'Đào tạo nghề chưa đáp ứng mục tiêu thiên niên kỷ'

06/04/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Đó là chia sẻ của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong buổi làm việc với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

(TNO) Sáng nay 6.4, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.
Sau khi tham quan lớp học quy mô 15 sinh viên, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao phương thức đào tạo của nhà trường nhằm tăng khả năng tư duy, tiếp cận thực tiễn và khả năng thuyết trình cho sinh viên. “Đây là mô hình trường ĐH lý tưởng ở Việt Nam hiện nay nhưng là mô hình khó nhân rộng, bởi lẽ tư duy chưa đổi mới, chưa chọn được mô hình đi và quyết tâm thực hiện mô hình đó. Nếu không vì sinh viên là nhân vật trung tâm, không vì việc làm của sinh viên thì sẽ khó đảm bảo được mô hình tự chủ”, Phó chủ tịch nước chia sẻ.
Cũng theo Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, hiện nay lực lượng lao động Việt Nam đang ở thời kỳ dân số “vàng”, tức rất trẻ. Nhiều học sinh ra trường mới chỉ 22 tuổi, với bậc nghề có khi thấp hơn. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề hiện nay của chúng ta chưa đáp ứng yêu cầu. Theo mục tiêu đến năm 2015, đào tạo nghề là 1 trong 8 mục tiêu thiên niên kỷ chúng ta cần đạt được. Nhưng đến nay, đào tạo nghề vẫn là 1 trong 2 mục tiêu chưa đạt được.
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, cuối năm 2015 Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế Đông Nam Á. Bên cạnh cơ hội được tự do tìm việc làm thì thách thức đặt ra ở đây là sự cạnh tranh gay gắt nguồn chất lượng cao giữa các nước. Quay trở về Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Phó chủ tịch nước cho rằng mô hình đào tạo này đã đáp ứng được xu hướng thế giới nhưng không vì thế mà chủ quan. Thay vào đó cần tiếp tục hoàn thiện để tăng tính chủ động sáng tạo của sinh viên. Vì đây là yếu tố cần thiết để khi ra trường tìm được việc làm, không chỉ ở thị trường lao động Việt Nam mà còn cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Cũng trong buổi làm việc, Phó chủ tịch nước đã trao 30 suất học bổng cho sinh viên trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.