Đầu tư học ngành an ninh, quốc phòng 'hời' nhất

20/08/2018 18:10 GMT+7

Những người học đại học ngành anh ninh, quốc phòng ở Việt Nam có mức sinh lời cao nhất, trong khi ngành nông nghiệp ở vị trí thấp nhất. Ngành sư phạm chỉ cao hơn ngành nông nghiệp, còn thấp hơn tất cả các ngành khác.

Đó là kết luận của tiến sĩ Trần Quang Tuyến trong báo cáo Ước tính mức sinh lợi cá nhân của việc đi học đại học của sinh viên Việt Nam, được trình bày tại hội thảo Ước tính tỉ suất sinh lợi và chi phí đơn vị trong giáo dục đại học Việt Nam diễn ra ngày 20.8, do Viên Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức.

Báo cáo của tiến sĩ Tuyến và các cộng sự thuộc đề tài “Sử dụng mô hình toán nghiên cứu đánh giá một số khía cạnh tài chính trong giáo dục đại học và đề xuất chính sách” của Bộ Giáo dục - Đào tạo, do giáo sư Ngô Bảo Châu chủ trì.

Thu nhập ngành an ninh, quân đội cao nhất, nông nghiệp thấp nhất

Từ dữ liệu Điều tra lao động và việc làm (LFS) quý 1/2018 của Tổng cục thống kê, tiến sĩ Tuyến cho hay, trung bình, mỗi người lao động tham gia thị trường lao động có số năm đi học là 10,7 năm, cao hơn mức năm 2014 là 10,5 năm.

Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam theo số liệu quý 1/2018 vào khoảng 4,6 triệu đồng. Với những người có trình độ đại học, mức thu nhập bình quân là 7,9 triệu đồng. Trong đó, nam là 8,9 triệu, còn nữ khoảng 7 triệu đồng.

Thống kê từ dữ liệu của tiến sĩ Tuyến cũng cho thấy, trong số 10 ngành học đại học (theo cách chia của tiến sĩ Tuyến - phóng viên) thì thu nhập bình quân của ngành anh ninh, quốc phòng cao hơn cả, với 10,479 triệu đồng. Trong khi đó, thấp nhất là ngành học nông nghiệp, chỉ 6,478 triệu đồng.

Ngành sư phạm cũng chỉ có mức thu nhập bình quân là 7,059 triệu đồng, thấp hơn hầu hết các ngành học khác.

Học thêm 1 năm thu nhập tăng thêm 6 - 7%

Tính toán của tiến sĩ Tuyến cũng cho thấy, cứ mỗi năm đi học tăng thêm thì mức thu nhập theo giờ của người lao động tăng thêm khoảng 6 - 7%. Tuy nhiên, mức lợi tức giáo dục cho cá nhân này của Việt Nam thấp hơn so với thế giới (khoảng 10%) và thấp hơn nhóm nước có thu nhập trung bình thấp (8,9%).

Bên cạnh đó, người có bằng cấp cao hơn thì có thu nhập cao hơn đáng kể. Cụ thể, so với những người không hoàn thành tiểu học thì những người có trình độ từ tiểu học cho tới sau đại học sẽ tăng từ 80 - 102%.

“Điều này xác nhận mức sinh lợi cao hơn của các bậc học cao hơn”, tiến sĩ Tuyến cho hay.

Tiến sĩ Trần Quang Tuyến trình bày báo cáo tại hội thảo Ảnh Lê Hiệp

Một phát hiện khác được tiến sĩ Tuyến thông tin là những người học đại học ở bất kỳ ngành nào đều có mức thu nhập cao hơn so với những người không học đại học.

Tiến sĩ Tuyến cho hay, lâu nay, một cách so sánh sai lầm là chúng ta thường lấy một người giàu nhất không có bằng đại học để so sánh với người nghèo nhất có bằng đại học dẫn đến cách hiểu lệch lạc.

“So sánh phải thực hiện trên thống kê lớn, mức trung bình và cùng phân vị. Tức là chúng ta sẽ so sánh mức thu nhập trung bình của 10% những người thu nhập thấp nhất không có bằng đại học so với 10% những người thu nhập thấp nhất có bằng đại học thì mới là so sánh chính xác”, tiến sĩ Tuyến lý giải.

Từ đó, tiến sĩ Tuyến cho rằng, nếu so 20% những người có thu nhập thấp nhất và 20% những người có thu nhập cao nhất đều cho thấy, ở mọi phân vị, những người học đại học và sau đại học đều có thu nhập cao hơn những người không học, hoặc học trình độ thấp hơn.

Xét theo các ngành học, tiến sĩ Tuyến cho hay, ngành an ninh quốc phòng có lợi tức cao nhất với mức thu nhập cao hơn 60% so với những người không học đại học. Ngành nông nghiệp có mức sinh lợi rất thấp, còn ngành sư phạm có mức lợi tức thấp hơn nhiều ngành, chỉ cao hơn ngành nông nghiệp.

Theo tiến sĩ Tuyến, so sánh này không tính đến tác động của giới tính, kinh nghiệm làm việc, nơi sinh sống cũng như khu vực sinh sống (nông thôn/thành thị - phóng viên). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.