Dạy ‘yêu’ cho sinh viên 'thiếu kinh nghiệm' ở Trung Quốc

14/07/2016 12:33 GMT+7

Đại học Thiên Tân (Trung Quốc) là trường đầu tiên của Trung Quốc trang bị kiến thức về tình yêu cho sinh viên 'thiếu kinh nghiệm về hẹn hò yêu đương' thông qua môn học 'Lý luận và thực hành yêu'.

Tại Đại học Thiên Tân (Trung Quốc), các sinh viên được học môn “Lý luận và thực hành yêu”, theo AFP. Trong môn học này, sinh viên sẽ được học lý thuyết và kỹ năng đưa đón người yêu, tự giới thiệu bản thân và giao tiếp với đối tượng mình yêu và muốn làm quen.
“Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu bị đối phương từ chối tình cảm? Rõ ràng, bạn không nên ném đóa hoa hồng mà mình đem theo vào người cô gái đó, hãy giữ bình tĩnh”, ông Xie Shu, giảng viên môn học trên, nói với các nam sinh viên.
Đại học Thiên Tân là đại học đầu tiên của Trung Quốc đưa môn học về tình yêu vào chương trình đào tạo. Sinh viên phải học môn này để lấy điểm tín chỉ.
Thế hệ thanh niên thời Trung Quốc áp dụng chính sách một con không có anh hoặc chị nên không thể hiểu hết cách giao tiếp với người khác giới cùng lứa tuổi, chuyên gia tình dục học hàng đầu Trung Quốc Li Yinhe nhận định và hoan nghênh môn học này.

Trong một buổi học, giảng viên Xie mở file trình chiếu Powerpoint hướng dẫn nam sinh cách “trau chuốt ngoại hình” để thu hút sự chú ý của các bạn gái, không nên hỏi các bạn nữ “những câu hỏi như kiểu cảnh sát thẩm tra” trong quá trình tìm hiểu nhau.
“Bạn trai phải lịch sự nhã nhặn với bạn gái, nhưng cũng đừng quá lố”, ông Xie khuyên các nam sinh viên.
Về phía nữ sinh viên, ông Xie đề xuất các bạn gái nên lấy tay vuốt tóc và “nhìn thẳng vào mắt bạn nam” để thể hiện tình cảm.
Trong lúc thầy Xie giảng, nữ sinh viên Zijun Qian (23 tuổi) chăm chú lắng nghe và dùng laptop ghi chú kỹ lưỡng “những kiến thức mới”.
“Khi tôi nghe tin trường mở một lớp học như thế này, tôi nghĩ rằng đây là một chuyện lạ thường”, Zijun nói.
Theo AFP, thầy Xie chuyên dạy các môn lý luận chủ nghĩa Mác-Lê nin và chính trị, nhưng lại được trường phân công dạy môn “Lý luận và thực hành yêu”.
Thầy Xie cũng bẽn lẽn thừa nhận thầy vẫn còn độc thân. “Tôi không có vợ cũng không có bạn gái, điều này hơi ngượng ngùng một chút”, thầy Xie cười và nói trong cuộc phỏng vấn với AFP.
Một cặp tình nhân Trung Quốc trong một công viên tại thành phố Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Mù tịt chuyện yêu đương
Nhiều thanh niên Trung Quốc khi vào đại học không hề có chút kinh nghiệm yêu đương, một phần do đa số phụ huynh Trung Quốc ngăn cản con cái yêu đương thời trung học, thậm chí lúc học đại học, để tập trung vào chuyện học hành.
Tuy nhiên, ngay sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường, các bậc phụ huynh Trung Quốc lại hối thúc con cái họ cưới vợ, lấy chồng - nữ nên lấy chồng ở tuổi 27 và nam nên cưới vợ trước 30 tuổi. Những thanh niên độc thân, không người yêu thường hay bị gia đình hối thúc, gây áp lực.

Theo một nghiên cứu của Viện Tình dục học thuộc Đại học Nhân dân (Trung Quốc), mặc dù nền kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh trong giai đoạn 2000-2015, đời sống vật chất tốt hơn, nhưng độ tuổi trung bình lần đầu tiên quan hệ tình dục của người Trung Quốc chỉ giảm nhẹ, từ 22,7 tuổi xuống 22 tuổi.
“Đó chính là bởi vì người Trung Quốc vẫn còn rất bảo thủ. Điều này giúp lý giải vì sao nhiều sinh viên khi bắt đầu một mối quan hệ, họ rất phấn khởi nhưng hoàn toàn mù tịt”, tác giả Cang Jingnuan, chuyên viết sách về giáo dục giới tính, lý giải.
Mặc dù lớp học yêu này bao gồm rất nhiều chủ đề từ “Trước khi bạn yêu người khác, hãy yêu chính mình” cho đến “Vấn đề pháp lý trong quan hệ tình cảm”, nhưng lại không có phần giáo dục giới tính.

Lý giải về việc không dạy giáo dục giới tính, ông Xie nói: “Chúng tôi không dạy sinh viên cách hôn nhau, chỉ dạy cách làm quen và giao tiếp với người khác giới”.
Tuy vậy, cũng có rất nhiều sinh viên ủng hộ môn học này. Nữ sinh viên Wang Huan (22 tuổi) ủng hộ lớp học của thầy Xie và chia sẻ: “Trước khi tôi vào đại học, cha mẹ tôi không cho phép tôi có bạn trai. Khi bạn không có bất kỳ kinh nghiệm hẹn hò yêu đương, nguồn thông tin chính để học hỏi chính là phim truyền hình Hàn Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.