Đăng ký vào cả trường công an và quân đội là gian lận

08/03/2017 08:04 GMT+7

Hôm qua 7.3, tại Hà Nội, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã chính thức thông tin một số vấn đề thí sinh cần lưu ý trong xét tuyển vào các trường quân đội.

Theo trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng, tuyển sinh quân sự năm nay có một số nét mới cơ bản. Về đăng ký dự tuyển, để khắc phục những hạn chế trong tổ chức tuyển sinh năm 2016, hạn chế thí sinh (TS) ảo và tránh xáo trộn khi TS đã nhập học vào các trường dân sự nhưng lại xin rút hồ sơ để xét tuyển vào các trường quân đội, năm nay Bộ Quốc phòng quy định TS chỉ được đăng ký sơ tuyển vào một trường quân đội. Khi đăng ký sơ tuyển, TS phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng (NV) 1 (tức NV cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển. Các NV còn lại TS đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, thực hiện đăng ký theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Chỉ được đăng ký vào một trường quân đội hoặc công an
Trung tướng Phúc nhấn mạnh, năm nay mỗi TS chỉ được đăng ký một trường quân đội hoặc một trường công an. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn ban tuyển sinh quân sự các địa phương là chỉ cho phép một TS được đăng ký sơ tuyển vào một trường cho cả hai lực lượng vũ trang này. Ông Phúc còn cho biết nếu phát hiện TS nào dùng 2 (trở lên) chứng minh nhân dân và hộ khẩu để đăng ký dự tuyển vào 2 trường (trở lên) công an, quân đội thì Bộ Quốc phòng xem đó là hành vi gian lận và sẽ có chế tài xử lý, chẳng hạn như không chấp nhận trúng tuyển dù TS có kết quả thi cao.
Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, lưu ý TS cần cân nhắc để có quyết định chính thức khi đăng ký xét tuyển vào tháng 4 theo lịch của Bộ GD-ĐT.
Theo lịch của Bộ GD-ĐT, TS sẽ được điều chỉnh NV một lần sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, điều này sẽ không có ý nghĩa với TS có NV vào hệ quân sự các trường quân đội. “Mỗi TS chỉ được đăng ký vào một trường quân đội và để được xét tuyển thì phải qua vòng sơ tuyển. Lịch sơ tuyển từ 1.3 - 10.5. Một khi đã sơ tuyển xong thì đương nhiên TS chỉ có thể dự tuyển vào trường mà mình đã qua vòng sơ tuyển. Nhưng TS sẽ được điều chỉnh NV trong 2 trường hợp sau: điều chỉnh vào ngành khác của trường mà mình đã trúng vòng sơ tuyển; điều chỉnh NV1 vào trường khác ngoài quân đội hoặc vào hệ dân sự trường quân đội”, ông Tiến giải thích.
Lợi thế cho thí sinh học tốt tiếng anh
Năm nay TS học tốt tiếng Anh có thêm cơ hội đỗ các trường quân đội. Đó là các trường: Sĩ quan lục quân 1, Sĩ quan kỹ thuật quân sự Vin-Hempich (cùng bổ sung xét tuyển khối A1), Sĩ quan chính trị (bổ sung xét tuyển khối D1). Chỉ tiêu tuyển sinh khối D1 của Trường Sĩ quan chính trị là 60. Còn hai trường lục quân 1 và Vin-Hempich không khống chế chỉ tiêu khối A1 mà chỉ đặt ra chỉ tiêu chung cho cả hai khối A, A1 (Sĩ quan lục quân 1 là 686, Vin-Hempich 155).

tin liên quan

Hộp thư Tư vấn 24/7: Mất học bạ có được dự thi?
Em học hết lớp 12 năm 2011, bây giờ em muốn dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017. Tuy nhiên em đã mất học bạ THPT bản gốc. Vậy có cách nào để em tiếp tục đăng ký dự thi không? (quangbao1993@gmail.com)
Theo trung tướng Phúc, năm nay cơ hội cho các TS học tốt tiếng Anh sẽ tăng. Ông Phúc phân tích: “Năm nay có thêm 2 trường tuyển theo tổ hợp A1 và lại không bị khống chế về chỉ tiêu. Đặc biệt, mọi năm toàn quân chỉ có Học viện Khoa học quân sự xét tuyển khối D với chỉ tiêu rất hạn chế (dưới 100), năm nay có thêm 60 chỉ tiêu ở Trường Sĩ quan chính trị”.
Các quy định về tiêu chí phụ cũng là nét mới trong tuyển sinh quân sự năm nay. Mọi năm, nếu có nhiều TS bằng điểm nhau khi xét đến những chỉ tiêu cuối cùng, các trường quân đội thường căn cứ vào học bạ. Năm nay sẽ dùng điểm một số môn thi làm tiêu chí phụ. Ví dụ, với tổ hợp văn - sử - địa thì tiêu chí phụ là điểm môn văn; với các tổ hợp toán - lý - hóa, toán - lý - tiếng Anh thì tiêu chí phụ là điểm môn toán...
Nhiều khả năng chỉ tuyển đợt 1
Theo ông Vũ Xuân Tiến, do năm nay các trường quân đội tuyển sinh trong bối cảnh có nhiều công cụ lọc ảo (từ Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng) nên nhiều khả năng các trường quân đội chỉ cần tuyển sinh đợt 1. Trong trường hợp tuyển bổ sung thì sẽ phải tuân thủ quy chế của Bộ GD-ĐT là điểm chuẩn đợt sau không được thấp hơn đợt trước.
Chỉ tiêu
Những trường có đào tạo khối dân sự: Học viện Kỹ thuật quân sự: 1.238, trong đó có 488 vào các ngành quân sự (phía bắc 390, phía nam 98). Học viện Quân y: 438, quân sự 238. Học viện Khoa học quân sự: 228, quân sự 128 (36 khối A, A1; 92 khối D1). Học viện Hậu cần: 684, quân sự 484. Trường Sĩ quan công binh: 323, quân sự 173. Trường Sĩ quan thông tin: 609, quân sự 379 .Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự Vin-Hempich: 355, quân sự 155 (phía bắc 62, phía nam 93). Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội: khối quân sự chỉ tuyển sinh CĐ 25 chỉ tiêu khối C.
Ngoài quân sự có 120 ĐH khối C, 100 ĐH liên thông từ CĐ, 50 CĐ. Trường CĐ Công nghiệp quốc phòng: Chỉ tuyển sinh CĐ dân sự với 42 chỉ tiêu. Trường CĐ Công nghệ và kỹ thuật ô tô: Chỉ tuyển sinh CĐ dân sự với 250 chỉ tiêu.
Những trường chỉ đào tạo quân sự: Học viện Biên phòng: 205. Học viện Phòng không không quân: 397. Học viện Hải quân: 280 (phía bắc 182, phía nam 98).
Trường Sĩ quan chính trị: 595 (phía bắc 387, phía nam 208). Trường Sĩ quan lục quân 1: 686. Trường Sĩ quan lục quân 2: 640. Trường Sĩ quan pháo binh: 152. Trường Sĩ quan không quân: 40 ĐH, 120 CĐ. Trường Sĩ quan tăng thiết giáp: 130 (phía bắc 91, phía nam 39). Trường Sĩ quan đặc công: 110, (phía bắc 71, phía nam 39). Trường Sĩ quan phòng hóa: 60 (phía bắc 42, phía nam 18).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.