Để con đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, phải làm sao?

Lê Thanh
Lê Thanh
28/05/2021 10:02 GMT+7

Còn vài ngày nữa là học sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021, vậy phụ huynh cần phải làm gì và động viên ra sao để giúp con em mình yên tâm thi đạt kết quả tốt?

Chị Nguyễn Thị Tuyết Dung, mẹ của em Nguyễn Công Trực, hiện đang học lớp 10 Trường THPT Tam Phú, TP.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ: “Là phụ huynh ai cũng mong con mình học tốt. Tuy nhiên, phụ huynh không nên áp đặt cho con trước kỳ thi mà trong thời gian này cần động viên con, theo sát con cũng như kịp thời hỗ trợ con khi con gặp khó khăn ở các môn học liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10”.

Mạnh dạn trao đổi việc học của con với giáo viên

Là người từng theo sát con trong quá trình ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm trước, chị Dung cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm sẵn sàng hỗ trợ khi phụ huynh gặp khó khăn trong việc hướng dẫn con em mình học tập, vì vậy, phụ huynh cứ mạnh dạn trao đổi việc học của con mình để giúp con nắm chắc kiến thức trước kỳ thi chứ đừng ngần ngại”.
Theo chị Dung, vấn đề dinh dưỡng cho con mình trong thời gian ôn thì và trong những ngày thi cũng rất quan trọng. “Phụ huynh nên nấu vài món dinh dưỡng đủ chất mà con thích để đảm bảo con đủ sức khỏe học và thi. Dinh dưỡng góp phần rất quan trọng trong suốt 9 năm học của con mình...”, Chị Dung khuyên.

Nhiều phụ huynh đợi con ngoài cổng trường thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TP.HCM

Lê Thanh

Theo chị Trần Mai Anh, ngụ tại 27/117/5 Điện Biên Phủ, P,15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), người có con gái đang học lớp 10 của Trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh.
Chị Mai Anh nhớ lại: “Năm ngoái mình cũng có con gái thi vào lớp 10. Trước ngày con bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tôi cũng có nhiều lo lắng. Và thời gian ấy tôi tạm gác lại một số công việc để quan tâm việc học và thi của con nhiều hơn”.
Chị quan tâm bằng cách nào? “Ngoài việc động viên con tập trung hệ thống lại các kiến thức đã học, ôn kỹ các môn học liên quan đến kỳ thi thì tôi đặc biệt chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng để con có sức khỏe. Đó là nấu những món ăn ngon và làm các loại sinh tố cho con uống nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, thường xuyên tâm sự và tạo bầu không khí thoải mái khi thấy con học bài căng thẳng, bằng cách hai mẹ con cùng xem hài kịch, xem phim, dẫn nhau đi cà phê….”, chị Mai Anh nói.
Theo chị Mai Anh, thời gian gần thi các con học rất căng thẳng nên nhiều khi con ngồi vào bàn học miết mà quên cả việc giải lao. Không những thế còn thường xuyên thức khuya để học bài. “Cho nên, tôi quan sát hễ thấy con ngồi học khoảng 1 giờ đồng hồ là nhắc nhở con dành thời gian giải lao 5 -10 phút. Trong khoảng thời gian ấy làm cho con một ly nước ép trái cây, hoặc nấu cho con món ăn nhẹ để giúp con có sức khỏe”, chị Mai Anh cho biết.
Để khích lệ tinh thần cho con trước kỳ thi lớp 10, chị Mai Anh bật mí: “Mình còn hứa, nếu con đậu vào trường con mong muốn thì mẹ sẽ có phần thưởng xứng đáng cho con”.

Cần quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho con em mình

Theo thạc sĩ Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai (TP.HCM), để đạt kết quả tốt trong kỳ thi lớp 10 năm 2021, bên cạnh kiến thức thì phụ huynh cần chú ý đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần cho con em mình. Đây chính là 2 yếu tố quyết định đến kết quả học tập của học sinh.
“Sức khỏe thể chất là ăn uống điều độ mỗi ngày phải ăn đủ 3 bữa chính bao gồm sáng, trưa, chiều và tối. Không được bỏ bữa chính. Nếu cần có thể ăn thêm bữa phụ bao gồm bữa xế chiều lúc 15 giờ và bữa tối lúc 21 giờ để tang chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài chế độ ăn uống thì việc giữ lịch ngủ nghỉ đúng giờ giấc cũng rất quan trọng để có sức khỏe thể chất tốt tránh bị ốm đau trong giai đoạn chuẩn bị thi cử. Tùy đồng hồ sinh học của mỗi em học sinh nhưng chú ý đi ngủ đúng giờ và có giấc ngủ sâu từ 8 giờ trở lên mỗi đêm để tái tạo sức khỏe. Trong thời gian ôn thi các em học sinh vẫn có thể dành ít thời gian giải trí để cơ thể được thư giãn, máu huyến lưu thông ví dụ chạy bộ, đi bộ, nghe nhạc…”, thạc sĩ Trần Minh Hải khuyên.
Theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM vào ngày 26.5, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn sẽ diễn ra ngày 2 và 3.6. Năm nay có 99.569 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS. Trong đó, có 83.324 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 với chỉ tiêu là 67.989. Có 6.722 TS đăng ký dự thi vào trường, lớp chuyên và 975 TS chương trình tiếng Anh tích hợp. TS lần lượt thi các môn ngữ văn (120 phút), ngoại ngữ (90 phút), toán (120 phút), môn chuyên hoặc tích hợp (150 phút).
Với sức khỏe về tinh thần, thạc sĩ Trần Minh Hải cho biết: “Lo lắng cho kỳ thi là điều bình thường mà em học sinh nào cũng trải qua. Tuy nhiên, lo lắng để có động cơ chuẩn bị học bài kỹ càng nó khác lo lắng thái quá dẫn đến căng thẳng không cần thiết. Cho nên giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ”.
Đặc biệt, trong giai đoạn những ngày các em gần thi, theo ông Hải phụ huynh cần chủ động giúp con em mình. “Phụ huynh có con thi lớp 10 là người đồng hành với con em mình, vì vậy trong giai đoạn các con gần thi phụ huynh hạn chế tối đa việc la mắng, đánh đòn hoặc sai vặt trẻ, bởi vì sẽ làm cho trẻ khó tập trung tâm trí cho việc học hành”, thạc sĩ Trần Minh Hải lưu ý.  
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.