Dạy học sinh biết cách phòng chống 'xâm hại tình dục'

20/07/2016 09:48 GMT+7

'Việc gọi chính xác tên các bộ phận là vô cùng cần thiết. Những tên gọi đáng yêu để đỡ ngại sẽ không giúp các em hình dung được tính chất nghiêm trọng của xâm hại tình dục', thành viên dự án Lớn Lên An Toàn chia sẻ.

Thị trấn Na Hang, tỉnh Tuyên Quang là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc ít người với văn hóa đa dạng cùng nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Nơi này được cho là đang đối mặt với nguy cơ của nạn du lịch tình dục, đặc biệt là nạn xâm hại tình dục trẻ em.
Từ ngày 15.7 - 18.7, 170 học sinh trường THCS Na Hang (thuộc thị trấn Na Hang) đã được dạy về cách nhận biết các hành vi xâm hại tình dục và cách phòng chống. Một nội dung quan trọng của lớp học là giúp trẻ em hiểu cấu tạo cơ quan sinh dục của nam và nữ, đồng thời gọi đúng tên khoa học của các bộ phận.
"Việc gọi chính xác tên của các bộ phận là vô cùng cần thiết, vì những tên gọi đáng yêu để cho đỡ ngại sẽ không giúp các em hình dung được tính chất nghiêm trọng của xâm hại tình dục", bạn Hoàng Cường, sinh viên ĐH Y Hà Nội, tình nguyện viên của dự án Lớn Lên An Toàn - nhóm tổ chức lớp học - cho biết.
Các em được hướng dẫn để gọi đúng tên các bộ phận sinh dục - Ảnh: Hải Đăng
Bài tập nhận biết những dấu hiệu thay đổi khi dậy thì, các em nữ liệt kê dấu hiệu ở nam và ngược lại - Ảnh: Hải Đăng
Việc gọi chính xác tên của các bộ phận là vô cùng cần thiết - Ảnh: Hải Đăng
Các nội dung khác như "những vùng riêng tư trên cơ thể" hay "những dấu hiệu thay đổi khi dậy thì" cũng được lồng ghép thông qua các hoạt động như vẽ, nặn đất sét, xếp hình, tô màu...
“Đây là lần đầu tiên chúng em được tìm hiểu kĩ càng về sự phát triển của cơ thể mình, và chia sẻ thẳng thắn những băn khoăn mà em không dám nói với người khác khi thấy cơ thể mình thay đổi”, em Hà Thị Trúc, học sinh lớp 8A, cho biết.
CònNguyễn Mạnh Hùng, học sinh lớp 7B, chia sẻ: “Em mới chỉ được tiếp cận những kiến thức này trong sách và có rất nhiều điều em chưa hiểu rõ được. Thông qua buổi học, các anh chị đã giải thích tận tình tất cả các câu hỏi và thắc mắc của em”.
Các em được dạy về các chủ đề: sự phát triển của tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản, nhận biết các hành vi xâm hại tình dục và cách phòng chống - Ảnh: Hải Đăng
Anh Nguyễn Văn Hiệu, trưởng nhóm Lớn Lên An Toàn, cho biết: “Đối tượng dự án Lớn Lên An Toàn hướng đến là học sinh vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các em người dân tộc. Đây là đối tượng có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao, nhất là khi các điểm 'nóng' về du lịch tình dục đang có dấu hiệu lan rộng".
"Các em thường xuyên phải tiếp xúc với các nhóm khách du lịch trong khi chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản và chống xâm hại tình dục”, theo anh Hiệu.
Bà Vũ Thị Minh Phú, Hiệu trưởng trường THCS Na Hang, đã cử một số giáo viên trẻ dự thính các lớp tập huấn này để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ra toàn địa phương.
Dự kiến sau Na Hang, đầu tháng 8.2016, dự án Lớn Lên An Toàn sẽ tiếp tục đến với thị trấn Sapa (Lào Cai), một điểm "nóng" trong vấn nạn du lịch tình dục, theo nghiên cứu của UNESCO năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.