Đánh giá học sinh theo phẩm chất, năng lực thay vì chỉ điểm số

14/10/2020 09:20 GMT+7

Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 26/2020 về việc đổi mới kiểm tra đánh giá vừa là bước chuẩn bị cho đánh giá học sinh (HS) về phẩm chất, năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông mới vừa đồng bộ với cấp tiểu học.

Theo đó, sẽ coi trọng đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục; không hạn chế ở kiểm tra miệng hay 15 phút mà có thể áp dụng nhiều cách đánh giá khác như chuyên đề, sản phẩm học tập hay hoạt động; thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập; không hạn chế số lần kiểm tra đánh giá thường xuyên nhằm mục đích đánh giá chính xác những tiến bộ hay chưa tiến bộ trong học tập, rèn luyện của HS.
Ngoài ra, sự thay đổi này giúp giảm áp lực cho HS và giáo viên bằng việc quy định giảm tối đa kiểm tra 1 tiết như trước đây mà chỉ còn 1 lần kiểm tra giữa kỳ và 1 lần cuối kỳ.
Kiểm tra đánh giá định kỳ được thực hiện thông qua các hình thức như: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục.
Việc ra đề theo ma trận vừa đảm bảo việc kiểm tra đánh giá đầy đủ, bao quát, toàn diện, đồng thời giúp cho nhà trường, các cấp quản lý giáo dục cách thức và mức độ của đề, tránh tình trạng giáo viên ra đề tùy tiện, hoặc ra đề khó để thúc ép HS học thêm.
Ngoài các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật đánh giá bằng nhận xét, tất cả các môn học đều đánh giá bằng nhận xét và điểm số. Đánh giá bằng nhận xét để hướng đến năng lực (kết quả thực hiện, động cơ, thái độ), còn điểm số là về kiến thức và kỹ năng của HS đạt được đối với môn học.
Ngoài ra, Thông tư 26 coi trọng môn ngoại ngữ khi xem xét danh hiệu HS giỏi, tiên tiến, trung bình xét đến 1 trong 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, chứ không chỉ 2 môn toán, ngữ văn như trước đây. Điều này cũng tạo cơ hội cho HS và khuyến khích dạy và học ngoại ngữ ở trường phổ thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.