Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đào tạo tiến sĩ Phật học trong năm nay

22/02/2017 13:52 GMT+7

Tại lễ công bố quyết định thành lập Viện Trần Nhân Tông sáng 22.2, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết Viện sẽ đào tạo khóa tiến sĩ Phật học đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9 tới.

Sáng 22.2, tại Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Viện Trần Nhân Tông. Viện sẽ là cơ sở giáo dục đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong đào tạo nhân lực chất lượng cao về Phật học (trước mắt là bậc tiến sĩ). Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội kiêm giữ chức Viện trưởng.

tin liên quan

Đến lúc quan tâm chất lượng tiến sĩ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết về số lượng tiến sĩ, đến thời điểm này về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhưng chất lượng thì còn có vấn đề.
 
Viện Trần Nhân Tông là viện nghiên cứu khoa học, đồng thời là cơ sở giáo dục đại học thành viên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Việc thành lập Viện Trần Nhân Tông có một ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động học thuật nói chung và đối với công tác đào tạo, nghiên cứu Phật giáo nói riêng, có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.
Để Viện đi vào hoạt động, ĐH Quốc gia Hà Nội đã xây dựng đề án, điều tra khảo sát, trao đổi về định hướng lâu dài trong nghiên cứu và đào tạo của Viện, đặc biệt là kiến tạo chương trình đào tạo thí điểm tiến sĩ Phật học và các định hướng đào tạo ngắn hạn khác. Dự kiến khóa đào tạo tiến sĩ Phật học đầu tiên của Việt Nam sẽ tuyển sinh vào tháng 9.2017. Nguồn nhân lực để triển khai các hoạt động gồm đội ngũ các nhà khoa học trong và ngoài nước, có cả những nhà tu hành được đào tạo bài bản ở nước ngoài cùng tham gia.
Đề án thí điểm đào tạo tiến sĩ Phật học sẽ được thiết kế dựa theo thông lệ đào tạo tiến sĩ Phật học trên thế giới, chú ý tới đặc điểm Phật giáo Việt Nam, Trúc Lâm và tư tưởng Trần Nhân Tông. Các đề tài, luận án sẽ ưu tiên nghiên cứu giải quyết các vấn đề của Phật giáo Trúc Lâm, Phật giáo Việt Nam và các vấn đề Phật giáo và xã hội, con người đương đại. Tiến sĩ Phật học cũng cần có những trải nghiệm thực tế bên cạnh những nghiên cứu sâu về lý thuyết: những vấn đề đặt ra trong quản lý tôn giáo, chùa chiền, lễ hội; năng lực cần có của những người đi thuyết pháp và việc sử dụng công nghệ hiện đại trong việc thể hiện những điểm mới, tiên tiến trong đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội.
ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ hướng đến những quan hệ quốc tế để hỗ trợ cho chương trình này trong quá trình đào tạo và thực tập, trong đó đặc biệt chú trọng tới quan hệ của Viện trong mối liên hệ với các quốc gia Đông Á, châu Âu, Ấn Độ, Hoa Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.