Dạy online không hiệu quả, đâu là nguyên nhân?

05/03/2021 19:00 GMT+7

Trong khi một số địa phương quyết định dừng học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Nhiều em học sinh tại một trường tiểu học ở TP.HCM lại muốn được học online lâu hơn.

Vậy điều gì lại tạo ra sự khác biệt như thế?

Ghi nhận từ các trang mạng xã hội, thật không khó để tìm thấy nhiều phàn nàn chán nản từ các bậc phụ huynh về chất lượng dạy học trực tuyến khi dịch Covid-19 đã bước sang năm thứ hai. Với nhiều đơn vị giáo dục, việc dạy trực tuyến vẫn là được xem là giải pháp đối phó tình thế, và nhà trường sẽ dạy bù khi đi học lại. Tuy nhiên, vẫn không thiếu những đơn vị chủ động chuẩn bị từ trước tết và đầu tư nghiêm túc về công nghệ và nội dung để những lớp học trực tuyến diễn ra một cách vui tươi và hào hứng.
Thay vì phải “tự bơi" khi tổ chức giảng dạy trực tuyến, cô Bùi Thị Tuyết Trinh - Khối trưởng khối lớp 1 của Trường mầm non và tiểu học ICS (TP.HCM) cho biết: “Ngay trước kỳ nghỉ tết, ban lãnh đạo của nhà trường đã có một buổi gặp mặt với toàn thể giáo viên để chuẩn bị tâm thế và tinh thần sau tết, cả trường có thể tiếp tục học online. Vì vậy chúng tôi không có gì quá bất ngờ”.
Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương - Chủ tịch Hội đồng Trường ICS, chia sẻ: “Trường không xem việc dạy học trực tuyến là một việc làm mang tính chất đối phó. Thay vào đó, trường xem học tập trực tuyến là kỹ năng tự học quan trọng trong tương lai, giúp các em khai phá những chân trời tri thức mới.
“Ngày nay, những trường đại học hàng đầu đều có các kho học liệu mở. Vậy, hà cớ gì mình chỉ khu trú con em trong một lớp học truyền thống với 4 bức tường và nhiều giới hạn khác?”, bà Uyên Phương đặt vấn đề.
Từ kinh nghiệm triển khai việc dạy và học online tại trường, bà Uyên Phương cho rằng có 4 yếu tố chính làm nên mô hình học online hiệu quả. Các yếu tố này gồm: Nền tảng công nghệ, phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự hợp tác của phụ huynh, các công việc hỗ trợ vận hành khác.
Về nền tảng công nghệ, năm nay mà trường đầu tư sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến chuyên dụng - ClassIn. Điểm nổi bật của phần mềm này là khả tương tác đa chiều, mô phỏng tới 90% hoạt động của lớp học truyền thống.
 Lớp học tương tác cao trên phần mềm dạy học ClassIn

Lớp học tương tác cao trên phần mềm dạy học ClassIn

Ông Đỗ Văn Nhẫn - Giám đốc chiến lược của ứng dụng trực dạy học trực tuyến Classin tại Việt Nam đánh giá: “Thực tế, các đơn vị giáo dục vẫn đang sử dụng các phần mềm hội họp chứ không phải các phần mềm thiết kế riêng cho dạy học trực tuyến. Vì vậy, giáo viên phải độc thoại ròng rã nhiều giờ, lại không thể giao bài tập hay tổ chức nhiều hoạt động tương tác cho học sinh tham gia”, ông Nhẫn kết luận.
Bên cạnh nền tảng công nghệ, bà Uyên Phương cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của phương pháp dạy học. Bởi “máy móc hay công nghệ nào cũng là một công cụ vô hồn nếu người dạy không biết cách khai thác nó”. Dựa trên các nhóm tính năng của ClassIn, các thầy cô đã chủ động xây dựng tài liệu giảng dạy mới theo hình thức “game hóa”, lồng ghép hình ảnh sống động vào bài giảng. Với những học sinh tích cực phát biểu hoặc có câu trả lời đúng, ngay lập tức, giáo viên có thể khích lệ bằng cách tặng cup, gửi lời khen. Giờ học về các loại phương tiện giao thông, trên màn hình máy tính hiện rõ các hình ảnh đẹp mắt cho phép các em kéo thả, hoặc tô màu, hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi của các em.
“Sáng nay con được 7 cái cúp. Con chơi trò chơi đố vui, trò ‘check-in cảm xúc’, con vẽ 14 cái mặt cười. Con học online còn được chơi đố vui nhiều lần hơn ở trường”, là cảm nhận của bé Hoàng Minh 6 tuổi khi học môn Tập Đọc trên phần mềm ClassIn.
Các học sinh được thưởng cup trên ClassIn nếu tích cực tham gia lớp học

Các học sinh được thưởng cup trên ClassIn nếu tích cực tham gia lớp học

Mặt khác, khi thực hiện dạy học online chúng ta cũng cần một nề nếp học tập mới. Nề nếp bao gồm không gian học tập, giờ giấc ngồi vào máy và thái độ xem việc học online là việc học nghiêm túc. Để thực hiện điều này, trước khi dạy online, nhà trường cần có những buổi họp mặt với phụ huynh để làm rõ các mong đợi, những điều phụ huynh có thể làm để giúp các con học tập tốt hơn.
Chị Hoàng Anh, phụ huynh của bé Hoành Minh đang học lớp 1 chia sẻ: “Trước đây dạy online như kiểu mình nói chuyện với cái đầu gối. Còn bây giờ mình có các game tương tác, các câu hỏi đố vui có nhiều hình ảnh sinh động. Để làm được điều này, mình thấy việc dạy online còn cực hơn dạy offline vì thầy cô không hề ngồi chơi. Mình mong dần dần xã hội và các phụ huynh sẽ hiểu được sự vất vả của thầy cô”.
Giáo viên năng động và sáng tạo khi giảng dạy online

Giáo viên năng động và sáng tạo khi giảng dạy online

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần xóa đi tư duy dạy học online không tốt bằng dạy học truyền thống bởi lẽ khi có sự đầu tư nghiêm túc về nền tảng công nghệ, nội dung và phương pháp giảng dạy, các lớp học trực tuyến vẫn tràn đầy năng lượng và duy trì tình yêu với việc học cho các em học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.