Đào tạo thạc sĩ ngày càng dễ dãi?: Cần chấm dứt bổ nhiệm dựa trên bằng cấp

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Xã hội đang báo động việc đào tạo thạc sĩ dễ dãi, nhiều người cũng cho rằng khó có thể chấm dứt tình trạng này, khi xã hội vẫn còn coi trọng bằng cấp và việc bổ nhiệm, thăng tiến trong công việc còn phụ thuộc quá nhiều vào bằng cấp.
Khi xã hội vẫn đánh giá năng lực theo bằng cấp thì vẫn còn nhiều người có nhu cầu tìm đến các chương trình học thạc sĩ	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Khi xã hội vẫn đánh giá năng lực theo bằng cấp thì vẫn còn nhiều người có nhu cầu tìm đến các chương trình học thạc sĩ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Khi xã hội vẫn đánh giá năng lực theo bằng cấp thì vẫn còn nhiều người có nhu cầu tìm đến các chương trình học thạc sĩ
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu muốn, vẫn có các giải pháp để siết chặt chất lượng các chương trình thạc sĩ.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Trưởng phòng Sau ĐH của một trường công lập tại TP.HCM cho rằng ông cũng không biết cần có giải pháp kiểm soát đào tạo thạc sĩ ra sao, vì xã hội hiện nay vẫn đánh giá năng lực theo bằng cấp thì vẫn còn nhiều người có nhu cầu tìm đến các chương trình học dễ dãi để có tấm bằng.
Người này cho rằng chính vì nhu cầu lớn như vậy nên việc hạn chế đào tạo thạc sĩ cũng rất khó. Chưa kể nhiều nơi thường hay lợi dụng các chính sách để làm phong phú cho “nồi cơm” của mình. Chẳng hạn, Bộ GD-ĐT quy định các trường ĐH không được đào tạo thạc sĩ ngoài cơ sở, trừ các tỉnh Tây nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ. Đây là chính sách đúng vì nếu không được đào tạo thì các nơi này không nâng cao được trình độ. Tuy nhiên, nhiều địa phương khu vực Tây Nam bộ "lách" quy định bằng cách liên kết với các trường ĐH từ phía bắc dù rất xa xôi để mở rất nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ. Trong khi trên thực tế, các trường ĐH ở TP.HCM gần gũi về địa lý hoàn toàn có khả năng đào tạo với chất lượng cao lại giảm về chi phí. “Chỉ có thể giải thích là sự liên kết đào tạo này nhằm tạo sự dễ dãi cho người học”, vị trưởng phòng này nhấn mạnh.
“Mấu chốt nằm ở việc kiểm soát chất lượng. Hiện nay, việc thanh tra, kiểm tra lại chưa như kỳ vọng. Thanh tra Bộ GD-ĐT không thể quá “dài tay” đến tận từng tỉnh, thành. Trong khi đó, nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ dễ dãi đang tràn về các tỉnh. Giải pháp kiểm soát chất lượng như thế nào phần nhiều nằm ở cơ quan quản lý là Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, hiện nay ở các tỉnh thành, việc bổ nhiệm cán bộ đều dựa trên bằng cấp. Nếu là bằng thạc sĩ thì sẽ được cất nhắc hơn nên nhiều người đua nhau học. Nếu bổ nhiệm dựa hoàn toàn vào năng lực thì những người đi học vì “tự thân”, mưu cầu kiến thức sẽ cao hơn, dần dần loại bỏ những người đi học vì bằng cấp”, vị trưởng phòng cho biết.
Giảng viên tại một trường ĐH công lập ở TP.HCM cũng cho rằng để kiểm soát chất lượng, cần phải siết chặt cả hội đồng chấm luận văn thạc sĩ. “Trước đây, một hội đồng để lọt luận văn thạc sĩ sao chép đến 80% nội dung luận văn tiến sĩ gây ầm ĩ trong dư luận cũng là như vậy. Nhiều hội đồng chấm luận văn mà chính tiến sĩ ngồi trong hội đồng còn có bằng cấp giả, không được công nhận thì làm sao đào tạo thạc sĩ có chất lượng được”, người này cho biết.

Cần đào tạo toàn thời gian

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng, nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng muốn có giải pháp thì phải tìm ra căn nguyên mà các trường ĐH lớn hiện nay không tuyển sinh được học viên các chương trình cao học. Theo ông Dũng, các trường ĐH không tuyển sinh được học viên lại càng chạy theo thị trường, giảm chất lượng. Các trường phải “chiều” học viên, mở các lớp thạc sĩ buổi tối, dạy vào thời gian người học rảnh. Cứ hình dung những học viên này làm 8 - 10 tiếng/ngày, tối về kiệt sức, lại phải đến lớp học 5 - 6 buổi/tuần. Như vậy rất khó đảm bảo chất lượng.
Tiến sĩ Dũng cũng cho biết học cao học nước ngoài có 2 dạng: học toàn thời gian và vừa học vừa làm. Dạng học toàn thời gian là học hoàn toàn, không làm gì khác trong 2 năm nên chất lượng rất tốt, học 5 - 6 môn/học kỳ. Còn thạc sĩ vừa học vừa làm chỉ được học 2 môn/học kỳ. Ở VN, học viên chủ yếu học theo hệ vừa học vừa làm, vẫn học 5 - 6 môn/học kỳ. Trong khi học thạc sĩ đâu chỉ có lên lớp nghe giảng mà còn phải tự học, làm thí nghiệm, vào thư viện...“Đó là lý do mà chất lượng các chương trình cao học hiện nay tại VN khá thấp”, ông Dũng nhấn mạnh.
“Những lý do đó dẫn đến việc đào tạo thạc sĩ hiện nay đang ở mức báo động. Muốn nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tiên các trường phải đưa ra chương trình đào tạo mới, thay thế chương trình cũ kỹ, tồn tại bao nhiêu năm nay. Thứ hai là chấp nhận chọn lựa đào tạo thạc sĩ một cách triệt để như nước ngoài. Vì các trường sợ không có học viên nên dồn học thạc sĩ buổi tối nhưng như vậy không đúng. Xu hướng thế giới hiện nay cũng giúp người học có quá nhiều lựa chọn. Nếu chúng ta không thay đổi, vòng đời sản phẩm của các chương trình đào tạo thạc sĩ sớm muộn cũng sẽ chết”, tiến sĩ Dũng nhận định.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng đề nghị người học phải tập trung toàn thời gian cho học tập. Theo ông Tống, hầu hết chương trình thạc sĩ hiện nay của VN là tại chức, vừa làm vừa học nên khiến người học không thể tập trung toàn lực cho việc học tập, nghiên cứu.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Thiên

Hoàng Thiên

Gửi bạn Lê Cao Đài! Mỗi nơi mỗi khác bạn ạ. Tui đang là GVTHPT nè, thuộc "thế hệ già" nên chỉ tốt nghiệp ĐHSP là đi dạy thôi. Nhưng Tổ chuyên môn của tui hiện có một GV trẻ đi dạy khoảng 8,9, sau đi dạy 5 năm là đi học Thạc sĩ, học luôn ĐH ngoại ngữ Anh, có luôn bằng ĐH tin. Nghĩa là có nhiều bằng cấp, ghi vào lý lịch ai cũng "sốt" và "choáng" theo. Nhưng chỉ cần dạy ngay mấy bài dễ nhất ở đầu sách của toán lớp 10 là đã sai, ra đề kiểm tra sai, chấm bài sai,giải toán không ra....có nghĩa là trong chuyên môn thì hầu như yếu kém toàn diện!. Nhưng với các tiêu chuẩn bằng cấp hiện nay thì được xếp vào nhóm GV đạt tiêu chuẩn cao về đào tạo, là "hạt giống" tương lai của ngành GD quê hương đó!
Ánh Mai

Ánh Mai

Cái gì có cầu ắt sẽ có cung, tuy nhiên thời gian qua bộ GD đã bỏ ngõ nói đúng ra là buông lỏng việc đào tạo ThS, đi học ThS sao mà quá dễ, ai thi cũng đậu, trong khi yêu cầu tiếng anh đầu vào và đầu ra yêu cầu rất khó, vậy mà các ac đồng nghiệp tôi đều qua hết (cả đầu vào và đầu ra), trong khi trình độ TA chỉ biết bập bẹ, giới thiệu bản thân còn chưa xong. Sau mỗi kỳ thì thì ôm gói ra nhà Thầy tận ngoài Huế để được " giúp đỡ" nhất là sau môn TA và làm LV tốt nghiệp. Bậy giờ đon vị tôi 8/9 người là ThS (trừ kế toán ko có thời gian đi học), vậy mà công việc cũng chẳng có gì phát triển, chỉ được cái là trong các HN được giới thiệu đ/c A, B học vị ThS nghe oách hơn chút. Không biết bỏ ra vài trăm triệu chỉ để lấy cái hư danh đó thôi sao????. Tôi cũng đã học ThS nhưng khi vừa kết thúc ĐH tôi học luôn, học rất nghiêm túc và liên tục tại trường, không co sự xin cho, đầu vào và đầu ra rất khó khăn, nếu lơ tơ mơ là out.
Tấn Nguyễn

Tấn Nguyễn

Người Việt được xếp vô nhóm sĩ diện nhất thế giới. Có câu( con người khi mới sinh ra là đều như nhau, và học vấn sẽ tạo ra sự khác biệt), người ta đi bằng mọi cách: từ chuyên tu, tại chức, liên thông, thậm chí là dùng bằng cấp 3 của người khác, .... để có được bằng thạc sĩ. Nhưng liệu kiến thức thật của người học đó là bao nhiêu hay chỉ là cái mác? Xin lỗi, khi mà xuất phát điểm quá thấp, khi cái tầm không đủ lớn thì cầm cái bằng th.s chỉ là hảo danh mà thôi. Lại xin lỗi nữa, những loại bằng này cầm chạy vô cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước rất tốt, vô cùng thuận lợi...còn doanh nghiệp tư nhân như của tôi thì bằng th.s của bạn không có cơ hội để khoe rồi. Theo suy nghĩ cá nhân tôi, Nhà nước không tuyển dụng dựa vào bằng cấp thì ít nhất cũng mất 50 năm nữa. Xin lỗi, khoảng 2 nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ nổ lực quá lớn, hoạt động hết công suất và tâm huyết nên đất nước mới được như ngày hôm nay; chứ cứ ba rãi thì ngày hôm nay không biết đất nước mình đang ở đâu nữa.
Cường

Cường

Nghe nói sắp xét tuyển từ phổ thông lên thạc sỹ?
Lê Cao Đài

Lê Cao Đài

Tôi có con trai ở TP HCM, sau khi học xong ĐH, đi làm được mấy năm, cháu có nguyện vọng học Thạc sỹ tại trường ĐH Kinh tế TP HCM, tôi thấy cháu ôn thi, dự thi đầu vào và quá trình học thật sự nghiêm túc và học có chất lượng...
Trần Giang Nhật Thảo

Trần Giang Nhật Thảo

Học ở Tp.HCM là thực học chữ không như những nơi khác! Đây là nguyên tắc ngầm mà bất kỳ ai muốn được "học thực sự" đều biết!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU