Đánh đập học sinh là thất bại trong phương pháp giáo dục

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Học sinh chưa ngoan, không chăm chỉ học tập, vi phạm quy định cần phải xử phạt nhưng mức độ và hình thức cần phải có tính giáo dục.
Trường tiểu học Phan Chu Trinh /// Ngọc Dương Trường tiểu học Phan Chu Trinh - Ngọc Dương
Trường tiểu học Phan Chu Trinh
Ngọc Dương
Những ngày gần đây, cô giáo lớp 2 Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) liên tục nhéo tai, đánh tới tấp vào lưng học sinh (HS), đã nhận những hành vi của mình là sai nhưng cho rằng “đánh là để các em nghiêm túc chứ không phải đánh có ý bạo hành”!
Quan điểm này của giáo viên (GV) không nhận được sự đồng tình của đồng nghiệp, phụ huynh, những nhà nghiên cứu về giáo dục...
Ông Nguyễn Thành Đông, phụ huynh HS Trường tiểu học Bàu Sen (Q.5), nói: “Việc một GV tiểu học lấy hết sức bình sinh để nhéo tai, đập liên tục vào lưng, la lối om sòm với những đứa trẻ lớp 2 như trong clip ghi hình là điều không thể chấp nhận. HS chưa ngoan, chưa chăm học cần uốn nắn là chuyện phải làm nhưng đâu phải nghiêm khắc bằng cách sử dụng đòn roi”.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (TP.HCM), HS vi phạm thì phải cương quyết xử lý nhưng các hình thức xử phạt phải được xây dựng trên tinh thần tôn trọng, trong một môi trường thân thiện chứ GV không thể áp đặt và áp đảo.
Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Không có HS nào hư, chỉ là chúng ta chưa có phương pháp giáo dục phù hợp mà thôi. Trong mọi tình huống, GV phải nắm bắt được nguyên nhân bắt nguồn cho những hạn chế của HS để giúp các em thay đổi. Việc trừng phạt bằng cách đánh đập thể hiện sự thất bại trong phương pháp giáo dục của GV. Giáo dục phải là một môi trường ấm áp cùng các mối quan hệ yêu thương và chia sẻ”.
Tương tự, thạc sĩ giáo dục học Phạm Phúc Thịnh cũng cho rằng GV không nên có suy nghĩ xử phạt là đánh đòn. Mục đích của xử phạt là giúp HS cảm, nhận biết được việc làm chưa đúng của mình và biết sửa chữa. Việc xử phạt bằng cách đòn roi là thể hiện sự lạm dụng quyền lực với những đứa trẻ không có quyền phản kháng.
 

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
1 GV kg dám đánh HS

1 GV kg dám đánh HS

Tôi mệt mỏi với chuyện GV đánh HS quá. Kg biết những GV này nghĩ gì mà cứ đánh HS vậy? Tôi cũng là GV và cùng rất nhiều đồng nghiệp tâm niệm rằng HS có làm gì cũng kg đụng tới, thậm chí giả lơ đi cho lành, cứ mackeno là xong. La mắng cũng kg dám, vì sợ phụ huiynh nghe con nói kg rõ, kg hiểu (phân nửa sự thật kg phải là sự thật) rồi lao tới đánh mình hoặc kiện cáo thì mệt lắm. Giữa cái xấu và cái tệ (mackeno hay quan tâm và la mắng sai trái của HS rồi bị Hiệu trưởng kêu lên "góp ý", kỷ luật, mất việc) chúng tôi chọn cái xấu là chỉ làm tròn nhiệm vụ giảng dạy, truyền thụ kiến thúc đầy đủ chứ kg dám nói gì khác, HS sai cũng kg dám đụng tới cho hợp với tình hình thời đại này. Mỗi lần có GV nào đánh HS lại phải đọc những lời khuyên bảo, dạy dỗ của những nhà giáo dục bàn phím chưa hề học qua phương pháp giảng dạy, chưa từng đứng lớp 1 ngày, những GV kg đánh mắng HS như tôi mệt mỏi thật sự. Chúng tôi kg đánh HS, sao cứ bị vơ đũa cả nắm cả ngành giáo dục rồi chê trách, khuyên bảo, dạy dỗ bằng những từ đao to búa lớn trịch thượng như thể chúng tôi là tội phạm? Ai đánh HS thì đuổi việc họ đi, và làm ơn để GV chúng tôi yên để còn tiếp tục gánh những gánh nặng của mình (lương kg đủ sống, sĩ số gấp 2,3 lần tiêu chuẩn, áp lực bệnh thành tích.. ) mà tiếp tục đứng trên bục giảng.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Là một giáo viên cho dù có kinh nghiệm hay không có kinh nghiệm cần phải nhận thức sâu sắc về pháp luật, có nghiệp vụ sư phạm, phải có lòng nhân ái, có kỹ năng ứng xử và biết kiềm chế cảm xúc. Nếu không sẽ phạm phải những sai lầm đáng tiếc ?
Kim Chi

Kim Chi

Bạn xin đứng lớp dạy 1 ngày trước khi dạy GV cách dạy nhé. Nói lý thuyết thì nhà giáo dục bàn phím nào cũng trên cả tuyệt vời. Đứng dạy 50 HS 1 ngày đi rồi hãy nói.
Hà Lê

Hà Lê

@BaoThanhThien: Không thể bênh vực cái sai, nhưng cũng đừng vơ đũa cả nắm, đúng kg ạ? Vài GV đánh HS thế là bạn chê bai ngành giáo dục xuống dốc, GV kg có tâm... 1 GV sẽ kg bao giờ mở miệng trách đồng nghiệp kiểu nhìn cây kg thấy rừng như vậy. Tất cả GV cả nước VN đều đánh HS (hoặc làm gì sai trái) như vậy hay sao? Sao lại bảo là “đổ lỗi lớp đông học sinh, áp lực này nọ”, đó là những bất công GV phải chịu, và đã là GV thì phải thông cảm chứ kg phải chê họ. Đó là sự bất công và vô lý, nhất là khi bản thân đã trải qua. Thấy bất công, kg giúp được vài lời an ủi, động viên thì thôi, còn bảo là họ đổ lỗi, như vậy có tốt kg? Nếu thấy 1 HS nghèo cố làm việc thêm ngoài giờ học để có tiền đi học (cũng kg học yếu kém nhé, bao nhiêu GV VN chắc chắn kg dạy yếu kém) thì nên nói “em cố gắng lên” hay nên chỉ mặt quát tháo “em đừng đổ lỗi tại nhà em nghèo nên phải đi làm thêm”, lương hay sĩ số HS đâu phải do họ chọn, họ chịu đựng và vượt qua rồi lại bảo họ đổ lỗi à, họ kg có quyền nói lên sự bất công hay sao? So sánh kg chính xác lắm, nhưng 1 người phải đẩy cỗ xe chở nặng quá tiêu chuẩn lên dốc thì bạn nên khuyến khích, thông cảm hay đứng nhìn xuống hò hét là đừng đổ lỗi tại xe nặng, chỉ tại mình dở quá, phải đẩy bằng cái tâm, rồi thấy ở xa có người té ngã thì quát lên chê hết cả đám người đang còng lưng đẩy là kg có tâm, kg có đạo đức nghề nghiệp? Lương kg đủ sống, sĩ số lớp đông gấp 2,3 lần tiêu chuẩn, phải chạy theo bệnh thành tích , bị xã hội coi thường, cha mẹ HS bạo hành…dạ, KG CÓ TÂM CỦA NHÀ GIÁO THÌ NGƯỜI TA NGHỈ DẠY HẾT RỒI, kg cần bạn dạy đời đâu ạ. Những GV giữ được mình đứng trên bục giảng, sống bằng nghề tay trái bao nhiêu năm (đâu phải ai cũng dạy thêm được) rồi phải đọc những lời khuyên dạy "phải dạy bằng cái tâm, đạo đức nhà giáo" của bạn thật đúng là kiểu "giảng kinh cho Phật" (lời Giasiđa nói với Ôsin, vì Ôsin là con nhà nông dân chính hiệu, mà anh ta lại kể về cái khổ của nông dân). Tóm lại, bạn nói mình là GV thì tôi mong bạn mỗi khi muốn nói về GV thì làm ơn chê trách ĐÚNG NHỮNG NGƯỜI NÀO CÓ LỖI VÀ DẠY DỖ HỌ, làm ơn đừng vơ đũa cả nắm “ngành giáo dục, GV thế này , thế kia…”, xin đừng dạy dỗ những người có tâm huyết bằng những lời lẽ có cánh vì những suy nghĩ đó họ có thừa quá rồi. Nói thật là những người sai trái đáng nghe chắc họ cũng kg thèm đọc đâu, vì nếu biết suy nghĩ thì họ đã kg làm. Vậy có công bằng kg khi người vô tội bị vơ chung vào 1 nắm để chê bai rồi phải nghe dạy dỗ, thật kg khác vài HS quậy phá thì kg thèm nghe, còn người giảng đạo lại bắt cả lớp kg làm phải nghe, lại dặn dò phải ngoan ngoãn kg được quậy phá, buồn cười quá.
Nếu bạn là GV thì tôi xin nói là bạn mới là thiếu cái tâm của GV, vì 1 GV phải thông cảm, nhìn thấy cái tốt thì khen ngợi động viên, thấy cái xấu thì khuyên bảo, chứ kg phải thấy tốt thì im lặng (bao nhiêu bài báo nói về những GV làm việc tốt thí dụ lặn lội đi tìm HS, khuyên bảo các em đi học, giúp HS nghèo ở vùng sâu vùng xa, có GV hy sinh vì cứu HS trong nước lũ…) kg bao giờ thấy bạn lên tiếng khen hay động viên 1 câu, nhưng GV nào làm việc xấu thì thấy ngay có bạn, mà chỉ chê trách và dạy đời kiểu vơ đũa cả nắm ngành giáo dục như đã nói ở trên.
1 điều tôi muốn nói thêm nữa là GV thì đã biết quá rõ là đạo đức chủ yếu do giáo dục gia đình tạo nên, nhà trường chỉ là phụ, nên nói tới đạo đức HS thì mong bạn đừng giống những người hiểu biết nông cạn, cứ nói tới đạo đức là đổ hết tội cho nhà trường và thầy cô. Ngay cả kỹ năng mềm , kỹ năng sống còn cũng vậy (thật ra tiểu học có dạy đủ hết, chỉ vì học rồi quên hết lại nói thầy cô kg dạy), cha mẹ phải chịu trách nhiệm trước rồi mới đến thầy cô. Đừng cái gì cũng chăm chăm đổ lỗi cho GV trong khi họ đã phải chịu quá nhiều bất công của xã hội.
Cuối cùng, xin nói là GV lên tiếng về lương, về sĩ số HS, về chuyện cha mẹ cưng chìu con bạo hành GV kg phải để đổ lỗi hay cầu xin lòng thương hại (nói cũng đâu có được tăng lương, hết bệnh thành tích hay giảm sĩ số HS, họ đã nghe hứa “Đến năm 2010 GV sẽ sống được bằng lương” và kg GV nào tin hết, họ chỉ cười và thực tế đã chứng minh họ nghĩ đúng), họ nói để cho những người thiếu hiểu biết thấy những gánh nặng họ phải chịu, để đừng chê trách dạy đời họ kiểu vơ đũa cả nắm thêm nữa. Cả nước mấy triệu GV, vài ba người làm sai, ai làm sai cứ việc đuổi việc đi và để cho những người kg làm gì sai trái được yên, để cho những GV tâm huyết với nghề đưa đò bạc bẽo này tiếp tục mang những gánh nặng đó mà đi tiếp. Họ quá thừa cái tâm của nhà giáo, đạo đức của nhà giáo rồi nên mới còn đứng trên bục giảng, kg cần ai phải nhắc nhở, dạy dỗ cho họ nữa đâu.
vô tư

vô tư

@BaoThanhThien: Thật là ngạc nhiên vì tôi chưa thấy GV nào cứ lên tiếng trên báo là chê bai ngành giáo dục, nghề giáo (tức là tự chê mình, dù kg còn đi dạy) và đã từng trải qua nghề dạy mà kg hề thông cảm , chỉ toàn chê trách, mỉa mai và dạy dỗ GV (đồng nghiệp), lại còn kg nắm vững các khó khăn GV đã và đang phải chịu đựng, thí dụ tiêu chuẩn lớp là 20 đến 25 HS, mà lớp VN thì 40, 50 HS,... nói tóm lại là cách nói rất giống những nhà giáo dục bàn phím, chưa từng đi dạy, kg biết gì về cách giảng dạy nhưng ghét GV và dùng toàn những lời lẽ đao to búa lớn để dạy đời cho GV.
vô tư

vô tư

"Bênh vực" chứ kg phải "bên vực" nhé.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Tôi đã từng làm giáo viên đó bạn.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Không thể bên vực cái sai, đừng bao giờ đỗ lỗi lớp đông học sinh, áp lực này nọ, mà phải dạy bằng cái tâm, đạo đức nhà giáo. Thời tôi day mỗi lớp cũng 45-50 cháu đó.
Nguoi.Dan

Nguoi.Dan

Trường tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú bây giờ nổi tiếng quá ?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU