏi khó, chưa trả lời được nên tạm dừng lại, để làm sau, nếu không sẽ chiếm hết thời gian làm bài.
Không trả lời dài dòng. Phải trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi, đúng vào các “từ khóa” của đáp án chấm. Câu hỏi có một ý trả lời, nếu có các từ “chính/chủ yếu” thì phải trả lời 1 phương án. Các câu hỏi xác định (như phép tu từ) phải có 2 bước, gồm gọi tên (phép gì) và chỉ ra (ở đâu trong văn bản). Nếu thiếu bước sau sẽ mất nửa số điểm.
Nếu câu hỏi có nhiều vế thì không nên viết thành đoạn văn, mà nên trả lời bằng các ý gạch đầu dòng. Các cách hỏi như “theo văn bản/theo tác giả” thì phải bám sát văn bản để trả lời. Nếu câu hỏi yêu cầu “đưa thêm giải pháp/ý kiến của bản thân” thì nên đưa càng nhiều ý kiến càng tốt, nhưng không được trùng lặp với các ý có trong văn bản.
Thực tế cho thấy, nếu 2 thí sinh có kiến thức đọc hiểu ngang nhau, nhưng điểm số khác nhau vì người điểm cao biết chăm chút cho câu trả lời. Chẳng hạn, về trình bày, câu trả lời có lời dẫn lại câu hỏi, khoảng cách giữa các câu rõ ràng. Thí sinh nên có khoảng cách an toàn giữa các câu trả lời (khoảng 3, 4 dòng) để cần có thể sửa chữa lại, vừa dễ dàng cho giám khảo chấm điểm. Khi trả lời câu hỏi nhận biết (phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận...) nên kèm theo lý giải vì sao. Ngoài ra, chú ý các mặt như canh lề, dòng, các cách trình bày gạch đầu dòng, trình bày đoạn và chữ viết, chính tả...

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hải

Hải

Tôi thấy các bài điểm cao thường có cách trả lời rất chi tiết, thậm chí vượt ra ngoài yêu cầu của đáp án. Nó lấy được thiện cảm của người chấm, ảnh hưởng tốt đến điểm số của câu khác, phần khác.
Giáo viên

Giáo viên

Bài viết tốt, thí sinh nên tham khảo.
Huyenmy

Huyenmy

Bạn NGUYỄN ANH DÂN hiểu chưa tới ý của bài viết. Nên không hiểu "chăm chút" của bài làm. Ví dụ, khi thí sinh trả lời được vì sao chính là sự kiểm chứng cho đáp án (một cái mẹo đó bạn). Còn bạn bảo như thế là phạm quy cũng sai. Chắc bạn chưa từng chấm thi.
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

HUYENMY@: năm đầu tiên tôi đi chấm thi tốt nghiệp THPT là năm 1988. Từ đó đến nay, năm nào tôi cũng đi chấm thi. Tính ra tôi đã 30 mùa chấm thi tốt nghiệp! Và trong danh sách đề nghị đi chấm thi năm nay cũng có tên tôi. Và trong ý kiến của mình, tôi cũng không hề nói chỗ nào là "phạm quy".
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

- "Thực tế cho thấy, nếu 2 thí sinh có kiến thức đọc hiểu ngang nhau, nhưng điểm số khác nhau vì người điểm cao biết chăm chút cho câu trả lời. Chẳng hạn, về trình bày, câu trả lời có lời dẫn lại câu hỏi". Điều này không đúng. Ví dụ như câu hỏi nêu ra là: "Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?" Chẳng hạn nếu đáp án là "phương thức tự sự" (0,5 điểm) thì dù thí sinh trả lời đầy đủ: "Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt tự sự" thì giám khảo cho 0,5 điểm; hay chỉ trả lời ngắn gọn :"Tự sự" , giám khảo vẫn phải cho 0,5 điểm, không có lý do gì để trừ điểm thí sinh.
- "Khi trả lời câu hỏi nhận biết (phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận...) nên kèm theo lý giải vì sao". Điều này cũng không cần thiết. Bởi lẽ thí sinh chỉ cần trả lời đúng (ví dụ như: "báo chí" (phong cách ngôn ngữ) hoặc "diễn dịch" (thao tác lập luận) là đủ để giám khảo cho điểm. Vì đáp án không yêu cầu lý giải. Thí sinh nào trả lời đúng mà không lý giải (hoặc có lý giải đúng) cũng đều được hưởng điểm như nhau.
-" Thí sinh nên có khoảng cách an toàn giữa các câu trả lời (khoảng 3, 4 dòng) để cần có thể sửa chữa lại, vừa dễ dàng cho giám khảo chấm điểm". Bài thi phải làm liên tục. Làm xong câu 1, bỏ 3, 4 dòng mới làm câu 2; xong câu 2 lại bỏ 3, 4 dòng mới làm câu 3; lại tiếp tục như vậy đối với câu 4, nếu giám khảo nghi ngờ việc "chừa trống đều đặn" như vậy là một cách đánh dấu bài, đề nghị đem bài ra chấm hội đồng thì điểm toàn bài chắc chắn sẽ thê thảm hơn điểm của 2 giám khảo chấm.
-
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU