Đăng ký nguyện vọng: Hãy chọn đại học, đừng để đại học ‘chọn’ bạn

30/03/2019 08:00 GMT+7

Đối với thí sinh lớp 12 trước ngưỡng cửa đại học, giai đoạn đăng ký nguyện vọng từ ngày 1.4 tới đây có thể coi như “quyết định lớn” đầu tiên của các bạn.

Việc chọn ngành, chọn trường đại học không đơn giản chỉ là để tiếp tục 4 năm học tập, mà chính là gián tiếp lựa chọn nghề nghiệp, tương lai đối với các thí sinh 2k1.
Sẽ có rất nhiều thông tin mà thí sinh 2k1 cần tìm hiểu trước khi đăng ký nguyện vọng (NV). Tuy nhiên, nếu bạn không có quá nhiều thời gian tìm kiếm (hoặc chưa biết nên bắt đầu từ đâu!), thì những gợi ý sau đây sẽ có thể giúp bạn định hướng cho mình!

Bí quyết chọn NV: Chọn ngành hợp sở thích, chọn trường hợp năng lực

Việc chọn trường là “bài toán khó” với không ít thí sinh và cả phụ huynh. Nhiều thí sinh chỉ quan tâm đến những đại học danh tiếng “nhất nhì”, rồi chọn NV vào ngành thường lấy điểm chuẩn thấp nhất của trường để... dễ đậu, dù ngành học đó không hề phù hợp với sở trường. Như thế, nếu may mắn trường đại học “chọn” bạn thì chính năng lực của bạn cũng không “chọn” trường. Học ngành không yêu thích, bạn rất dễ chán nản dẫn đến học tập không hiệu quả, lãng phí thời gian, công sức,...
Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể “chọn trường” theo đúng năng lực. Hiện nay, mỗi ngành thường có nhiều trường đào tạo với chương trình đào tạo, môi trường học tập có sự khác biệt tùy theo định hướng, thế mạnh riêng. Chẳng hạn, nếu thích Quản trị kinh doanh, bạn có thể tham khảo ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF),... Linh hoạt “chọn ngành hợp sở thích, chọn trường hợp năng lực” chính là giải pháp để đảm bảo cơ hội được học đúng ngành yêu thích. Nhất là những thí sinh với điểm thi dự đoán ở mức vừa phải, thay vì “gồng mình” ở một trường “top”, các bạn vẫn có thể chọn NV vào ngành yêu thích ở các trường đại học uy tín mà điểm chuẩn không quá cao.

Chủ động chọn đại học, nâng cao cơ hội trúng tuyển

Điểm chuẩn - mối quan tâm đầu tiên của các bạn thí sinh - thật ra luôn có thể dao động qua từng năm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như uy tín của trường, độ "hot" của ngành, số lượng thí sinh nộp hồ sơ,... và đặc biệt là độ khó đề thi năm đó. Bởi vậy, bạn cần tham khảo điểm chuẩn 3-4 năm liên tiếp để có cái nhìn toàn diện. Về năng lực của bản thân, bạn có thể dựa vào điểm kiểm tra, điểm trung bình,... để ước lượng ngưỡng điểm thi. Tuy nhiên, cần lưu ý là với áp lực phòng thi, tâm lý thi cử,... điểm thi thường sẽ ít nhiều thấp hơn. Khoảng chênh lệch này chính là điều cần đặc biệt quan tâm để chọn trường.
Nên tham khảo điểm chuẩn 3-4 năm liên tiếp của ngành lựa chọn để có cái nhìn toàn diện
Nên tham khảo điểm chuẩn 3-4 năm liên tiếp của ngành lựa chọn để có cái nhìn toàn diện
Khi đã xác định được những trường có điểm chuẩn phù hợp, hãy sắp xếp NV theo mức độ yêu thích. Theo quy chế, thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một NV ưu tiên cao nhất (kể cả nếu điểm thi cao hơn điểm chuẩn của tất cả các NV); vì vậy, nên xếp thứ tự các NV theo thứ tự ưu tiên giảm dần để đảm bảo tối đa cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành, đúng trường yêu thích nhất. Bên cạnh đó, đừng quên “giải pháp an toàn” khi đăng ký NV: cần có trường tương đối cao hơn, có trường ngang với điểm số dự kiến của bản thân và nhất thiết phải có trường thấp hơn điểm số dự kiến. Thay vì đăng ký quá nhiều NV, bạn chỉ cần lưu ý chọn thêm 2-3 “NV an toàn” tại những trường đại học uy tín với mức điểm vừa phải.

Ngoài điểm chuẩn, còn có những yếu tố nào cần quan tâm?

Hẳn nhiên, điểm chuẩn không phải là yếu tố duy nhất mà thí sinh cần quan tâm. Chương trình đào tạo, môi trường đào tạo, cơ hội nghề nghiệp,... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “hành trang tương lai” của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn định hướng “học để làm việc” thì những trường có chương trình đào tạo thực tiễn, phát triển tối đa kỹ năng chuyên môn chính là lựa chọn hàng đầu.
Môi trường học tập với cơ sở vật chất hiện đại của sinh viên HUTECH
Môi trường học tập với cơ sở vật chất hiện đại của sinh viên HUTECH
Không nên bỏ qua môi trường đào tạo - mà trước hết là đào tạo chuyên ngành. Đó cũng chính là lý do khiến cho HUTECH luôn nhận được sự ưu ái của thí sinh, phụ huynh vì sở hữu hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư nghiêm túc, cho sinh viên cơ hội “học thật - làm thật” với máy móc, thiết bị hiện đại, giao lưu, học hỏi từ các doanh nhân, diễn giả, chuyên gia nước ngoài để nâng cao hiệu quả học tập. Sức hút của HUTECH còn đến từ các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ - thể thao,... đa dạng với trên 50 CLB - đội - nhóm. Nếu bạn thuộc tuýp năng động hay mong muốn phát triển kỹ năng mềm, đó là những yếu tố không thể bỏ qua.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cơ hội nghề nghiệp. Hãy quan tâm đến hợp tác của trường với các công ty, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức..., nhất là trong nhóm ngành bạn muốn theo học. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự mình “săn” được những công việc ưng ý, nhưng có thêm nguồn hỗ trợ từ trường đại học chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin và yên tâm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.