Đề án Cần Thơ - 150: Đào tạo 150 thạc sĩ, tiến sĩ bằng ngân sách

28/09/2005 22:06 GMT+7

Mục tiêu của "Đề án đào tạo ở nước ngoài nguồn nhân lực có trình độ sau đại học cho thành phố Cần Thơ giai đoạn 2005-2011" (gọi tắt là Đề án Cần Thơ-150) là đến năm 2011 sẽ có 150 thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo ở nước ngoài về làm việc trong các cơ quan nhà nước thành phố Cần Thơ (TPCT). Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn (ảnh), Phó hiệu trưởng ĐHCT, Phó chủ nhiệm đề án đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi xung quanh đề án này.

* Thưa tiến sĩ, đối tượng nào thì được tham gia đề án?

-  Cán bộ nguồn (CBN) có hộ khẩu TPCT, cam kết phục vụ lâu dài cho thành phố là sinh viên đại học năm cuối có học lực khá giỏi, ngoại ngữ trình độ B; là cán bộ khoa học kỹ thuật tuổi đời dưới 32 (dưới 35 nếu đi học tiến sĩ) có kết quả học đại học loại khá giỏi, ngoại ngữ trình độ B trở lên. Tất cả phải kiểm tra ngoại ngữ đầu vào. Một số cán bộ chủ chốt đương chức có thể nới rộng tuổi lên một chút nhưng quyết định nâng tuổi cụ thể sẽ do Trưởng ban Điều hành đề án quyết định. CBN sau khi được chọn sẽ được tập trung đào tạo bổ sung từ 6 - 12 tháng tại ĐHCT để nâng cao trình độ ngoại ngữ, củng cố chuyên môn. Họ phải là đảng viên, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, đoàn viên công đoàn. CBN phải qua một kỳ thi tuyển, nếu đạt yêu cầu mới được cử đi học. Những cán bộ chưa đạt yêu cầu xét duyệt, không được tham gia đề án song vẫn được xem là CBN cho các chương trình đào tạo khác trong nước và vẫn có thể tiếp tục đăng ký xét duyệt ở những năm sau nếu vẫn còn đủ các tiêu chuẩn.

*Dư luận cũng e rằng sẽ có một số không nhỏ CBN dạng "con ông cháu cha" trình độ không đạt nhưng vẫn được chiếu cố cho đi học?

- Những CBN có là con ai đi chăng nữa nhưng trình độ không đạt thì chúng tôi dứt khoát không đưa vào danh sách cử đi học. Các trường ĐH nước ngoài tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho đề án họ chỉ biết gần như duy nhất đối tác ĐHCT, do vậy chúng tôi không dại gì đưa CBN trình độ kém đi học để rồi tự đánh mất uy tín của trường. Nhân đây tôi cũng xin nói rõ con số 150 thạc sĩ, tiến sĩ là kết quả cuối cùng mà đề án thu hoạch được, cho nên số ứng viên tham gia đề án sẽ cao gấp nhiều lần con số 150 và chúng tôi sẽ tổ chức xét tuyển ứng viên rất nhiều đợt trong nhiều năm. Chúng tôi đoan chắc rằng sẽ không dưới 30 trường đại học lớn của các nước tham gia đào tạo, bằng chứng là ngay tại buổi lễ khởi động đề án cũng đã có đại diện của 5 trường ĐH lớn đến từ Hoa Kỳ, Bỉ, Hà Lan, New Zealand cùng tham dự và họ cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho đề án.

* Những lĩnh vực ưu tiên đào tạo của đề án, thưa tiến sĩ?

- Công nghệ thông tin, bao gồm cả viễn thông và tin học; Công nghệ sinh học; Nông nghiệp công nghệ cao; Công nghệ chế biến bao gồm cả thiết bị và quy trình công nghệ; Công nghệ vật liệu, công nghệ hóa; Khoa học xây dựng, cầu đường, giao thông, cấp thoát nước; Cơ khí chế tạo; Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và cảnh quan môi trường; Khoa học xã hội và nhân văn bao gồm các ngành nghệ thuật; Khoa học quan hệ quốc tế, luật, quản lý hành chính, kinh tế học; Y tế và sức khỏe cộng đồng

*Quyền lợi và nghĩa vụ của học viên ra sao?

- Học viên được đảm bảo về tài chính, cụ thể như sau: học phí bồi dưỡng Ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn trong nước, học phí đào tạo nước ngoài; được đài thọ chi phí máy bay đi và về; được cấp sinh hoạt phí hằng tháng và các chế độ khác theo quy định của đề án; được bố trí công tác sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Học viên có nghĩa vụ hoàn thành nhiệm vụ học tập đúng thời hạn; định kỳ báo cáo kết quả học tập cho Ban chủ nhiệm đề án; chấp hành phân công công tác sau khi hoàn thành...

Có thể liên lạc các địa chỉ sau: Văn phòng Đề án Cần Thơ - 150: Trung tâm Ngoại ngữ đường 3.2, khu II - ĐHCT, điện thoại: 071.731781,
e-mail: tpl@ctu.edu.vn (cô Trần Phương Lê); Ban giám hiệu ĐHCT, điện thoại: 071.832660 - 730747, fax: 071.838474, TS Nguyễn Anh Tuấn, e-mail: tuants@ctu.edu.vn; website: www.ctu.edu.vn/Mekong1000/Cantho15.

Quang Minh Nhật (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.