Đâu khó để học vượt và sử dụng nhiều sách giáo khoa

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Việc cho phép học sinh học vượt hay sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa trong thời gian vừa qua gây nhiều tranh cãi. Tuy vậy trên thực tế, những vấn đề này đã tồn tại trong giáo dục từ rất lâu.
Sách giáo khoa là vấn đề gây tranh cãi trong thời gian vừa qua /// Ngọc Dương Sách giáo khoa là vấn đề gây tranh cãi trong thời gian vừa qua - Ngọc Dương
Sách giáo khoa là vấn đề gây tranh cãi trong thời gian vừa qua
Ngọc Dương
Những người sống ở miền Nam trước đây không lạ gì chuyện tự học. Có nhiều lý do để các học sinh tự học, như nhà nghèo không có tiền và thời gian (vì phải lao động kiếm sống), vì ở quê lớn tuổi mới đi học. Có anh chị học nhảy một năm vài ba lớp, mà sau này vẫn học lên cao, có người sau này làm giảng viên, giáo sư đại học, lãnh đạo các đại học, thứ trưởng, bộ trưởng…
Xem ra, chuyện tự học, học nhảy xảy ra trong quá khứ khá nhiều nhưng sau này lại là của hiếm, ít học trò học vượt lớp hơn. Chẳng nhẽ chuyện vượt lớp chỉ bắt đầu từ những khó khăn? Có thể đó là lý do, nhưng ngoài ra còn có một điều ít khi chúng ta đề cập tới: sự thông thoáng của một chính sách.
Về tài liệu học tập, thời gian qua, mọi người bàn nhiều về sách giáo khoa phải biên soạn thế nào? Ai mới là người được biên soạn. Rồi ai sẽ chọn sách: thầy, trò, phụ huynh…, rối như canh hẹ.
Một chị là giảng viên đại học vừa nghỉ hưu năm nay nói với tôi: “Hồi em học lớp 7, học môn toán ở Quy Nhơn, em có 2 cuốn sách toán, một của thầy Nguyễn Văn Dương, một của thầy Đinh Quy. Sách của thầy Nguyễn Văn Dương viết dễ đọc, dễ hiểu, tự học được nên em dùng để đọc bài trước ở nhà. Sách của thầy Đinh Quy khó hơn nên chỉ để chọn bài tập nâng cao và thường được em mang lên lớp để hỏi thầy. Em cũng không biết là thầy giáo dạy toán của em dùng tài liệu nào để giảng dạy”.
Các anh chị có gia đình làm trường tư trước năm 1975 cho biết, các tài liệu đều do các giáo sư biên soạn. Các trường có thể mời các giáo sư có quan điểm giảng dạy khác nhau, nhất là các môn khoa học xã hội. Như vậy việc biên soạn sách, việc lựa chọn sách để học giản đơn hơn những tranh luận trên báo chí vừa qua khá nhiều.
 
 

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Bài viết nhắc chuyện xưa thú vị, chuyện tự học, học nhảy chỉ cần nhờ một vị giáo sư công lập viết giới thiệu đã tự học đủ chương trình là được phép dự thi tú tài, đơn giản, tất cả đều thi chung, đề thi như nhau ( cùng ban). Không chỉ trường tư mà trường công cũng vậy, mỗi giáo sư là một cuốn sách giáo khoa và cũng chẳng cần biết học trò dùng sách của tác giả nào, các em trong lớp thường mua sách khác tác giả để trao đổi nhau tham khảo. Không có việc thẩm định và hướng dẫn chọn sách giáo khoa, chuyện đó do thị trường quyết định. Giáo sư không bao giờ buộc các em mua sách của tác này, tác giả kia, cho dù chính mình là tác giả. Nhiều bộ SGK đương nhiên là rất tốt rồi...
Nguyễn Tấn Phát

Nguyễn Tấn Phát

Thế giới đang ngày càng tiến đến khái niệm công dân toàn cầu. Một công dân có thể đạt được một trình độ tri thức , kỹ năng nào đó,theo cách thức và bộ giáo trình,sách gíao khoa nào đó vẫn quốc gia khác sử dụng,phù hợp với nhu cầu thực tế của quốc gia ấy. Vậy thì vai trò một bộ sách giáo khoa duy nhất nào đó sẽ ngày càng trở nên tương đối.Ta không nên coi thường ý nghĩa tương đối của vấn đề mà đốt cháy mọi giai đoạn chuyển tiếp,lại càng không nên tuyệt đối hóa cái tương đối mà bẻ cong quy luật phát triển tất yếu của nhân lực thời kỳ mới.
Nguyễn Tấn Phát

Nguyễn Tấn Phát

Vậy là phải từng bước xác định có bao nhiêu bộ sách giáo khoa là phù hợp,không bảo thủ cứng nhắc,đồng thời cũng không tùy tiện buông thả.Mỗi bước tiến của GD luôn gắn với sự tính toán khoa học hợp lý,hợp quy luật

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU