Dạy và học bằng tiếng Anh: Cuộc ‘giải cứu’ ngôn ngữ tại TH School !

27/08/2019 14:00 GMT+7

Trường TH School lập hẳn “biệt đội” tập hợp những bậc thầy trong giảng dạy tiếng Anh để “giải cứu” học sinh khỏi những khó khăn ban đầu, tiến tới sử dụng thành thạo kỹ năng tiếng Anh trong học tập và rèn luyện tư duy lãnh đạo.

Lớp học “sống sót” EAL

Ở TH School, tiếng Anh không chỉ là một môn học, ngôn ngữ giao tiếp mà là một kỹ năng học sinh cần làm chủ, sử dụng để nghe, hiểu các bài giảng trên lớp và vượt qua các kỳ thi ICGSE, A Level nếu muốn chạm tay tới tấm bằng tú tài quốc tế.
Chuyển vào TH School từ trường công lập, Thành Đạt - học sinh lớp 9, hiện đang tham gia chương trình “tiếng Anh tăng tốc” mà thạc sĩ Hiromitsu Yoon, trưởng nhóm tiếng Anh với vai trò là ngôn ngữ bổ trợ (EAL - English as an Additional Language) gọi đùa là “lớp học sống sót”. Ở lớp học này, Thành Đạt và các bạn được hướng dẫn các bài học ngôn ngữ với cường độ cao, tập trung để phát triển khả năng tương tác nhanh.
Thầy Hiromitsu Yoon cho biết: “Nếu các giáo viên tiếng Anh và giáo viên môn học khác giống như huấn luyện viên xe đạp, dạy các em kiến thức chuyên môn là kỹ năng để đạp được xe thì công việc của giáo viên ngôn ngữ EAL của chúng tôi là tìm ra chiếc xe đạp phù hợp nhất với từng em, tách nhỏ từng phần của kỹ năng đạp xe theo trình độ để các em dễ nắm bắt nhất, đạt được kết quả tốt nhất”.
Ở lớp học “sống sót” học sinh luôn phải mang sách từ vựng, ghi chú những gì không hiểu và sau đó sử dụng từ điển tra nghĩa của từng từ, mọi thao tác này đều được các giáo viên EAL, giáo viên tiếng Anh và trợ giảng theo dõi tỉ mỉ, để chỉ dẫn các em khả năng tự học, rút ngắn thời gian làm chủ tiếng Anh học thuật.
Thầy Dennis Smith, chuyên gia EAL giới thiệu phương pháp tiếng Anh bổ trợ cho học sinh tại TH School

Thầy Dennis Smith, chuyên gia EAL giới thiệu phương pháp tiếng Anh bổ trợ cho học sinh tại TH School

5 cấp độ dạy tiếng Anh ở TH School

Thầy Dennis Smith, một chuyên gia EAL khác của TH School đánh giá, tiếng Anh là yếu tố cốt lõi để các em hoàn thành chương trình học quốc tế. Tại TH School, các chương trình quốc tế được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh từ tiểu học tới THPT gồm IPC, ICGSE, A Level. Thông thường, học sinh phải mất từ 3 - 5 năm tích lũy đủ ngôn ngữ bằng cách tự học, có sự hướng dẫn của giáo viên tự tin theo được chương trình học. Trong các môn học, giáo viên EAL thường xuyên có mặt hỗ trợ các học sinh gặp khó khăn về ngôn ngữ trong tiếp nhận bài giảng tiếng Anh.
Cũng theo thầy Hiromitsu Yoon, TH School đang áp dụng 5 cấp độ dạy tiếng Anh mà trên thế giới cũng không nhiều trường áp dụng được.
Cấp độ 1 là “pull-out” (kéo ra), học sinh được đánh giá phân loại để đưa vào những lớp bổ trợ. Cấp độ 2 “push-in” (đẩy vào) là cho các em cùng tham gia vào các lớp học thông thường để học sinh học hỏi từ các bạn có trình độ tốt hơn. Cấp độ 3 là một chương trình học kết hợp giữa “pull-out” và ‘push in”. Cấp độ 4 là Co-teaching (Cùng dạy) nghĩa là các giáo viên EAL tham gia vào cùng các môn học. Học sinh được chia thành 2 nhóm, nửa thời gian đầu học kiến thức trong môn học đó và nửa thời gian còn lại, học sinh học cùng giáo viên EAL.
Cuối cùng là cấp độ 5: Phương pháp CLLL (Content language intergrated learning - Dạy tích hợp kiến thức môn học và ngôn ngữ) - giáo viên bộ môn vừa có khả năng truyền tải kiến thức môn học vừa dạy tiếng Anh.
Học sinh TH School tự tin tham gia hùng biện tại Chương trình TH Talk - cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh theo format TED Talk nổi tiếng thế giới

Học sinh TH School tự tin tham gia hùng biện tại Chương trình TH Talk - cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh theo format TED Talk nổi tiếng thế giới

Thành quả sau những “cuộc giải cứu”, học sinh bắt kịp cực nhanh với nhịp độ dạy và học của trường. Những khóa học sinh lớp 12 đầu tiên ra trường đã đạt những điểm A, A* trong các môn thi A Level, tự tin “rinh” học bổng, hỗ trợ tài chính của hàng chục trường đại học hàng đầu trên thế giới.
“Có phóng viên hỏi tôi về việc học tiếng Anh với Tây ba lô, tôi không đánh giá là tốt hay xấu nhưng có 2 cấp độ giáo viên dạy tiếng Anh. Một cấp độ là giáo viên bản ngữ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ về chuyên môn và được huấn luyện dạy tiếng Anh cho học sinh như một ngôn ngữ thứ hai để tư duy. Một cấp độ khác là giáo viên có kiến thức về tiếng Anh (tiếng mẹ đẻ), có hiểu biết về ngữ pháp từ vựng và được huấn luyện trong 1 tháng về cách dạy. Tôi tin là phụ huynh học sinh sẽ cân nhắc để có lựa chọn phù hợp cho con mình”, thầy Dennis chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.