Đánh đập học sinh là thất bại trong phương pháp giáo dục

Bích Thanh
Bích Thanh
12/10/2019 07:44 GMT+7

Học sinh chưa ngoan, không chăm chỉ học tập, vi phạm quy định cần phải xử phạt nhưng mức độ và hình thức cần phải có tính giáo dục .

Những ngày gần đây, cô giáo lớp 2 Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) liên tục nhéo tai, đánh tới tấp vào lưng học sinh (HS), đã nhận những hành vi của mình là sai nhưng cho rằng “đánh là để các em nghiêm túc chứ không phải đánh có ý bạo hành”!
Quan điểm này của giáo viên (GV) không nhận được sự đồng tình của đồng nghiệp, phụ huynh, những nhà nghiên cứu về giáo dục...
Ông Nguyễn Thành Đông, phụ huynh HS Trường tiểu học Bàu Sen (Q.5), nói: “Việc một GV tiểu học lấy hết sức bình sinh để nhéo tai, đập liên tục vào lưng, la lối om sòm với những đứa trẻ lớp 2 như trong clip ghi hình là điều không thể chấp nhận. HS chưa ngoan, chưa chăm học cần uốn nắn là chuyện phải làm nhưng đâu phải nghiêm khắc bằng cách sử dụng đòn roi”.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An (TP.HCM), HS vi phạm thì phải cương quyết xử lý nhưng các hình thức xử phạt phải được xây dựng trên tinh thần tôn trọng, trong một môi trường thân thiện chứ GV không thể áp đặt và áp đảo.
Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Không có HS nào hư, chỉ là chúng ta chưa có phương pháp giáo dục phù hợp mà thôi. Trong mọi tình huống, GV phải nắm bắt được nguyên nhân bắt nguồn cho những hạn chế của HS để giúp các em thay đổi. Việc trừng phạt bằng cách đánh đập thể hiện sự thất bại trong phương pháp giáo dục của GV. Giáo dục phải là một môi trường ấm áp cùng các mối quan hệ yêu thương và chia sẻ”.
Tương tự, thạc sĩ giáo dục học Phạm Phúc Thịnh cũng cho rằng GV không nên có suy nghĩ xử phạt là đánh đòn. Mục đích của xử phạt là giúp HS cảm, nhận biết được việc làm chưa đúng của mình và biết sửa chữa. Việc xử phạt bằng cách đòn roi là thể hiện sự lạm dụng quyền lực với những đứa trẻ không có quyền phản kháng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.